Hậu Giang tăng trưởng mạnh mẽ, an sinh đảm bảo

13/07/2023 | 07:56 GMT+7

Trong 6 tháng đầu năm, Hậu Giang lần đầu tiên đạt mức tăng trưởng kinh tế GRDP đứng đầu cả nước, đây được xem là dấu ấn đặc biệt trong năm Hậu Giang chuẩn bị mừng “sinh nhật” lần thứ 20.

Là cử tri tham dự trực tiếp tại phiên họp thứ nhất, Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh, ông Nguyễn Văn Võ, ngụ xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, bày tỏ hài lòng trước những dấu ấn mà Hậu Giang đã đạt được trong những tháng đầu năm.

Báo cáo tại Phiên họp thứ nhất, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết sẽ tiếp tục có những giải pháp để duy trì đà tăng trưởng. Ảnh: T.HUẤN

Tăng trưởng vượt kỳ vọng, đứng đầu cả nước

Báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh, sáng ngày 12-7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên chia sẻ: “Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã xây dựng kịch bản tăng trưởng cao hơn kế hoạch năm 2023, với quyết tâm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá với tinh thần đổi mới, quyết tâm và khát vọng, từ đó tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả quan trọng”.

Cụ thể, điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh trong những tháng đầu năm là Hậu Giang lần đầu đạt mức tăng trưởng 14,21%, cao nhất cả nước, trong đó công nghiệp tăng trưởng đột phá 38,92%, xây dựng tăng 13,06%, dẫn đến tăng trưởng khu vực II tăng 34,97%. Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng 2 cao tốc đi qua địa bàn tỉnh được tập trung nguồn lực thực hiện và đảm bảo tiến độ đề ra.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, nhằm tạo tiền đề cho sự tăng trưởng kinh tế, công tác quản lý nhà nước về đất đai được củng cố, tăng cường ngày càng chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, đảm bảo trình tự, thủ tục về quy hoạch, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy thành lập 10 tổ công tác chỉ đạo các dự án đầu tư trên địa bàn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách, thúc đẩy giải ngân, hoàn thiện dự án theo tiến độ để đưa vào khai thác, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Các dự án trọng điểm như cao tốc, đất công nghiệp, đô thị,... được UBND tỉnh ban hành kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cụ thể; các ngành, các cấp phối hợp tổ chức thực hiện, các khó khăn, vướng mắc được giải quyết kịp thời, đảm bảo yêu cầu tiến độ đã đề ra.

Nhìn về từng lĩnh vực cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) khu vực I đạt 4,19%; giá trị sản xuất nông nghiệp là 6.781 tỉ đồng. Tỉnh tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của tỉnh như lúa chất lượng cao, cây ăn trái, rau an toàn,... gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất và bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, hoạt động xúc tiến thương mại chuyển biến tích cực, tỉnh đã chủ động tham gia và tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tổ chức các đoàn giao thương kết nối cung cầu, góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là nông sản chủ lực của tỉnh.

Trong lĩnh vực công nghiệp, đến nay, toàn tỉnh có 2 khu công nghiệp, tổng diện tích 492ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 93,32%, thu hút được 63 dự án, hiện có 45 dự án đã đi vào hoạt động với vốn đầu tư là 26.993 tỉ đồng và 227 triệu USD, giải quyết việc làm cho 26.588 lao động. Ngoài ra, 7 cụm công nghiệp còn lại trên địa bàn hiện có tỷ lệ lấp đầy đạt 70%.

Đặc biệt, tháng 4-2023, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất bổ sung hai khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang (Khu công nghiệp Sông Hậu 2 với quy mô 380ha và Khu công nghiệp Đông Phú 2 với quy mô 234ha) vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam, đây là cơ sở cho việc triển khai thực hiện “một tâm” và phát triển trụ cột kinh tế “công nghiệp” của tỉnh.

Giải quyết việc làm, chú trọng an sinh

Ông Nguyễn Văn Võ, ngụ xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, bày tỏ hài lòng trước những dấu ấn mà Hậu Giang đã đạt được trong những tháng đầu năm.

Theo cử tri này, trước đây ông rất lo lắng tình trạng ngành y tế thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị ảnh hưởng không nhỏ đến việc khám, chữa bệnh của bà con. Giờ đây, nỗi lo của ông Võ cũng đã vơi, khi ông nhận thấy rằng với sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, tình trạng này dần được cải thiện, cử tri đã có thể phần nào an tâm.

Theo UBND tỉnh, đến nay tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế đã cơ bản được khắc phục, ngành y tế tỉnh đã vào cuộc quyết liệt đảm bảo đầy đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Cùng với đó, việc triển khai thực hiện các chính sách dành cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội tiếp tục được tỉnh quan tâm, đảm bảo kịp thời chế độ.

Mặt khác, những tháng đầu năm, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 9.928 lao động, đạt 66,19% kế hoạch đề ra. Tỉnh cũng đã đưa 371 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (trong đó có 214 lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc).

Bên cạnh những mặt đạt được, UBND tỉnh nhận định tình hình kinh tế - xã hội còn một số tồn tại khó khăn như thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường,... gây ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của nông dân. Một số nơi nông dân vẫn còn tự phát trong sản xuất, chưa tuân thủ theo khuyến cáo của ngành chuyên môn.

Song song đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là ngành chủ lực của tỉnh, nhưng hoạt động sản xuất trong 6 tháng đầu năm 2023 có xu hướng giảm, do các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài. Việc bố trí tái định cư cho các hộ dân còn thấp, nên công tác giải phóng mặt bằng một số dự án đầu tư còn chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho biết, UBND tỉnh đã xác định được những khó khăn, điểm nghẽn, từ đó đề ra các giải pháp tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng chiến lược của tỉnh hiện nay.

Theo đó, trên cơ sở quy hoạch tỉnh được phê duyệt, tỉnh sẽ tổ chức công bố và xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được xác định trong quy hoạch. Từ đó, tập trung nguồn lực để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận lợi cho hoạt động đầu tư.

Tỉnh cũng tập trung thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạo quỹ đất sạch làm tiền đề đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược. Tăng cường tổ chức đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn của người dân và doanh nghiệp; tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí; quyết liệt thực hiện công tác thu và quản lý thu ngân sách nhà nước. Phấn đấu thu nội địa tăng 1.000 tỉ đồng so với năm 2022.

UBND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội; kế hoạch giảm nghèo; triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Đồng thời, chỉ đạo ngành y tế tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh. Các cơ sở y tế công lập bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ y tế ở mức độ cơ bản; bảo đảm đủ thuốc, có chất lượng, an toàn, hiệu quả, giá hợp lý, qua đó đáp ứng nhu cầu phòng, chữa bệnh cho Nhân dân.

Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>