Hoạt động công đoàn tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực

13/07/2023 | 08:47 GMT+7

Qua 6 tháng đầu năm, hoạt động công đoàn các cấp trong tỉnh tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực, được đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng.

Thể dục, thể thao là hoạt động được công đoàn các cấp trong tỉnh quan tâm tổ chức để hưởng ứng Tháng công nhân và chào mừng đại hội công đoàn các cấp.

Nổi bật, các cấp công đoàn tiếp tục triển khai, thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động qua việc tổ chức thăm và tặng hơn 27.000 suất quà, với số tiền hơn 13,5 tỉ đồng; bàn giao 63 căn “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở, với kinh phí hơn 2,5 tỉ đồng. Mặt khác, thực hiện ký mới 12 thỏa ước lao động tập thể ở doanh nghiệp có tổ chức công đoàn; vận động đóng góp quỹ “Tấm lòng vàng” với số tiền 1,25 tỉ đồng.

Thực hiện tốt phong trào thi đua

Các cấp công đoàn còn phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội công đoàn các cấp, gắn với thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 và hướng tới kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập tỉnh. Kết quả, triển khai, thực hiện được 264 công trình chào mừng đại hội công đoàn các cấp, 30 công trình chào mừng Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang, nhiệm kỳ 2023-2028 và đã công nhận, gắn biển 16 công trình, với tổng giá trị hơn 102 tỉ đồng.

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn đăng ký 2 công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028. Trong đó, thị xã Long Mỹ là đơn vị thực hiện tốt các công trình, phần việc chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn tỉnh. Bà Trần Thị Bé Ba, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã, cho biết, hiện đơn vị có 2 công trình chào mừng Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang được công nhận và gắn biển với tổng trị giá hơn 9 tỉ đồng.

Trước đó, đơn vị tổ chức gắn biển 4 công trình xây dựng cầu và 4 công trình xây dựng tuyến đường đẹp để chào mừng Đại hội Công đoàn thị xã lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028, với kinh phí hơn 2 tỉ đồng. Cùng với các hoạt động làm đẹp cảnh quan môi trường, các công đoàn cơ sở trực thuộc còn tích cực triển khai, thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn thị xã.

Qua đó, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống của tổ chức công đoàn, phát huy trách nhiệm của đoàn viên, người lao động trong xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. Chưa kể, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia, không những tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng đại hội mà còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe, tạo sự đoàn kết giữa các đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

“Thời gian tới, Công đoàn thị xã tiếp tục phát động các công đoàn cơ sở trực thuộc tích cực tham gia thực hiện các công trình, phần việc, sản phẩm chào mừng Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang. Cụ thể, chúng tôi sẽ đề nghị công đoàn cấp trên công nhận và gắn biển 3 công trình; trao 6 căn “Mái ấm công đoàn” năm 2023 và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh và Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028”, bà Trần Thị Bé Ba thông tin thêm.

Theo LĐLĐ tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thành lập mới 4 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước, phát triển mới 3.173 đoàn viên, hiện có 51.252 đoàn viên/56.089 công nhân, viên chức, lao động. Đến nay, tất cả 12/12 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đều tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2023-2028, hoàn thành trước kế hoạch gần nửa tháng. Đây cũng được xem là kết quả hoạt động nổi bật trong 6 tháng qua của công đoàn các cấp trong tỉnh.

Nhiều mô hình hay cần nhân rộng

Bên cạnh thực hiện tốt các công trình, phần việc, sản phẩm thi đua chào mừng đại hội, công đoàn các cấp còn quan tâm xây dựng được 11 mô hình đột phá trong hoạt động công đoàn. Tiêu biểu như mô hình “Ngày hội văn hóa thể thao công nhân”, “Tuyên truyền nhanh đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 qua video clip trên các kênh thông tin và các trang mạng xã hội”, “Công đoàn vì sức khỏe người lao động”, “Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7”.

Hay mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý và xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở trường học”... Theo ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền các hoạt động, sự kiện lớn của tổ chức công đoàn, đơn vị xây dựng và triển khai mô hình “Thay đổi khung ảnh đại diện trên facebook và zalo” đến cán bộ, đoàn viên, nhà giáo, người lao động trong hệ thống Công đoàn ngành giáo dục tỉnh.

“Trên cơ sở xác định chủ đề, chủ điểm cụ thể hàng tháng, chúng tôi sẽ thiết kế khung ảnh cần tuyên truyền phù hợp. Chẳng hạn như qua 3 đợt tuyên truyền về Đại hội Công đoàn ngành giáo dục, Tháng công nhân và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ở 27 công đoàn cơ sở trực thuộc, đã ghi nhận hơn 90.000 lượt tương tác trên zalo và facebook. Cái hay của mô hình này là có thể truyền tải nội dung cần tuyên truyền nhanh chóng đến các đối tượng tiếp nhận”, ông Võ Quốc Thoại khẳng định.

Tương tự, với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, trong Tháng công nhân năm nay, LĐLĐ huyện Long Mỹ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chăm lo cho đoàn viên, người lao động và tập trung hướng về cơ sở. Từ đó, công đoàn tổ chức thực hiện được các phong trào mang ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động nhiệt tình tham gia hưởng ứng, như ngày hội văn hóa - thể thao công nhân, đối thoại người lao động, chăm sóc sức khỏe đoàn viên...

Công đoàn huyện còn tổ chức trao 5 căn “Mái ấm công đoàn”, cùng nhiều phần quà, với tổng kinh phí khoảng 400 triệu đồng. Ngoài tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, các công đoàn cơ sở trực thuộc còn kết nạp được 72 đoàn viên mới. Đồng thời, tích cực triển khai, thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến” giai đoạn 2. Tính đến ngày 31-5 năm nay, LĐLĐ huyện có hơn 2.579 sáng kiến được đăng nộp, vượt chỉ tiêu được công đoàn cấp trên giao gần 1.000%.

 “Đạt được kết quả đáng ghi nhận đó là nhờ chúng tôi tuyên truyền sâu rộng và phát động trong công đoàn cơ sở ở các ban, ngành huyện, trường học và các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục hưởng ứng, tham gia thực hiện tốt mô hình “Ngày hội sáng kiến”. Cụ thể, định kỳ vào chiều thứ 6 hàng tuần, các đơn vị sẽ tập trung tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, người lao động tiến hành đăng nộp sáng kiến vào chương trình”, ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

LĐLĐ tỉnh thông tin, qua các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả giai đoạn 2 và thực hiện Chiến dịch thi đua cao điểm 110 ngày hoàn thành vượt mức kế hoạch Chương trình “1 triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn phát động. Tính đến ngày 30-6 vừa qua, có 55.522 sáng kiến, đạt 1.110% kế hoạch; riêng giai đoạn 2 có 36.464 sáng kiến, đạt 1.215,5% kế hoạch đăng ký Tổng Liên đoàn...

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>