Tập trung phát triển đô thị

14/04/2022 | 09:22 GMT+7

Huyện Châu Thành A có vị trí cửa ngõ chiến lược quan trọng của tỉnh, gần trung tâm thành phố Cần Thơ, thuận lợi cả về đường bộ lẫn đường thủy để thúc đẩy kinh tế phát triển. Địa phương đang có chủ trương “mở mang đô thị” cùng với phát triển 4 trụ cột là công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch. Ông Lê Hoàng Nhân (ảnh), Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hậu Giang xoay quanh câu chuyện này.

Trước hết, xin ông cho biết, bức tranh đô thị của huyện Châu Thành A ?

- Có thể nói, huyện Châu Thành A tái lập vào năm 2001, có vị trí địa lý tiếp giáp thành phố Cần Thơ, trung tâm huyện cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 30km về phía Nam và cách trung tâm tỉnh Hậu Giang khoảng 24km về phía Bắc. Huyện có 4 đô thị loại V, với tổng diện tích đất tự nhiên là 4.108,59ha, diện tích đất quy hoạch trung tâm đô thị là 1.570,18ha, đạt 39,50% tổng diện tích tự nhiên. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 23,51%, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đô thị chiếm 30,7% của huyện. Dân số thành thị khoảng 35.401 người, chiếm khoảng 36,43% dân số toàn huyện.

Đô thị huyện Châu Thành A ngày càng đổi mới, khang trang.

Về chất lượng hạ tầng kỹ thuật đô thị ngày càng được hoàn thiện và nâng cao như: Diện tích sàn nhà ở đô thị bình quân đạt 22,51m2/người. Tỷ lệ đất giao thông so với diện tích đất xây dựng đô thị tại đô thị đạt trên 20%, tỷ lệ dân cư đô thị được cấp nước sạch đạt 81,68%, tỷ lệ bao phủ của hệ thống thoát nước đạt 82,5% diện tích lưu vực thoát nước trong các đô thị và 60% lượng nước thải sinh hoạt được thu gom và xử lý; chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý đảm bảo tiêu chuẩn môi trường; tỷ lệ chiếu sáng đường phố chính và khu nhà ở, ngõ xóm tại các đô thị đạt 100% chiều dài các tuyến đường chính và 85% chiều dài đường khu nhà ở, ngõ xóm được chiếu sáng… Nhìn chung các đô thị trên địa bàn huyện đều đảm bảo đạt mức bình quân của các tiêu chí đô thị loại V.

Được biết, huyện đang xây dựng đô thị Cái Tắc đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại IV. Như vậy, để đạt các tiêu chí này, ông có chỉ đạo gì ?

- Thứ nhất, chỉ đạo cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo huyện phối hợp với đơn vị tư vấn lập quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt.

Thứ hai, trên cơ sở đánh giá hiện trạng, đề xuất các danh mục dự án cần đầu tư, cải tạo, nâng cấp chỉnh trang đô thị để triển khai thực hiện.

Thứ ba, phối hợp với Sở Xây dựng, đơn vị tư vấn hoàn chỉnh Chương trình phát triển đô thị trình cấp thẩm quyền phê duyệt; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng Khu dân cư đô thị Cái Tắc, các khu dân cư thương mại đang kêu gọi đầu tư,... Đồng thời rà soát, đề xuất với tỉnh kêu gọi các dự án khu dân cư đô thị, thương mại...

Thứ tư, phối hợp với các sở, ngành tỉnh tranh thủ nguồn vốn ODA, trung ương, tỉnh, (khai thác quỹ đất) để đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông, tiến hành xây dựng hệ thống xử lý nước thải của đô thị nhằm giải quyết tốt vấn đề nước thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và kêu gọi thêm doanh nghiệp đầu tư để sản xuất kinh doanh, thu hút lao động, giải quyết việc làm cho Nhân dân trong và ngoài địa bàn.

Thứ năm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp triển khai đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, dân cư thương mại, các dự án sản xuất kinh doanh, các dịch vụ khác như giáo dục, y tế, văn hóa thể thao,... Phối hợp tốt với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang triển khai các dự án xây dựng hệ thống cấp nước, thoát nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt.

Thứ sáu, tập trung vận động Nhân dân nghiêm chỉnh thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường nhằm củng cố các tiêu chí để tiếp tục được công nhận văn minh đô thị. Tập trung nâng chất các tiêu chuẩn đã hoàn thành nhưng còn ở mức thấp và hoàn chỉnh thêm các tiêu chí còn lại...

Vừa qua, tỉnh đã ban hành Nghị quyết 04 về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Riêng về lĩnh vực đô thị, huyện Châu Thành A có kế hoạch thực hiện ra sao, thưa ông ?

- Trên cơ sở Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo, Huyện ủy ban hành Chương trình số 92 ngày 24/01/2022 và UBND huyện đã cụ thể hóa thành kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện. Huyện sẽ tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm như ưu tiên nguồn vốn đầu tư công, vốn ngân sách huyện và thu hút đầu tư từng bước hình thành các khu đô thị mới có kiến trúc cảnh quan hiện đại, có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ từng bước hoàn thành các tiêu chí đô thị loại IV của Cái Tắc. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án phát triển đô thị đã được công nhận nhà đầu tư và các dự án đang kêu gọi đầu tư.

Định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông huyện kết nối các đô thị với các khu công nghiệp, kết nối với thành phố Cần Thơ để tranh thủ nguồn vốn đầu tư của tỉnh tạo quỹ đất sạch, đồng thời kết hợp quy hoạch đất hai bên các tuyến đường để phát triển đô thị và khu dân cư thông qua việc thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện lựa chọn nhà đầu tư để phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, tạo ra nguồn thu cho ngân sách để tiếp tục đầu tư.

Từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội đô thị, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Coi trọng việc phát triển các khu đô thị, khu dân cư, tái định cư, nhà ở xã hội và các lĩnh vực thương mại, dịch vụ phục vụ công nghiệp. Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục - đào tạo và các hạ tầng xã hội khác tương thích với quy mô dân số, đáp ứng các tiêu chí về chuẩn đô thị theo quy định.

Triển khai thực hiện hoàn thành Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025; Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2021. Khẩn trương rà soát điều chỉnh các đồ án quy hoạch chung đô thị, các đồ án quy hoạch mang tính chất liên vùng, liên huyện để định hướng đầu tư các dự án phát triển nhà ở nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất phát triển đô thị. 

Xin cảm ơn ông !

NGỌC HƯỞNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>