Làn gió mới trong lĩnh vực đô thị

28/07/2022 | 07:39 GMT+7

Xác định đô thị là 1 trong 4 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, Hậu Giang đã có những bước đi căn cơ, bài bản vực dậy lĩnh vực này. Thành quả bước đầu hiện rõ khi nhiều doanh nghiệp đến hợp tác, kinh doanh mở ra cơ hội mới đánh thức tiềm năng vùng đất trẻ.

Công ty Cổ phần Đầu tư Amecc Hậu Giang đang đầu tư nhiều dự án tại tỉnh.

Đô thị xanh, hiện đại

Điển hình là Công ty Cổ phần Đầu tư Amecc Hậu Giang - nhà đầu tư đang triển khai 4 dự án trên địa bàn tỉnh. Trong đó, dự án Khu nhà phố thương mại Long Mỹ, tại khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ có diện tích hơn 8.837m2. Nhờ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đầu tháng 6-2022, dự án Khu nhà phố thương mại Long Mỹ (Công viên 3/2) đã đủ điều kiện và chính thức được mở bán, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Đây là dự án nhà ở đô thị, quyền sử dụng lâu dài.

Tiếp đến là dự án Khu dân cư 425 Trần Hưng Đạo, phường I, thành phố Vị Thanh, có quy mô trên 4.494m2, tổng mức đầu tư khoảng 127,3 tỉ đồng. Đến nay, chủ đầu tư cũng đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai xây dựng và đã hoàn thành một phần dự án để đưa vào kinh doanh. Đây là dự án nhà ở đô thị, quyền sử dụng lâu dài.

Hai dự án còn lại gồm: Khu đô thị mới Lê Quý Đôn, phường III, thành phố Vị Thanh, có diện tích khoảng 14,71ha; Bến xe Hậu Giang và Khu đô thị mới xã Vị Trung, ở huyện Vị Thủy, có diện tích 9,9ha, tổng vốn đầu tư gần 200 tỉ đồng. Hiện, chủ đầu tư đang phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục theo quy định và thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 2 dự án này.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Amecc Hậu Giang, cho biết: “Luôn hướng đến các khu đô thị hiện đại, quy mô, thiết kế bài bản, được đầu tư đồng bộ về hạ tầng. Điểm nhấn của dự án là hệ thống cây xanh, nhằm tạo cảnh quan xanh, không khí trong lành và môi trường sống thân thiện. Mặt khác, ngay khi được giao thực hiện dự án, công ty chú trọng lựa chọn nhà thầu có năng lực thi công, nhằm hoàn thành các hạng mục dự án với tiến độ nhanh nhất. Giá mỗi căn dao động từ 3-5 tỉ đồng. Toàn bộ sản phẩm đảm bảo chất lượng, tốt, hiệu quả và công ty cam kết điều đó. Ngoài ra, luôn luôn có sự đồng hành của ngân hàng tài trợ. Người dân đủ điều kiện và chứng minh được khả năng chi trả thì ngân hàng sẵn sàng cho vay, tối đa đến 30 năm, hỗ trợ lãi suất 0 đồng, từ 6 tháng đến 1 năm”.

Với chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, khẩu hiệu hành động “2 nhanh” và “3 tốt”, đó là “nhanh giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư” và “cơ hội tốt, chính sách tốt, hạ tầng tốt”. Hậu Giang đang là vùng đất lành cho các doanh nghiệp, đặc biệt là phát triển đô thị. Dự án DIC Victory City Hậu Giang nằm ở vị trí đắc địa, mặt tiền Đại lộ Võ Nguyên Giáp, đối diện với Tỉnh ủy. Là khu vực trung tâm nhất của thành phố Vị Thanh, có dư địa phát triển rộng mở trong nhiều năm tới, đây là điểm khác biệt lớn so với các dự án khác.

Qua thời gian triển khai dự án, ông Hoàng Văn Tăng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Xây dựng - Tập đoàn DIC, nhận xét: Hậu Giang đã tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư. Đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư đến với tỉnh và cũng là cơ hội của Tập đoàn DIC. Cơ chế chính sách, thủ tục hành chính của tỉnh rất thông thoáng, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp.

Dự án Khu dân cư 425 Trần Hưng Đạo, có vị trí đẹp nằm ở phường I, thành phố Vị Thanh.

Điểm đến của các nhà đầu tư

Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức lập quy hoạch 90 dự án phát triển nhà ở, với khoảng 2.077ha và được UBND tỉnh thống nhất chấp thuận các chủ đầu tư tài trợ kinh phí lập đồ án quy hoạch, hoàn chỉnh thủ tục cho hồ sơ đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư. Đến nay, đã lựa chọn được chủ đầu tư 10 dự án, tiếp tục đăng tải mời gọi nhà đầu tư 8 dự án, 37 dự án đã lập xong đồ án quy hoạch chi tiết, 23 dự án đang khảo sát lập quy hoạch và 12 dự án tiếp tục mời gọi tài trợ kinh phí lập quy hoạch. Trong các dự án trên, ưu tiên phát triển tại 3 đô thị lớn của tỉnh là: thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ.

Ông Phan Vĩnh Lộc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang, cho biết: Hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội mang lại đó là góp phần hiện thực hóa quy hoạch chi tiết các khu đô thị, từng bước phủ kín quy hoạch chung. Khai thác quỹ đất hiệu quả, hình thành khu đô thị mới với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, hạ tầng xã hội đồng bộ, tăng sự kết nối giữa các khu đô thị với các khu đô thị lân cận khác, đảm bảo cho cuộc sống ổn định của các hộ dân tại nơi ở mới thuận tiện hơn, tạo cảnh quan chung, tạo môi trường sống trong lành, tạo được diện mạo mới cho khu đô thị mới tầm cỡ vươn ra khu vực. Kéo theo sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đem lại lợi ích cho cư dân đô thị, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ… tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương thông qua các khoản thu từ các loại thuế, phí... Tạo ra một thị trường bất động sản ổn định, minh bạch, cạnh tranh, gia tăng quỹ đất ở.

Phát triển đô thị là một trong những nhân tố then chốt quyết định thành công của quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mục tiêu phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đến năm 2025 đạt trên 32%. Quan tâm đầu tư phát triển thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ với vai trò hạt nhân tăng trưởng. Chính vì vậy, những dự án nhà ở thương mại ra đời làm thay đổi diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Hiện nay, tỉnh Hậu Giang đang tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và hạ tầng giao thông. Khi đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua Hậu Giang và đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng đi qua Hậu Giang hình thành thì Hậu Giang sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư quan tâm lĩnh vực phát triển đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch… Chắc chắn các đô thị và khu vực lân cận với đường cao tốc như: Châu Thành, Ngã Bảy, Vị Thanh, Long Mỹ, Phụng Hiệp sẽ có nhiều dư địa để nghiên cứu, đề xuất đầu tư các khu đô thị mới, khu dân cư, khu du lịch sinh thái.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>