Quy hoạch và phát triển đô thị bền vững

20/07/2023 | 09:56 GMT+7

Bài 2: Hướng đến đô thị xanh

Phát triển đô thị được xác định là một trong 4 khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh nhà đang tập trung nhiều giải pháp đặc biệt là tận dụng những lợi thế mà hiếm địa phương nào có được.

Các khu đô thị, khu dân cư góp phần cho diện mạo Hậu Giang ngày càng khởi sắc.

Đất lúa “lên đời”

“Con trâu đi trước, cái cày theo sau” là những hình ảnh người ta thường liên tưởng khi nhắc về đất lúa Hậu Giang. Nhưng đó là chuyện của gần 20 năm trước. Giờ đây, Hậu Giang đã khoác lên mình màu áo mới, một tỉnh trẻ vươn mình với hàng loạt khu dân cư, đô thị, khang trang, bề thế.

Nếu nhìn từ trên cao, Hậu Giang giờ như một đại công trường với những công trình đang thi công từ cao tốc đến khu dân cư, khu nhà ở thương mại. Người dân phấn khởi kỳ vọng về một tương lai tươi sáng khi vùng quê đổi mới. Khoảng 5 năm nữa, các dự án cao tốc đi qua địa bàn tỉnh sẽ đưa vào sử dụng. Khi đó, thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh về Hậu Giang chưa đầy 3 giờ, từ thành phố Cần Thơ về thành phố Vị Thanh chưa đầy 1 giờ.

Hậu Giang sở hữu nhiều lợi thế trở thành điểm đến lý tưởng cho những dự án khu nghỉ dưỡng và trung tâm mua sắm. Đó là chưa kể, hiếm có nơi nào quỹ đất sạch còn nhiều như Hậu Giang. Khi đến đầu tư, ngoài ưu đãi, các doanh nghiệp còn có thể tận dụng cơ sở hạ tầng kỹ thuật của thành phố Cần Thơ phát triển bất động sản công nghiệp, đô thị và logistics.

Theo lãnh đạo tỉnh, địa phương đang tập trung xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông. Khi đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng hình thành thì Hậu Giang sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư. Khi đó, các đô thị và khu vực lân cận đường cao tốc như: Châu Thành, Ngã Bảy, Vị Thanh, Long Mỹ, Phụng Hiệp sẽ có nhiều tiềm năng phát triển khu dân cư, khu du lịch sinh thái.

Để định hướng đầu tư xây dựng, kêu gọi đầu tư, tỉnh đã phê duyệt 24 đồ án quy hoạch phân khu, 229 đồ án quy hoạch chi tiết. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu trên diện tích đất lập quy hoạch chung đạt khoảng 63%, quy hoạch chi tiết đạt khoảng 38%. Đây là cơ sở để xây dựng kế hoạch và triển khai các dự án đầu tư, chỉnh trang và phát triển đô thị, thu hút các thành phần kinh tế tham gia, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Phan Vĩnh Lộc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho biết: “Khi được chủ đầu tư yêu cầu, Sở sẽ hướng dẫn chủ đầu tư hoặc đơn vị tư vấn của chủ đầu tư thực hiện các thủ tục về cấp phép xây dựng để giảm thiểu tối đa thời gian cũng như chi phí. Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định…”.

Phát triển đô thị xanh, bền vững

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo; định hướng Chiến lược phát triển tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh xác định quan điểm phát triển trong lĩnh vực đô thị theo hướng: Xây dựng, phát triển hệ thống đô thị đảm bảo tính bền vững, phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và định hướng chiến lược phát triển đô thị và nhà ở quốc gia; đảm bảo tạo được dòng tiền dương để tái đầu tư phát triển.

Thành phố Vị Thanh đang phát triển mạnh mẽ, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh Hậu Giang. Hiện thành phố đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án “Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh”, dự án được chia làm 2 giai đoạn, thời gian thực hiện từ năm 2018-2023. Đồng thời, tiếp tục củng cố, nâng chất đô thị văn minh, hiện đại, xanh, sạch theo đề án phát triển đô thị thông minh, đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu đã được duyệt...

 Ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, chia sẻ: “Chúng tôi xác định đô thị mang tính quyết định cho việc thực hiện mục tiêu xuyên suốt của nhiệm kỳ 2020-2025, cũng như Chương trình số 45 và Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Chúng tôi đang triển khai rốt ráo dự án nâng cấp đô thị, tiểu dự án thành phố Vị Thanh, giai đoạn 2020-2023, với hơn 1.000 tỉ đồng. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ đạt mục tiêu xây dựng thành phố Vị Thanh hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường…”.

Còn đối với thành phố Ngã Bảy, dự án “Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án vào tháng 4-2022. Dự án được thực hiện với mục tiêu phát triển hệ thống các đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long theo đúng định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt. Xây dựng thành phố Ngã Bảy thành đô thị xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu theo đúng mục tiêu Đồ án quy hoạch chung đô thị Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến năm 2040.

Riêng đối với các đô thị trung tâm, thị xã Long Mỹ cũng đang chuyển mình mạnh mẽ. Tổng đầu tư kết cấu hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội thị xã Long Mỹ từ năm 2015 đến nay hơn 722 tỉ đồng. Định hướng phát triển không gian theo 3 hướng. Lấy sông Cái Lớn làm trục trung tâm, từng bước xây dựng thị xã Long Mỹ trở thành một trong những đô thị vệ tinh nổi bật trong tiểu vùng Tây sông Hậu, giữ vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh mà cho cả khu vực phát triển.

Về định hướng phát triển đô thị tỉnh trong thời gian tới, ông Phan Vĩnh Lộc, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết, sẽ triển khai thực hiện và hoàn thành Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết số 04-NQ/TU BCH Đảng bộ tỉnh; Chương trình số 104-CTr/TU ngày 16-5-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lộ trình nâng loại đô thị đã được phê duyệt.

“Rà soát và xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí đô thị loại II đối với thành phố Vị Thanh, đô thị loại III đối với thành phố Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ để đảm bảo xứng tầm phát triển là các đô thị hạt nhân của tỉnh. Tăng cường kêu gọi đầu tư, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2030, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước từ nguồn mở rộng, phát triển các dự án đô thị; thu hút vốn đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh…”, ông Phan Vĩnh Lộc, thông tin.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>