Khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng giai đoạn 1

19/06/2023 | 07:29 GMT+7

Với tinh thần phải 3 ca 4 kíp. Tăng ca, tăng kíp để thực hiện với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” để làm. Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng giai đoạn 1 diễn ra vào sáng ngày 17-6.

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án tại điểm cầu Hậu Giang.

Mở ra triển vọng mới

Dự án có chiều dài hơn 188km, tổng mức đầu tư hơn 44.690 tỉ đồng, được chia làm 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 đoạn đi qua tỉnh Hậu Giang có chiều dài 37km, vốn đầu tư hơn 9.600 tỉ đồng, do UBND tỉnh là cơ quan chủ quản, Sở Giao thông Vận tải tỉnh làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) và Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX). Nhà thầu giám sát thi công là Liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông miền Bắc (TEDINORTH) và Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình 625 (CIENCO 625).

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết, Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho tỉnh làm cơ quan chủ quản để thực hiện 1 dự án thành phần, với chiều dài 37km, có 1.118 hộ dân bị ảnh hưởng, diện tích đất thu hồi 260ha. Theo Nghị quyết 91 của Chính phủ, giao địa phương tiến hành triển khai đồng thời công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với công tác lập dự án đầu tư và bàn giao mặt bằng 70% diện tích trước ngày 30-6-2023.

Với quyết tâm chính trị, trách nhiệm cao với công việc, không ngại khó, tỉnh đã nỗ lực để thực hiện hoàn thành vượt tiến độ nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, đảm bảo chất lượng. Đến nay đã hoàn thành tất cả các thủ tục và đủ điều kiện khởi công dự án theo quy định; đặc biệt là đã thu hồi đất đạt 84,6%, sẵn sàng bàn giao cho đơn vị thi công.

Về trách nhiệm của tỉnh là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 3. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương và kêu gọi bà con nhân dân nơi có dự án đi qua tiếp tục hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà thầu thực hiện thi công dự án, sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng để từng bước hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông của tỉnh; giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước và trong vùng ĐBSCL; tạo làn sóng mới trong thu hút đầu tư, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

“Tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tham gia dự án phải có kế hoạch, tiến độ cụ thể từng hạng mục theo từng tháng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện, có giải pháp xử lý ngay các vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Đặc biệt, phải tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật theo quy định, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra. Tỉnh rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng các bộ, ngành Trung ương để tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ, triển khai dự án sớm hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào khai thác sử dụng”, ông Đồng Văn Thanh chia sẻ.

Đại diện cho các nhà thầu thi công dự án, phát biểu tại buổi lễ, đại tá Vũ Phúc Hậu, Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) cam kết với Thủ tướng Chính phủ, với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền, Nhân dân địa phương quán triệt rõ trách nhiệm của các nhà thầu, tập trung mọi nguồn lực từ con người, tài chính, xe máy thiết bị và các điều kiện có liên quan để tổ chức thi công quyết liệt, khoa học, đúng quy trình kỹ thuật, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo an toàn và chất lượng tốt nhất.

Xây dựng tinh thần đoàn kết giữa các nhà thầu thi công với các lực lượng có liên quan; tạo được sự hợp tác, tin tưởng, cùng giúp đỡ nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các cấp ủy, chính quyền, Nhân dân địa phương trên địa bàn các tỉnh, thành phố có dự án đi qua nhằm giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thi công dự án; chấp hành nghiêm và sử dụng chặt chẽ, đúng mục đích các nguồn vốn đầu tư, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực; đảm bảo dự án đạt hiệu quả kinh tế cao.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà thầu thực hiện thi công dự án, sớm đưa dự án vào khai thác.

“Vượt nắng, thắng mưa” để làm

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cấp, các ngành, nhất là Bộ Giao thông Vận tải và 4 địa phương có dự án đi qua đã phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn từ công tác lập dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, các bộ, ngành, địa phương đã rất khẩn trương trong công tác lập, thẩm định và trình duyệt. Các bộ, ngành, địa phương nhất là các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đã tích cực triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng để 4 tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, đồng loạt khởi công 4 dự án thành phần với mục tiêu đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc trong năm 2026.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị bà con nhân dân hết sức ủng hộ chủ trương của Nhà nước để cùng nhau chung tay xây dựng các tuyến đường cao tốc nói chung và nhất là tuyến đường cao tốc khởi công hôm nay (Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng) hoàn thành theo đúng tiến độ. Khẩn trương rà soát điều chỉnh các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch các khu kinh tế, khu công nghiệp, các khu đô thị, dân cư với đường cao tốc. Khai thác hiệu quả sử dụng đất đai đường cao tốc để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện của các chủ đầu tư đảm bảo tuân thủ quy chuẩn xây dựng, đảm bảo chất lượng tiến độ theo yêu cầu. Phối hợp với các địa phương hướng dẫn quy trình triển khai dự án nhằm đảm bảo thực hiện đồng bộ, thống nhất, hỗ trợ kỹ thuật tháo gỡ khó khăn liên quan đến các vấn đề chuyên môn.

Các cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia dự án cần phát huy tối đa trách nhiệm với công việc, với ngành và đề cao hơn nữa ý thức trách nhiệm với Nhân dân, với Tổ quốc để chúng ta thực hiện đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần hoàn thành tốt dự án thành phần đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, không đội vốn. Các nhà thầu xây dựng, nhà thầu tư vấn thiết kế đã hứa là làm, cam kết là thực hiện.

“Với tinh thần chúng ta phải 3 ca 4 kíp. Tăng ca, tăng kíp để thực hiện với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” để làm. Việc hoàn thành khởi công tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng rất quan trọng nhưng việc để hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc này trong vòng 2 năm tới còn quan trọng hơn nữa. Tôi đề nghị chúng ta cùng nhau chung sức, đồng lòng. Các bộ, các ngành, các địa phương cùng với Nhân dân, các nhà tư vấn về xây lắp kỹ thuật, các nhà thầu quyết tâm hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, đã quyết liệt rồi thì quyết liệt hơn nữa để chúng ta hoàn thành tuyến cao tốc này. Thứ nhất là đúng tiến độ. Thứ hai là nâng cao chất lượng và cái thứ ba là không thất thoát vốn, không đội vốn”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn trao tặng bảng tượng trưng 15 căn nhà tình nghĩa cho Hậu Giang.

Tại sự kiện này, Tổng Công ty Trường Sơn (Binh đoàn 12) đã tặng 45 căn nhà tình thương trị giá 2,25 tỉ đồng cho bà con có hoàn cảnh khó khăn của các tỉnh. Trong đó, riêng tỉnh Hậu Giang, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã trao tặng bảng tượng trưng 15 căn nhà tình nghĩa, tổng giá trị 750 triệu đồng.

Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng giai đoạn 1 được thực hiện cầu truyền hình trực tuyến tại 4 điểm An Giang, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng. Dự tại điểm cầu chính An Giang có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tại điểm cầu Hậu Giang, dự có ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh; đại diện các cơ quan của Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương…

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>