Nâng cao chất lượng đô thị

02/08/2022 | 08:56 GMT+7

Tỉnh Hậu Giang đang đẩy mạnh mở mang, phát triển đô thị, giúp người dân thụ hưởng chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn, dịch vụ xã hội đáp ứng ngày càng đầy đủ hơn.

Nhiều dự án nhà ở mới hình thành, giúp bộ mặt đô thị Vị Thanh thêm khang trang.

Tỷ lệ đô thị hóa đạt 29%

Từ khi thành lập tỉnh đến nay, công tác quản lý quy hoạch, quản lý không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị trên địa bàn tỉnh được lãnh đạo các ngành và các cấp quan tâm thực hiện ngày càng đi vào nề nếp, tăng về số lượng lẫn chất lượng. Lúc mới thành lập vào năm 2004, tỉnh Hậu Giang chỉ có 9 đô thị nhỏ lẻ, quy mô rất khiêm tốn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 18 đô thị gồm: 1 đô thị loại II, 2 đô thị loại III, 15 đô thị loại V, tỷ lệ đô thị hóa đạt 29% (trung bình của vùng ĐBSCL khoảng 31%, cả nước khoảng 40%). Tỉnh thu hút nhiều nhà đầu tư triển khai 40 dự án nhà ở với quy mô hơn 500ha, qua đó diện tích nhà ở bình quân/người của tỉnh đạt 25,4m2, cao hơn bình quân chung cả nước.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, tuy số lượng các đô thị đến nay đảm bảo nhưng chất lượng, quy mô và tính liên kết của các đô thị còn chưa tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng và chưa tạo được động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nói về công tác quản lý kiến trúc tại địa phương, ông Nguyễn Công Tâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, nhìn nhận: “Trên cơ sở Luật Kiến trúc, các nghị định và thông tư hướng dẫn có liên quan, trong thời gian qua công tác quản lý nhà nước về hoạt động kiến trúc được UBND tỉnh quan tâm và nghiêm túc triển khai thực hiện thông qua việc lồng ghép trong công tác chỉ đạo về quản lý quy hoạch, thiết kế đô thị, quy định quản lý xây dựng theo đồ án quy hoạch. Riêng đối với công trình kiến trúc có giá trị. Đến nay, tỉnh chưa tổ chức lập danh mục công trình kiến trúc có giá trị trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, qua rà soát tiêu chí đánh giá theo Nghị định số 85 ngày 17/7/2020 của Chính phủ thì số lượng công trình kiến trúc có giá trị trên địa bàn tỉnh rất ít, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát để tham mưu ban hành theo quy định”.

Ở góc độ địa phương, thị xã Long Mỹ xác định tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác kêu gọi, thu hút đầu tư, nhất là trong lĩnh vực phát triển đô thị, chỉnh trang đô thị hướng đến một đô thị văn minh, hiện đại. Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, mong muốn trong thời gian tới các sở, ngành có liên quan quan tâm nhiều hơn đến địa phương trong vấn đề phát triển đô thị. Địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ để thị xã có sự phát triển tốt về công tác đô thị, cảnh quan để thị xã nâng tầm.

Chìa khóa thành công

TS, kiến trúc sư (KTS) Phạm Khánh Toàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển hành nghề kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, chia sẻ: Điểm quan trọng của Hậu Giang là làm sao thu hút được nhân lực, cũng như thu hút được con người đến sinh sống, làm ăn và phát triển. “Rõ ràng, chúng ta cần có sự phát triển của các khu công nghiệp, các khu dịch vụ, cũng như tập trung phát triển các mô hình làm sao thu hút được du lịch cho địa phương. Như vậy, quá trình đô thị hóa mở ra cho chúng ta rất nhiều khả năng từ đô thị đến nông thôn”, TS. KTS Phạm Khánh Toàn gợi ý.

TS. KTS Phạm Khánh Toàn cho rằng: “Hậu Giang đã cập nhật được các mô hình phát triển đô thị khá là đương đại. Ở các khu đô thị đã dành đầu tư đáng kể cho cơ sở hạ tầng để đón các dòng người ở và làm việc, các khu đô thị chú trọng phát triển đường sá, điện, nước, rồi các cây xanh, vui chơi và các khu hạt nhân lõi để trước hết thu hút được những người có nguồn tài chính, sau đó là phân lô để có cơ sở hạ tầng và tiếp tục phát triển đô thị và theo khả năng chi trả của người dân tại khu vực đó. Quá trình đô thị hóa đó sẽ mang lại sự phát triển khá phù hợp. Mặt khác, ở nông thôn với mô hình ở tỉnh là địa hình phẳng, trũng và có hệ thống kênh rạch rất phong phú thì chúng ta cũng có điều kiện để nghiên cứu mô hình làm sao cho phù hợp với phong tục tập quán, điều kiện ở, điều kiện kinh tế của bà con”.

Cùng với đó, hiện tỉnh đang phát triển và đi đầu mô hình khu đô thị công nghiệp, từ đó sẽ đáp ứng được yêu cầu cho sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp. Đặc biệt, các nước trên thế giới đang hỗ trợ Việt Nam trong quá trình giảm thiểu phát thải, theo cam kết của Thủ tướng.

“Hội Kiến trúc sư Việt Nam sắp tới sẽ triển khai các buổi tập huấn, các khóa đào tạo dành cho các kiến trúc sư, các nhà thiết kế để đi chuyên sâu về lĩnh vực thiết kế các không gian ở, không gian sinh hoạt và lưu trú có tính tới hiệu quả năng lượng và sẽ hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam. Với công việc phát triển như vậy, các mô hình như thế sẽ tạo nên cơ sở cơ bản giúp cho các địa phương định hình cho mình các mô hình ở mới và lực lượng đội ngũ chuyên gia của Hội Kiến trúc sư Việt Nam hoàn toàn có thể hỗ trợ, tư vấn, phản biện”, TS. KTS Phạm Khánh Toàn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Quy hoạch đô thị chặt mang tính chiến lược, bài bản thì đô thị sẽ phát triển, mời gọi đầu tư đúng định hướng. Theo chỉ đạo chung của Chính phủ, hiện tỉnh đang hoàn chỉnh quy hoạch chung. Định hướng tới đây là quy hoạch phải bài bản, đô thị phải là đô thị thông minh, công nghiệp hiện đại, du lịch chất lượng, bền vững. Do đó, việc đề xuất, quan tâm của Hội Kiến trúc sư Việt Nam đúng định hướng chỉ đạo của tỉnh. Qua đó, mở ra nhiều cơ hội để tỉnh phát triển “trụ cột” đô thị theo nghị quyết đề ra.

 

Bài, ảnh: NGUYÊN TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>