Tích cực phối hợp triển khai tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

17/03/2022 | 09:08 GMT+7

Xác định tầm quan trọng của dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, trong đó có dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, các bộ, ngành, địa phương đang đẩy nhanh tiến độ trình tự thủ tục để kịp khởi công dự án.

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sau khi được hình thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực.

Gấp rút hoàn thiện báo cáo khả thi

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 109km, tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 27.000 tỉ đồng, quy mô bốn làn xe hạn chế. Dự án đi qua Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau, dự kiến được khởi công năm 2022, hoàn thành vào năm 2025. Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cũng đồng thời là tuyến kết nối với cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kết nối liên vùng. Đồng thời, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, bảo đảm an toàn giao thông, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới của địa phương, tạo động lực cho các địa phương và toàn vùng phát triển.

Ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (đoạn Cần Thơ - Cà Mau) đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu tư vấn và ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn, đang triển khai thực hiện theo hợp đồng. Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với UBND thành phố Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau về những nội dung liên quan khác của dự án, các địa phương cơ bản thống nhất về hướng tuyến, thiết kế nút giao của dự án.

Đối với dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, đã khảo sát địa hình 37/37km. Khảo sát thủy văn đã hoàn thành thu thập số liệu và hoàn thiện số liệu tính toán. Công tác lập hồ sơ thiết kế phục vụ lập hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 (bàn giao cho địa phương trước ngày 15-3-2022), đã trình duyệt hồ sơ các yếu tố cơ bản 16,4km; trong đó thành phố Cần Thơ 2,4km, tỉnh Hậu Giang 14km.

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, đã khảo sát địa hình đạt 73,2/73,2km. Khảo sát thủy văn đã triển khai và hoàn thành thu thập số liệu, tính toán số liệu thô và đang chạy mô hình toán. Công tác lập hồ sơ thiết kế phục vụ lập hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1, đã trình hồ sơ thiết kế các yếu tố cơ bản, chiều dài đoạn tuyến 27,18km; trong đó tỉnh Hậu Giang 8,11km; tỉnh Bạc Liêu 7,7km; tỉnh Kiên Giang 5,3km, tỉnh Cà Mau 6km.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là một trong 12 dự án thành phần thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được triển khai sắp tới. Đối với Hậu Giang, đây là dự án đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế, hạ tầng của tỉnh. Do vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương có tuyến đi qua phải cấp bách ưu tiên cho công tác giải phóng mặt bằng. 

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát lại diện tích đất lúa phải thu hồi do ảnh hưởng bởi dự án; đồng thời, giao sở này chịu trách nhiệm làm đầu mối thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đối với đơn vị tư vấn thiết kế, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cho rằng vị trí các nút giao đã được thống nhất nhưng cần đảm bảo thiết kế hài hòa, đảm bảo an toàn giao thông. Đề nghị đơn vị thiết kế lưu ý vấn đề kết nối với các tuyến đường tỉnh, việc bố trí các đường gom phải phù hợp với mặt cắt, quy mô, đảm bảo không hạn chế việc đi lại của người dân. Đối với các cầu trên tuyến, đề nghị tính toán khổ thông thuyền, cao độ cho phù hợp, không cản trở lưu thông đường thủy của địa phương.

Tập trung đồng bộ nhiều phần việc

Hệ thống đường cao tốc đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, vận tải hàng hóa, hành khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại giữa các vùng, miền, tạo liên kết giữa các trung tâm kinh tế - chính trị, các địa phương, cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế… Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là 1 trong 12 dự án thành phần thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đến nay, các Ban Quản lý dự án đã hoàn thành việc chỉ định thầu và các đơn vị tư vấn đang tổ chức khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần. Các tư vấn đã được lựa chọn thuộc nhóm đơn vị tư vấn mạnh nhất trong ngành giao thông, có nhiều kinh nghiệm lập dự án, thiết kế, dự toán xây dựng công trình giao thông.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, đến nay việc triển khai dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản đang bám sát theo kế hoạch. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn. Đơn cử như thủ tục lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ; lập, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng; giám sát đầu tư cộng đồng; hồ sơ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Do vậy, cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương liên quan mới có thể hoàn thành được các công việc này.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị. Sau khi hình thành, sẽ làm thay đổi diện mạo đất nước. Vừa qua, Chính phủ quan tâm ưu tiên nguồn lực triển khai dự án này. Do vậy đề nghị các bộ, ngành, địa phương hết sức tập trung. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiểm soát chặt chẽ các nhà thầu xây dựng và phải đáp ứng đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải lưu ý tuân thủ đúng các mốc thời gian như: Đến ngày 20-3, phải hoàn thành hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất rừng để xác định nhu cầu sử dụng đất của dự án. Đến ngày 8-4, phải hoàn thành khung chính sách đền bù. Đến ngày 18-4, hoàn tất việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường để chuyển về Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đến ngày 30-6 phải phê duyệt báo cáo khả thi dự án. Đến tháng 9 phải hoàn chỉnh thiết kế và tháng 10 khởi công dự án, đến tháng 12 hoàn thành việc khởi công 12 dự án thành phần. Bộ Tài nguyên và Môi trường phải báo cáo Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhu cầu sử dụng đất rừng và đất lúa, hoàn thành trước ngày 20-4. Ngày 15-5 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách đền bù. Đến ngày 15-5 hoàn thành đánh giá báo cáo tác động môi trường. Các tỉnh khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn các đơn vị tư vấn. Giao Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên chủ trì làm việc với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Các bộ, ngành, địa phương tập trung Đẩy nhanh tiến độ xây dựng - chất lượng - chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 với 12 dự án thành phần có tổng chiều dài khoảng 729km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố. Sơ bộ tổng mức đầu tư trên 146.000 tỉ đồng theo hình thức đầu tư công, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026. Trong đó, 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với tổng chiều dài 109km, tổng mức đầu tư khoảng 27.000 tỉ đồng. Việc sớm hoàn thành các dự án sẽ góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, cả nước nói chung, tạo điều kiện kết nối thông suốt, thuận lợi với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực vận tải, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

 

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>