Một Ngàn hướng đến thị trấn văn minh đô thị nâng cao

29/06/2022 | 08:40 GMT+7

Cuối năm 2018, thị trấn Một Ngàn (huyện Châu Thành A) được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT), địa phương đang quyết liệt với mục tiêu xây dựng thị trấn đạt chuẩn VMĐT nâng cao trong năm nay.

Một góc khu trung tâm thị trấn Một Ngàn.

Qua khảo sát thực tế và đối chiếu kết quả thực hiện 5 tiêu chuẩn với 30 tiêu chí xây dựng thị trấn đạt chuẩn VMĐT nâng cao, thị trấn Một Ngàn đã đạt cơ bản 5/5 tiêu chuẩn với 24 tiêu chí đạt, 2 tiêu chí đạt từ 90-98% và 4 tiêu chí chưa đạt. Ông Tiết Văn Tường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Một Ngàn, thông tin: “Đảng ủy, UBND thị trấn, các ngành, đoàn thể địa phương luôn tập trung, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức người dân về việc xây dựng thị trấn VMĐT nâng cao. Khi người dân hiểu, sẽ đồng tình và cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt các phần việc liên quan. Hàng tháng, hàng quý, chúng tôi sơ kết, đánh giá lại việc thực hiện các tiêu chí để có hướng điều chỉnh, triển khai phù hợp”.

Hiện tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của thị trấn chỉ đạt hơn 76%, nhưng theo tiêu chí thị trấn VMĐT nâng cao phải từ 85% trở lên. Do đó, thị trấn đã chỉ đạo các ấp tích cực triển khai vận động tham gia, giải thích rõ quyền lợi, ý nghĩa của bảo hiểm y tế để người dân hiểu. Cầm trên tay tấm thẻ bảo hiểm y tế, bà Lương Hồng Quân, ở ấp 1B, chia sẻ: “Gia đình tôi mua bảo hiểm y tế cả hộ nhiều năm qua, cũng nhờ đó mà tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ trong điều trị bệnh. Cán bộ địa phương nhiệt tình tư vấn, hỗ trợ người dân trong các thủ tục tham gia bảo hiểm nên chúng tôi rất an tâm”.

Chồng bà Quân là ông Huỳnh Minh Triệu từng bị bệnh nặng và đã 2 lần phẫu thuật, tiêu tốn số tiền hàng trăm triệu đồng. Nhưng nhờ tham gia bảo hiểm y tế đã giúp gia đình bớt đi gánh nặng trong việc lo chi phí điều trị, đến nay sức khỏe ông Triệu ổn định. Ông Triệu tiếp lời: “Ốm đau mà có bảo hiểm y tế thì đỡ lắm. Còn nếu khỏe mạnh thì mình xem đó là sự sẻ chia với những hoàn cảnh khác, chứ đừng nghĩ có bệnh mới mua”.

Bên cạnh đó, việc kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo luôn được địa phương chủ động thực hiện nhiều năm qua. Nhiều gia đình nhờ sự quan tâm của địa phương đã thay đổi cuộc sống, gia đình anh Lê Văn Ngân, ở ấp Tân Lợi, là một minh chứng rõ nét cho sự vươn lên thoát nghèo nhờ bàn tay lao động hăng say và hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Lập gia đình từ năm 1999, cái nghèo cứ đeo bám, vợ chồng anh phải khăn gói tha hương lập nghiệp nhưng cuộc sống cũng chẳng mấy khá giả. Khi được hỗ trợ 50 triệu đồng phát triển kinh tế, anh Ngân mạnh dạn cải tạo đất ruộng để trồng cây có múi. Với sự siêng năng, khu vườn đã mang về cho gia đình nguồn thu nhập ổn định, anh vươn lên thoát nghèo năm 2021. Anh Ngân bộc bạch: “Vợ chồng tôi mừng vì cất được ngôi nhà tường vững chắc, tránh gió, tránh mưa. Thoát được cái nghèo đối với gia đình không còn vui sướng nào bằng. Bây giờ nhà cửa ổn định, tôi với vợ tranh thủ đi làm hồ và công ty thêm để trang trải cuộc sống, chiều quay về chăm cho mấy cây cam, chanh chờ thu hoạch”.

Toàn thị trấn hiện còn 104 hộ nghèo chiếm 6,06%, 6/6 ấp đều có hộ nghèo. Tuy nhiên, theo tiêu chí thị trấn đạt chuẩn VMĐT nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo phải dưới 3%, có ít nhất một ấp, khu vực “trắng” hộ nghèo. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng nên ngay từ đầu năm địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch giảm nghèo, tiến hành rà soát lại nguyên nhân của từng hộ để có giải pháp phù hợp về nhu cầu vốn, tư liệu sản xuất,… Thị trấn chọn 1B và Tân Lợi là 2 ấp thực hiện xóa trắng hộ nghèo trong năm. Giao các ban, ngành, đoàn thể thị trấn kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay, hỗ trợ kỹ thuật cho từng hộ để công tác giảm nghèo được triển khai hiệu quả.

Ông Tiết Văn Tường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Một Ngàn, cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ dốc toàn lực, tập trung quyết liệt cho mục tiêu hoàn thành các tiêu chí còn lại để đạt chuẩn VMĐT nâng cao vào cuối năm. Đảng ủy, UBND thị trấn mong rằng, trong hành trình này luôn nhận được sự đồng tình, vào cuộc và phối hợp chặt chẽ từ người dân đó là yếu tố tiên quyết để thành công”. Xây dựng thị trấn đạt chuẩn VMĐT nâng cao góp phần mang đến một diện mạo mới đầy khởi sắc cho thị trấn Một Ngàn, từng bước nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân địa phương. Nhưng trước hết, mỗi cá nhân hãy thể hiện trách nhiệm của mình trong quá trình duy trì, nâng chất các tiêu chuẩn và tiêu chí VMĐT.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>