Phụ nữ thành phố Ngã Bảy tích cực chuyển đổi số

17/07/2023 | 08:33 GMT+7

Thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin trong hoạt động, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Hội LHPN thành phố Ngã Bảy ra mắt mô hình “Quản lý hội không giấy”.

Tận dụng sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, Chi hội phụ nữ khu vực 6, phường Ngã Bảy thành lập nhóm zalo với gần 100 thành viên. Theo chị Nguyễn Tuyết Lệ, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu vực 6, nhóm zalo này đã phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, nhiệm vụ chính trị của địa phương đến hội viên phụ nữ.

“Nội dung đăng tải trên nhóm zalo là các văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền, hội LHPN các cấp. Đồng thời, ghi nhận những thông tin, các vấn đề phát sinh tại cơ sở và tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của hội viên phụ nữ ở địa bàn dân cư. Chúng tôi còn tuyên truyền, vận động chị em tham gia bảo vệ môi trường; khi mua bán không lấn chiếm lòng lề đường để giữ vẻ mỹ quan đô thị”, chị Nguyễn Tuyết Lệ cho biết.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác chuyển đổi số, thời gian qua, Hội LHPN phường Ngã Bảy tăng cường ứng dụng các trang mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin kịp thời tới cán bộ, hội viên phụ nữ; số hóa nhiều nội dung thông tin tuyên truyền trên các nhóm zalo, facebook… Tính đến tháng 7 năm nay, Hội LHPN phường đã thành lập 2 trang facebook (1 trang để phục vụ công tác tuyên truyền và 1 trang hỗ trợ giới thiệu sản phẩm của hội viên phụ nữ) và 7 nhóm zalo.

Chị Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngã Bảy, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ tham gia chuyển đổi số. Đồng thời, triển khai các hoạt động góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ hội, hội viên trong tham gia chuyển đổi số như: hướng dẫn sử dụng và cài đặt các phần mềm ứng dụng thanh toán trực tuyến; tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh mua bán tham gia mô hình chợ 4.0. Bên cạnh đó, công tác quản lý hội viên cũng được thực hiện trên phần mềm, giúp việc nhập và lưu trữ các thông tin, dữ liệu trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn, nâng cao hiệu quả công việc”.

Không riêng phường Ngã Bảy, các cấp hội LHPN trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã và đang ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng hoạt động. Đáng kể là các đơn vị đã thành lập nhiều nhóm mạng xã hội, trong đó Hội LHPN thành phố có 2 nhóm facebook, 3 nhóm zalo; hội LHPN xã, phường có từ 3-4 nhóm zalo, facebook; 30 trong tổng số 40 chi hội ở ấp, khu vực có nhóm zalo. Các nhóm mạng xã hội này đã góp phần quán triệt và triển khai thông tin nhanh, rộng, tiện lợi, tiết kiệm. Hình thức triển khai phong phú, đa dạng, đáp ứng yêu cầu và thị hiếu của hội viên phụ nữ, góp phần cải cách hành chính trong công tác hội.

Riêng Hội LHPN thành phố Ngã Bảy ra mắt mô hình “Quản lý hội không giấy”. Từ khi thực hiện mô hình này thì các cuộc hội nghị trong nội bộ hội đều không còn sử dụng văn bản giấy. Chưa kể, đơn vị này phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa và Thông tin, Thành đoàn, VNPT Ngã Bảy và UBND phường Ngã Bảy ra mắt mô hình “Chợ 4.0” tại chợ Ngã Bảy.

Tham gia mô hình có các tiểu thương đang kinh doanh mua bán trong khu vực chợ Ngã Bảy. Họ được VNPT Ngã Bảy hỗ trợ cài đặt ví điện tử, hướng dẫn cách thức thanh toán trực tuyến thông qua một số ứng dụng như: VNPT Money, MyVNPT, app Hậu Giang... Sau đó, các thành viên trong mô hình sẽ tiếp tục hướng dẫn, vận động các tiểu thương khác tại khu vực chợ cùng tham gia thực hiện. Mục tiêu của mô hình nhằm tạo thói quen giao dịch không dùng tiền mặt trong các hoạt động mua bán của người dân theo xu hướng hiện đại, góp phần cụ thể hóa thực hiện Quyết định số 1813 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Thấy rõ hiệu quả do chuyển đổi số mang lại nên các cấp hội LHPN trên địa bàn thành phố Ngã Bảy sẽ tiếp tục ứng dụng tiện ích này vào hoạt động hội trong thời gian tới. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Phụng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi sẽ vận động, hướng dẫn để các chi hội ấp, khu vực chưa thành lập nhóm zalo đăng ký thực hiện việc này, đồng nghĩa với việc sẽ vận động, khuyến khích chi hội trưởng của các chi hội này sử dụng điện thoại thông minh để tham gia, điều hành nhóm. Chúng tôi còn tạo điều kiện cho cán bộ hội từ thành phố đến cơ sở tham gia các lớp tập huấn về công tác tuyên truyền, xử lý thông tin trên mạng xã hội do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ rà soát, đề xuất, tham mưu cho thành phố nâng cấp, đầu tư máy móc, trang thiết bị để tạo điều kiện cho Hội LHPN thành phố ứng dụng hiệu quả hơn nữa công nghệ thông tin vào xử lý công việc”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>