Lan tỏa nhiều cách làm hay từ Hội thi cán bộ dân vận khéo

09/11/2023 | 08:51 GMT+7

Hội thi cán bộ dân vận khéo tỉnh Hậu Giang năm 2023 vừa khép lại, tiếp tục khẳng định đây là hoạt động chính trị thiết thực trong công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh, nhằm cổ vũ, khuyến khích, phát huy phong trào thi đua dân vận khéo, nhân rộng các điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ban tổ chức trao giải cho các đội thi.

Đây cũng là dịp để đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác dân vận giao lưu, học hỏi, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về công tác dân vận, kỹ năng xử lý các tình huống dân vận ở cơ sở.

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”

Tiểu phẩm tuyên truyền là phần thi nhận được sự chú ý nhiều nhất tại hội thi. Dù tiểu phẩm của các đội được xây dựng để tuyên truyền về công tác dân vận nhưng không hề có sự khô khan, cứng nhắc. Từng câu chuyện được thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa trở nên gần gũi, dễ nhớ, dễ hiểu, mang nhiều cảm xúc về tình cảm gia đình thiêng liêng, về tình làng nghĩa xóm chan hòa… Điểm chung của nhiều tiểu phẩm là truyền tải thông điệp “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Tiểu phẩm “Nhờ dân vận khéo” của đội thi huyện Vị Thủy truyền tải rất rõ thông điệp đó. Chuyện là cấp ủy, chính quyền địa phương cần giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường kết nối giao thương và phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng. Trong khi hầu hết người dân đều đồng tình thì có 1 trường hợp vì lợi ích cá nhân nên không chịu bàn giao mặt bằng, dẫn tới thời gian thi công kéo dài. Đường mới chưa xây xong nên người dân phải đi đường vòng, tốn nhiều chi phí, thời gian đi lại.

Để tháo gỡ, cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp đến nhà tuyên truyền, vận động. Nhờ cách tuyên truyền, vận động có lý, có tình nên đã thuyết phục được hộ này bàn giao mặt bằng.

Còn tiểu phẩm “Vì lợi ích chung” của đội thi huyện Châu Thành A khắc họa đậm nét về giá trị và hiệu quả to lớn do công tác dân vận mang lại. Do chưa hài lòng về việc hỗ trợ tái định cư và đổ thừa do vướng mồ mả ông bà nên một hộ gia đình không chấp nhận bàn giao mặt bằng thực hiện dự án cao tốc. Sau khi nghe cán bộ xã và người thân tuyên truyền, giải thích về những lợi ích do cao tốc mang lại, thì hộ gia đình này đã biết nghĩ đến lợi ích chung, đồng thuận trong thực hiện.

Phần thi của huyện Châu Thành A còn để lại nhiều cảm xúc khi cuối tiểu phẩm vang lên những câu hát:

“Nào cùng chung tay… vui biết bao, lòng người son sắt

Nắm tay nhau càng thêm thắm tình

Cùng chung tay, xây đắp quê mình

Vì tương lai sáng tươi muôn màu…”.

Theo chia sẻ của các đội thi, câu chuyện mà họ kể trong tiểu phẩm của mình đâu chỉ mang tính chất hư cấu của một tiểu phẩm nghệ thuật mà thực tế này đã diễn ra ở nhiều nơi. Một vài trường hợp người dân đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng, nhất là không chịu giao đất khi chính quyền các cấp thực hiện giải phóng mặt bằng vì muốn được đền bù giá đất cao hơn, trong khi nhiều hộ khác đã đồng ý.

Hệ lụy là tiến độ thực hiện một số công trình kéo dài, những tuyến đường giao thông không thể thông suốt vì… vướng một vài hộ không chịu giao đất; những cây cầu rất bức thiết có vốn để xây dựng nhưng không thể triển khai chỉ vì một vài hộ không chịu giao mặt bằng, mặc cho biết bao người phải thấp thỏm, tốn kém để đi đò, đi cầu khỉ… Mặc dù vậy, nhờ dân vận khéo mà vận động, thuyết phục được nhiều hộ dân sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng để phục vụ cho lợi ích chung, cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, ấm no, hạnh phúc.

Có thể nói, 9 đội đã mang đến hội thi 9 tiểu phẩm với nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa. Qua đó cho thấy, công tác dân vận chính quyền có vai trò quan trọng và có tác động lớn đến hiệu quả công tác cải cách hành chính; mỗi người đều có thể làm công tác dân vận; người làm công tác dân vận cần khắc cốt, ghi tâm lời Bác dạy: “Phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”; các cấp, các ngành cần phát huy phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” trong mọi hoạt động, phong trào ở địa phương…

Ngoài phần thi tiểu phẩm, cổ động viên theo dõi hội thi cũng thích thú với sự sôi nổi, hấp dẫn của 2 phần thi còn lại là tự giới thiệu và trả lời câu hỏi tình huống. Trong đó, ở phần thi tự giới thiệu, mỗi đội đã nêu khái quát về những biện pháp, cách làm và kết quả đạt được trong công tác dân vận và thực hiện Quy chế dân chủ ở địa phương, đơn vị mình. Từ đây, tạo cơ sở cho mọi người giao lưu, học hỏi lẫn nhau về cách làm để thực hiện đạt kết quả cao hơn thời gian tới.

Thành quả của sự chuẩn bị công phu, chu đáo

Quả thật, thông qua hội thi này đã giúp từng thành viên ban giám khảo, thí sinh và cổ động viên hiểu thêm, biết thêm về ý nghĩa, vai trò và nhiệm vụ thực hiện công tác dân vận cũng như thực hiện Quy chế dân chủ trên địa bàn tỉnh, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Kết quả này đến từ sự chuẩn bị công phu, chu đáo của các đội. Theo đánh giá từ Ban Tổ chức hội thi, các đội thi nêu bật được kết quả công tác dân vận của địa phương, đơn vị.

Các tiểu phẩm được xây dựng kịch bản cụ thể, tái hiện lại tình huống từ những câu chuyện có thật, người thật nên tạo được cảm giác gần gũi, thu hút người xem, tạo hiệu quả tuyên truyền cao. Về hình thức, các đội sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền, các thể loại nghệ thuật để truyền tải thông điệp trong các phần thi. Thông qua các phần thi, các đội thi thể hiện được kỹ năng, sự khéo léo của người làm công tác dân vận; thể hiện khả năng tuyên truyền, vận động có tình, có lý, có tính thuyết phục, lắng nghe, thấu hiểu và kêu gọi được người dân tự nguyện làm theo.

Đáng chú ý là phần lớn thành viên mỗi đội là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước. Dù không chuyên nhưng họ thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trên sân khấu để mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Nhiều thành viên của các đội thi diễn xuất thuyết phục, ca vọng cổ hay, khiến ban giám khảo và cổ động viên tấm tắc khen ngợi.

Ông Nguyễn Văn Mảnh, Đội trưởng đội thi huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Toàn đội tập luyện ròng rã gần tháng trời nhằm mang đến 1 tiểu phẩm ấn tượng với ban giám khảo và cổ động viên. Thông qua hội thi, chúng tôi được tiếp thu, học hỏi được nhiều điều, bổ sung thêm những kiến thức cần thiết về công tác dân vận để áp dụng có hiệu quả vào thực tế”.

Trong bất kỳ cuộc thi nào, tất nhiên sẽ có đội đoạt giải cao, có đội đoạt giải chưa cao. Thế nhưng, ở Hội thi cán bộ dân vận khéo tỉnh Hậu Giang năm 2023, tất cả đều là người chiến thắng vì đã chia sẻ, lan tỏa được nhiều thông điệp ý nghĩa trong thực hiện công tác dân vận của Đảng.

Ông Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đánh giá thành công của hội thi góp phần phát hiện, tôn vinh những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đóng góp trong tham gia giải quyết những vấn đề bức thiết trong xã hội, đúng như như lời Bác Hồ dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Đồng thời, qua đây biểu dương, khen thưởng động viên các địa phương, cơ quan, đơn vị có những cách làm hay, ý nghĩa, thiết thực về công tác dân vận…

Tham gia hội thi có 9 đội gồm 8 đơn vị ban dân vận cấp huyện và Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Các đội thể hiện 3 phần thi tự giới thiệu, tiểu phẩm tuyên truyền và trả lời câu hỏi tình huống. Kết quả, Ban Tổ chức trao giải nhất toàn đoàn cho đội huyện Vị Thủy, giải nhì toàn đoàn cho đội huyện Châu Thành A, giải ba toàn đoàn cho đội Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, các đội còn lại đạt giải khuyến khích.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>