Đưa Châu Thành sớm trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của tỉnh

25/07/2023 | 08:44 GMT+7

Với định hướng của tỉnh là “một tâm” đó là lấy huyện Châu Thành là trung tâm và động lực trong phát triển trụ cột đô thị và công nghiệp. Đây có thể nói là bệ phóng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới. Hiện, địa phương đang tập trung phát triển công nghiệp, đô thị một cách đồng bộ, bài bản để hoàn thành mục tiêu đề ra. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Nghĩa (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Châu Thành.

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đưa huyện Châu Thành trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của tỉnh. Theo ông, với tình hình hiện nay, đâu là thời cơ để huyện bứt phá vươn lên ?

- Tỉnh đã định hướng đưa huyện Châu Thành trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của tỉnh. Đây vừa là một vinh dự, sự quan tâm lớn của tỉnh đối với huyện Châu Thành, vừa là trách nhiệm, sứ mệnh mà cả Đảng bộ và hệ thống chính trị của huyện phải nỗ lực, quyết tâm thực hiện để hoàn thành trọng trách đó.

Với tình hình hiện nay, thời cơ, điều kiện thuận lợi để phát triển Châu Thành trở thành trung tâm công nghiệp, đô thị của tỉnh, chúng tôi nhận định có 4 điểm cơ bản nhất, đó là: Thứ nhất, quy hoạch chung của tỉnh và quy hoạch vùng huyện đã được phê duyệt và tới đây sẽ được triển khai. Thứ hai, điều kiện về vị trí lợi thế, tiềm năng của huyện (tiếp giáp với thành phố Cần Thơ, có thể tận dụng, khai thác những điều kiện phát triển của thành phố Cần Thơ kết hợp với điều kiện của tỉnh, huyện). Thứ ba, sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm chính trị cao của cả Đảng bộ và sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp. Thứ tư, môi trường đầu tư (về cơ chế chính sách hỗ trợ và thu hút đầu tư của tỉnh; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, giữ vững; giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn; thực hiện nhanh giải phóng mặt bằng; sự chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp của lãnh đạo tỉnh, huyện...).

Bên cạnh thời cơ, chúng tôi nhận thấy cũng còn những vấn đề, thách thức đang đặt ra, theo ông đó là gì ?

- Thứ nhất, công tác bồi thường, hỗ trợ và trái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để tạo quỹ đất sạch. Đây là một trong những nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn. Hiện nay, huyện đang tập trung thực hiện công tác này đối với khá nhiều dự án trọng điểm về công nghiệp, đô thị (điển hình như: Khu công nghiệp Sông Hậu - giai đoạn 1 (46ha còn lại); 2 khu tái định cư (1 khu 12,5ha, 1 khu 20ha); 5 dự án khu đô thị đã được tỉnh công nhận nhà đầu tư, với diện tích khoảng 39ha). Và tới đây, sẽ thực hiện 2 khu công nghiệp với diện tích 614ha, mà 2 khu này tỉnh chỉ đạo với tinh thần hoàn thành trước ngày 01-7-2024; khoảng 20 dự án khu đô thị và dân cư đã được công bố quy hoạch, tổng diện tích trên 1.415ha.

Thứ hai, vấn đề sinh kế cho những người dân có đất bị thu hồi để phát triển là một thách thức lớn đặt ra đối với huyện. Thứ ba, là nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn lao động cung ứng cho các nhà máy, xí nghiệp trong khu, cụm công nghiệp. Thứ tư, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là về hạ tầng giao thông hiện nay xuống cấp, chưa đồng bộ. Thứ năm, việc nâng các tiêu chí, số điểm đối với các đô thị (thị trấn). Hiện nay, trên địa bàn huyện chỉ có 2 thị trấn: Ngã Sáu và Mái Dầm là đô thị loại 5 trên 8 đơn vị hành chính trực thuộc; mới đây, có thêm 1 đơn vị - xã Đông Phú vừa được UBND tỉnh công nhân là đô thị loại 5, dự kiến trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 nâng lên thị trấn Đông Phú.

Vừa qua, Châu Thành đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025. Ông đánh giá thế nào về kết quả của nửa nhiệm kỳ qua ?

- Qua đánh giá kết quả thực hiện, về cơ bản các mục tiêu, 16/16 chỉ tiêu đảm bảo tiến độ của Nghị quyết; nhiều nhiệm vụ đạt được kết quả rất cao và rất ấn tượng. Một trong số đó có thể kể đến đó là:

Về công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là công tác tổ chức, cán bộ của hệ thống chính trị huyện được sắp xếp, kiện toàn đúng quy định và chủ trương của Đảng, đảm bảo theo hướng tinh gọn, phù hợp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp được nâng lên rõ rệt.

Kinh tế duy trì sự phát triển ổn định, bền vững. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt bình quân 20,3%/mục tiêu 11,36%, trong đó công nghiệp và xây dựng đạt 21,8%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng mạnh khu vực II, đạt tỷ trọng 88,25%.

Thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội. Huyện triển khai tổng số 43 dự án, đã thực hiện giao mặt bằng cho nhà đầu tư 32 dự án, với tổng số 1.482/2.247 hộ đã giao, diện tích khoảng 100/126,7ha.

Cơ cấu kinh tế Châu Thành chuyển dịch theo hướng tăng mạnh khu vực công nghiệp và xây dựng.

Đảng bộ huyện đã xác định và đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện với tinh thần “đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng” để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu của năm 2023 và của cả nhiệm kỳ 2020-2025. Cụ thể như thế nào thưa ông ?

- Xác định rõ sứ mệnh, vị trí và vai trò quan trọng của huyện Châu Thành trong chiến lược phát triển tỉnh Hậu Giang giai đoạn tới, Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị của huyện đổi mới tư duy, chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức, cách làm từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; chú trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch; huy động cả hệ thống chính trị và người dân trong huyện, tạo thành sức mạnh tổng hợp hiện thực hóa vị trí “Nhất tâm” đúng với quan điểm, định hướng của tỉnh...

Xin cảm ơn ông !

MỘNG TOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>