Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

17/07/2023 | 08:22 GMT+7

Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện Phụng Hiệp có những hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực đến đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp Nguyễn Văn Vui (phải) đến thăm hỏi, tặng quà cho ông Nguyễn Văn Vàng, thương binh ở ấp Thống Nhất, thị trấn Cây Dương.

Tháng 7 ý nghĩa

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Phụng Hiệp có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Các hoạt động nổi bật gồm: triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng theo đúng quy định hiện hành; phối hợp tổ chức cấp phát quà của Chủ tịch nước, UBND tỉnh và quà của huyện cho người có công với cách mạng; tổ chức hội nghị gặp gỡ người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, huyện sẽ tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên (còn sống, sức khỏe yếu, không dự họp mặt tại tỉnh và huyện được), hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện. Đồng thời, tổ chức họp mặt gia đình chính sách…

Theo ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, thông qua việc tổ chức các hoạt động kể trên nhằm ghi nhớ công ơn và để tỏ lòng tri ân đối với những người có công với nước. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc; thể hiện lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, của lãnh đạo huyện đối với các thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Là thế hệ được hưởng nền hòa bình, độc lập do các thế hệ cha anh ngày trước không tiếc xương máu, tính mạng để đổi lại nên tuổi trẻ trên địa bàn huyện Phụng Hiệp luôn ghi nhớ công ơn và góp sức mình thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Chị Bùi Thị Lệ Nguyên, Phó Bí thư Huyện đoàn Phụng Hiệp, cho biết, trong tháng 7 này, tuổi trẻ của huyện thực hiện vệ sinh bia mộ và tổ chức “Thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngã Bảy - Phụng Hiệp và các nhà bia tưởng niệm anh hùng, liệt sĩ trên địa bàn. Huyện đoàn còn chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà, vệ sinh nhà cửa cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng…

Thiết thực các hoạt động chăm lo

Không chỉ trong tháng 7, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đặc biệt quan tâm những năm qua, góp phần sẻ chia, xoa dịu nỗi đau và tiếp thêm động lực, để các gia đình chính sách vươn lên, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Ông Võ Văn Đăng, thương binh ở ấp Tân Phú A1, xã Tân Phước Hưng, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi từng được hỗ trợ nhà tình nghĩa, nhưng do xây dựng đã lâu nên xuống cấp, trong khi vợ chồng tôi đã lớn tuổi, không có khả năng xây lại nhà. Để giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm, vận động xã hội hóa hỗ trợ căn nhà tình nghĩa trị giá 70 triệu đồng. Có nhà mới rồi vợ chồng tôi không còn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi trời mưa gió”.

Còn ông Nguyễn Văn Vàng, thương binh ở ấp Thống Nhất, thị trấn Cây Dương, cảm thấy ấm lòng khi cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho gia đình ông mỗi dịp lễ, tết. “Quý nhất là cái tình, cái nghĩa và sự chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho gia đình tôi. Không riêng gia đình tôi, nhiều gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện cũng nhận được sự quan tâm chăm lo thiết thực”, ông Vàng chia sẻ.

Toàn huyện Phụng Hiệp hiện có trên 14.000 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Từ các nguồn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và Quỹ đền ơn đáp nghĩa, hàng năm huyện triển khai xây dựng và sửa chữa nhiều căn nhà tình nghĩa, tặng hàng ngàn phần quà cho các hộ gia đình chính sách khó khăn góp phần giúp họ ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Đặc biệt là vào dịp lễ, tết, hình ảnh các đoàn lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phụng Hiệp đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã trở nên quen thuộc. Đó là sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay dành cho những người có công lao với dân, với nước, trở thành những câu chuyện đẹp về đạo lý, tình người, là trách nhiệm đối với những người đã không ngại hy sinh xương máu cho ngày giải phóng dân tộc của quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>