Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

25/07/2023 | 08:47 GMT+7

Những năm qua, việc chăm lo, thực hiện chế độ chính sách đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Vị Thủy thực hiện tốt, góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần của bà con.

Ông Trịnh Văn Út, thương binh hạng 2/4 ở ấp 3, xã Vị Thủy, phấn khởi trước sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Mỗi khi “trái gió trở trời” là những vết thương ở bụng và lưng của ông Trịnh Văn Út, ở ấp 3, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy lại âm ỉ đau. Đó là những vết thương khi ông tham gia chiến đấu ở Địa phương quân huyện Long Mỹ và Tiểu đoàn Tây Đô trong giai đoạn từ năm 1970-1974. “Nhiều lần bị thương, suýt chết nhưng tôi không biết sợ là gì. Tôi sẵn sàng hy sinh tính mạng để đánh đuổi giặc ngoại xâm ra khỏi quê hương”, người thương binh hạng 2/4 này chia sẻ.

Hòa bình lập lại, dù bị vết thương trên cơ thể hành hạ, nhưng ông Út cố gắng lao động, sản xuất, cùng vợ lo cho các con khôn lớn. Bởi lẽ, ông không muốn bản thân và gia đình mình là gánh nặng cho xã hội. Vì thế, ông luôn giáo dục con cháu phải biết trân quý cuộc sống hòa bình, ấm no của hiện tại, khi nó vốn được đánh đổi bởi quá nhiều máu và nước mắt của cha anh ngày trước.

Ngày trước, ông tham gia cách mạng vì lòng yêu nước, yêu quê hương, muốn đánh đuổi kẻ thù ra khỏi quê cha đất tổ, chứ không nghĩ sẽ được đền đáp công ơn. Thế nhưng, thời gian qua, ông luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo về vật chất lẫn tinh thần.

“Ngoài nhận tiền được hưởng theo chế độ hàng tháng, vào dịp lễ, tết, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương luôn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho gia đình tôi. Dù đất nước mình còn nghèo nhưng Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo đến gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tình cảm, sự quan tâm ấy rất đáng trân trọng”, ông Út bộc bạch.

Không riêng ông Út, các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Vị Thủy luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo rất thiết thực từ cấp ủy, chính quyền các cấp. Trên địa bàn huyện, đang quản lý hồ sơ của hơn 2.000 người có công và thân nhân liệt sĩ. Những năm qua, huyện tiếp tục phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội đóng góp, chăm lo cải thiện đời sống người có công với cách mạng.

Các cấp, các ngành trên địa bàn huyện còn tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nhận chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, nhận trợ giúp thân nhân liệt sĩ già yếu, neo đơn, thương binh, bệnh binh có cuộc sống khó khăn. Đồng thời, tổ chức họp mặt, thăm hỏi, tặng quà nhằm tri ân, động viên các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng. Rà soát các hộ gia đình có người có công thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo để đề nghị các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân nhận hỗ trợ, chăm sóc…

Riêng 6 tháng đầu năm nay, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được huyện thực hiện tốt. Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách của tỉnh, huyện đã cấp phát 3.800 phần quà tết cho người có công cách mạng, gia đình chính sách, tổng kinh phí hơn 1,2 tỉ đồng.

Chưa kể, lãnh đạo huyện còn tham gia cùng đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm hỏi, tặng 135 phần quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh hạng 1/4, người có công và thân nhân người có công đi lại khó khăn, với tổng kinh phí gần 95 triệu đồng; tổ chức chu đáo điểm ăn tết với người có công và hộ nghèo… Những hoạt động này đã trở thành nét đẹp tô thắm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, trong tháng 7 này, huyện đã và đang có nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực. Cụ thể, huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công theo quy định hiện hành, nhất là tổ chức chi trả trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần, cấp tiền an dưỡng tại gia đình thờ cúng liệt sĩ kịp thời theo quy định; cấp phát quà 27-7 của Chủ tịch nước và UBND tỉnh cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, thăm hỏi tại gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; tổ chức họp mặt người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ tại huyện. Tiến hành dọn dẹp, vệ sinh toàn bộ các nhà bia, bia tưởng niệm ghi tên các anh hùng liệt sĩ tại các xã, thị trấn, đảm bảo các công trình ghi công liệt sĩ luôn được chăm sóc chu đáo, thể hiện sự trang nghiêm, sạch sẽ; đồng thời, là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ…

Bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: “Nhiều người con của quê hương Vị Thủy đã anh dũng ngã xuống hoặc mất đi một phần cơ thể để chiến đấu với kẻ thù, giành lấy nền hòa bình, độc lập cho hôm nay. Không quên công lao của thế hệ cha anh ngày trước, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn luôn quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa, góp phần sẻ chia, xoa dịu nỗi đau và tiếp thêm động lực để các gia đình chính sách vươn lên, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>