Hiệu quả cải cách hành chính

27/11/2023 | 07:06 GMT+7

Những năm qua, thành phố Vị Thanh xem công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Do đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn luôn quan tâm thực hiện công tác này.

Người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường V yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính.

Quan sát cung cách, thái độ làm việc của cán bộ bộ phận một cửa phường V mới thấy họ đã thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Hàng ngày, lượng người dân đến yêu cầu giải quyết các loại giấy tờ rất nhiều, nhưng bằng nhiều giải pháp, phường không để trả kết quả trễ hẹn gây mất nhiều thời gian đi lại của người dân.

Để có được kết quả đó, mỗi cán bộ, công chức phường không ngừng nỗ lực trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sắp xếp, quản lý hồ sơ khoa học để giải quyết nhanh, gọn công việc.

Nhận nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường từ năm 2017 đến nay, chị Nguyễn Thị Cẩm Ly, công chức tư pháp - hộ tịch, được người dân yêu mến, tin tưởng vì cách ứng xử nhỏ nhẹ, luôn giải thích tỉ mỉ hồ sơ mỗi khi bà con cần. Một ngày làm việc như vậy chị phải tiếp nhận nhiều hồ sơ nên áp lực không nhỏ, nhưng chị chưa bao giờ bị người dân phàn nàn về thái độ, bởi sự hài lòng của người dân luôn là tiêu chí được công chức này đặt lên hàng đầu.

Chị Ly bộc bạch: “Nhiều lúc hết giờ làm việc nhưng khi có người dân đến cần giải quyết hồ sơ thì tôi cố gắng nán lại giải quyết. Quan điểm của tôi là làm hết việc chứ không hết giờ”.

Không riêng chị Ly, vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện, giải quyết công việc nhanh chóng là những gì mà cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường V thể hiện khi hướng dẫn người dân đến làm hồ sơ. Vì thế, người dân cảm thấy rất phấn khởi.

Đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường để làm khai sinh cho đứa cháu, ông Huỳnh Văn Tẩu, ở khu vực 2, chia sẻ: “Lần nào đến bộ phận một cửa của phường làm hồ sơ cũng được cán bộ vui vẻ hướng dẫn tận tình. Đặc biệt là họ giải quyết nhanh để người dân khỏi phải đợi lâu”.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường V, bộ phận một cửa được xem như “bộ mặt” của phường, do đó lãnh đạo phường rất quan tâm đến chất lượng cũng như thái độ tiếp xúc với dân của cán bộ, công chức nơi đây. Điều đáng mừng là thời gian qua không nghe người dân phản ánh phàn nàn về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức ở bộ phận này.

Không riêng phường V, qua kiểm tra công tác CCHC tại nhiều cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn, UBND thành phố Vị Thanh đánh giá các đơn vị đã triển khai và thực hiện nhiều biện pháp, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động cùng tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng suất làm việc, hiệu quả phục vụ Nhân dân.          

Hiện nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường trên địa bàn thành phố thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đối với thành phố thực hiện theo mô hình trung tâm phục vụ hành chính công, qua đó ngày càng làm tốt công tác giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Trong công tác CCHC, thành phố và các xã, phường triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp giải quyết liên thông TTHC lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội... theo các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố. Thực hiện liên thông 2 nhóm TTHC gồm: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú và trợ cấp mai táng phí. Việc giải quyết TTHC liên thông đã phát huy hiệu quả, hạn chế ban hành nhiều văn bản, tiết kiệm thời gian.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC, thành phố đã trang bị Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm dần việc nộp và nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thành phố cũng có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn thành phố. Cụ thể là tăng cường sử dụng hệ thống quản lý văn bản và ký số trực tuyến; cung cấp dịch vụ công theo quy định và triển khai hỗ trợ tạo tài khoản nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công. Tổ công nghệ số cộng đồng phát huy hiệu quả trong hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Viettel Hậu Giang, VNPT Hậu Giang tổ chức triển khai các nội dung về chuyển đổi số, hướng dẫn các xã, phường, tổ công nghệ số cộng đồng về trình tự, các bước tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến, tạo các ví điện tử thanh toán không dùng tiền mặt, App Hậu Giang, quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmart và Voso, hướng dẫn sử dụng các nền tảng số phục vụ đời sống…

Theo Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh Huỳnh Thanh Phong, đạt được những kết quả kể trên là nhờ sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến các xã, phường trong chỉ đạo thực hiện CCHC, xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố phát triển. Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể thành phố, chủ tịch UBND các xã, phường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra công tác CCHC, tạo ra sự chuyển biến rất tích cực trong công tác này.

Để công tác CCHC đạt kết quả cao hơn nữa trong năm 2024, thành phố Vị Thanh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, vai trò điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Kiểm tra, đôn đốc các đơn vị khai thác có hiệu quả các phần mềm đã được triển khai. Xây dựng kế hoạch điều tra xác định chỉ số hài lòng của cá nhân và tổ chức đối với công tác CCHC trên địa bàn. Triển khai có hiệu quả các đề án, dự án về ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước theo kế hoạch xây dựng chính quyền điện tử, chú trọng áp dụng các phần mềm dùng chung, triển khai có hiệu quả, đồng bộ trên phạm vi toàn thành phố...

Hiện nay, 100% các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố có kết nối internet và mạng nội bộ (LAN); 100% cán bộ, công chức tại cơ quan nhà nước cấp thành phố và xã, phường được trang bị máy tính; tỷ lệ cán bộ, công chức tại UBND cấp xã được trang bị máy tính đạt 100%, 100% máy được kết nối internet. Bên cạnh đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức thành phố và xã, phường có hộp thư điện tử công vụ, sử dụng hộp thư này để trao đổi văn bản điện tử thường xuyên giữa các cơ quan, đơn vị, cá nhân và dùng làm tài khoản để đăng nhập vào các hệ thống dùng chung...

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>