Mong đồng bào các tôn giáo ủng hộ, góp sức giúp Ngã Bảy phát triển

28/11/2023 | 07:36 GMT+7

Thường trực Tỉnh ủy vừa tổ chức tiếp xúc, đối thoại với đồng bào các tôn giáo trên địa bàn thành phố Ngã Bảy. Tại đây, đại diện các tôn giáo thẳng thắn trình bày ý kiến, kiến nghị; cùng sự cầu thị, lắng nghe và giải đáp sâu sát, thấu tình của lãnh đạo tỉnh, kể cả của lãnh đạo sở, ngành, địa phương đã giúp cho buổi tiếp xúc, đối thoại thành công.

Đại biểu tham gia ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại.

Buổi tiếp xúc, đối thoại ghi nhận 13 lượt ý kiến, nội dung chủ yếu đề xuất lãnh đạo tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cũng như phát triển mạnh mẽ hơn nữa thương mại - dịch vụ, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh sở Nhà thờ Thái Hải, phường Hiệp Thành, đề xuất: “Ngành nông nghiệp tỉnh cần nghiên cứu loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng của từng địa phương, trong đó có thành phố Ngã Bảy để khuyến khích, định hướng người dân thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng, quảng bá thương hiệu cho các loại nông sản, đặc sản địa phương”.

Một số ý kiến khác kiến nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng tầm phát triển đô thị để diện mạo thành phố ngày càng khang trang, hiện đại; cơ quan chức năng tỉnh có biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 tại điểm giao nhau với đường vào chợ và UBND phường Hiệp Lợi.

“Nhiều nhóm trẻ tư nhân trong và ngoài thành phố được cấp phép hoạt động từ 3-5 năm, nhưng nhóm trẻ thuộc một nhà thờ ở phường Hiệp Lợi chỉ được cấp phép hoạt động 1 năm. Nếu được, ngành chức năng nên xem xét và cấp phép hoạt động giống như các nhóm trẻ ở địa phương khác”, một người dân mong muốn.

Giải đáp vấn đề trên, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nếu nhóm trẻ tư nhân đủ điều kiện hoạt động thì được cấp phép hoạt động lâu dài chứ không phải 1 hoặc 2 năm. Hàng năm, cơ quan quản lý sẽ tổ chức đoàn kiểm tra các nhóm trẻ, nếu đủ điều kiện hoạt động thì giữ nguyên, còn không sẽ rút giấy phép. Nếu trưởng nhóm trẻ tư nhân có thay đổi thì cơ sở đó phải có văn bản đề nghị UBND xã, phường, thị trấn để thay đổi thông tin, chứ không cần làm hồ sơ cấp phép hoạt động lại.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác tôn giáo. Từ đó, ban hành nhiều chính sách, chương trình nhằm tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; đúng hiến pháp, pháp luật; tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng.

Ông Đồng Văn Thanh cũng thông tin đến các đại biểu về công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới được thực hiện theo phương châm “Một tâm, hai tuyến, ba thành, bốn trụ, năm nhiệm vụ trọng tâm”. Riêng thành phố Ngã Bảy là địa phương duy nhất của tỉnh được chọn để thực hiện dự án phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu, có tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn triển khai quy hoạch Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp với diện tích hơn 24ha và Cụm công nghiệp Tân Thành quy mô khoảng 50ha; định hướng xây dựng trung tâm logistics tại thành phố Ngã Bảy; nâng cấp, cải tạo chợ trung tâm thành phố, đẩy mạnh phát triển du lịch; xây dựng, nâng cấp nhiều trục đường giao thông trên địa bàn…

Để thực hiện tốt các dự án đó, lãnh đạo tỉnh mong muốn người dân trên địa bàn nói chung, đồng bào các tôn giáo nói riêng cần tiếp tục ủng hộ, góp sức vào sự phát triển của thành phố và của tỉnh Hậu Giang. Về kiến nghị đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại điểm giao nhau giữa Quốc lộ 1 với đường vào chợ và UBND phường Hiệp Lợi, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Quốc lộ 1 thuộc quản lý của Bộ Giao thông vận tải, tỉnh ghi nhận và sẽ kiến nghị về bộ này xem xét, giải quyết.

Trước đó, để tổ chức tốt buổi tiếp xúc, đối thoại này, Tổ giúp việc 976 của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh phối hợp với sở, ngành, địa phương và tổng hợp phiếu lấy ý kiến, đã ghi nhận 638 lượt ý kiến của Nhân dân là đồng bào các tôn giáo thành phố Ngã Bảy liên quan đến cảnh quan môi trường, sản xuất nông nghiệp, vấn đề ổn định giá cả nông sản để dân an tâm đầu tư sản xuất, khôi phục chợ nổi Ngã Bảy, chính sách an sinh xã hội, giáo dục… Tại buổi tiếp xúc, đối thoại, đại diện Tổ giúp việc 976 đã giải trình các ý kiến trên rất cụ thể, chi tiết.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>