Để nâng chất công tác phát triển, quản lý đảng viên

19/03/2024 | 07:48 GMT+7

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên, rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Để nhiệm vụ này đạt chất lượng, hiệu quả hơn, Trường Chính trị tỉnh đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức tọa đàm khoa học về “Công tác phát triển và quản lý đảng viên ở Đảng bộ tỉnh Hậu Giang - Thực trạng và giải pháp”. Tại đây, nhiều ý kiến “hiến kế” hay đã được chia sẻ.

Chủ động, dự nguồn tốt chính là cách làm hiệu quả giúp các chi, đảng bộ hoàn thành và vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên thời gian qua.

Phát triển, quản lý đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng

GS.TS Trần Văn Phòng, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, khẳng định, phát triển đảng viên và quản lý đảng viên tốt có vai trò quyết định trong công tác xây dựng Đảng. Làm tốt điều này, để mỗi đảng viên thật sự là cầu nối, gắn bó máu thịt, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng. Bởi niềm tin của Nhân dân đối với Đảng thực chất là dựa trên cơ sở niềm tin của Nhân dân đối với từng đảng viên cụ thể. 

Vì vậy, ông cho rằng tỉnh cần tăng cường, tập trung bồi dưỡng để mỗi đảng viên chủ động học tập, nâng cao phẩm chất, đạo đức, gương mẫu, trách nhiệm... trong mọi hành động và nhiệm vụ được giao. Đảng viên phải không ngại khó, không ngại khổ. Nhất là tính nêu gương, lôi cuốn người thân, gia đình, đồng nghiệp ngoài đảng tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chức vụ càng cao, đảng viên càng phải gương mẫu.

“Theo tôi, không để đảng viên nào nằm ngoài sự quản lý của tổ chức đảng, của Nhân dân để mỗi đảng viên luôn giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra, phải tạo cho đảng viên môi trường sinh hoạt và làm việc tối ưu nhất, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, phải ngăn ngừa, phòng bệnh hơn là chữa bệnh”, GS.TS Trần Văn Phòng nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Thưởng, chuyên viên cao cấp, Vụ cơ sở đảng - đảng viên, Ban Tổ chức Trung ương, phát triển đảng viên là quá trình lựa chọn những người có đủ các tiêu chuẩn theo quy định để kết nạp vào Đảng. Đây là vấn đề rất then chốt nhằm bổ sung nguồn lực chất lượng cao cho Đảng. Từ đó, ông đề xuất, tỉnh cần phát huy tốt phương châm “Ở đâu có dân thì ở đó có đảng viên”. Trong đó, tỉnh cần nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên về vị trí, vai trò của công tác phát triển đảng viên mới.

Chủ động làm tốt công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng, nhất là quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Mặt khác, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo chuyển biến rõ nét trong việc phát triển đảng viên là đoàn viên thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, trường THPT. “Học sinh, sinh viên là nguồn có chất lượng tốt cần phải phát huy mạnh mẽ trong thời gian tới”, ông Nguyễn Hữu Thưởng đánh giá.

Là đơn vị nhiều năm liền đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên, đó là nhờ thành phố Ngã Bảy có nhiều cách làm hay trong công tác này, nhất là trong học sinh. Ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, cho biết đơn vị xác định học sinh là nguồn dồi dào và có chất lượng trong công tác phát triển đảng viên. Qua đó, thành phố ban hành những tiêu chí chọn lọc, cử đảng viên bồi dưỡng, uốn nắn đảm bảo mỗi học sinh đều đạt theo các quy định.

“Khi làm tốt công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sẽ góp phần trẻ hóa đội ngũ, tạo nguồn cán bộ kế cận cho các tổ chức đảng cơ sở. Vì thế, nhiều năm nay, thành phố luôn dành sự quan tâm làm tốt công tác phát triển đảng viên đối với học sinh. Chỉ tính riêng năm 2023, thành phố phát triển được 29 đảng viên là học sinh ở 2 trường THPT trên địa bàn. Đầu năm 2024, qua tạo nguồn, đã có 76 học sinh đảm bảo các điều kiện bồi dưỡng, để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng”, ông Dương Văn Sơn cho biết thêm.

Gỡ khó từ những giải pháp hiệu quả hơn

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng các cấp ủy đảng trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác phát triển đảng viên, đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, toàn tỉnh có 11 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 498 tổ chức cơ sở đảng (171 đảng bộ cơ sở, 327 chi bộ cơ sở), 1.523 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với 33.509 đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉnh kết nạp được 5.742 đảng viên. Riêng từ năm 2021 - 2023, kết nạp 2.223 đảng viên (chỉ tiêu Nghị quyết của nhiệm kỳ 2020 - 2025, kết nạp từ 2.000 - 2.500 đảng viên).

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trong phát triển đảng viên mới là công tác tạo nguồn, kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên và doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Tình trạng đảng viên làm ăn xa, bỏ sinh hoạt dẫn đến phải xóa tên, đảng viên xin ra khỏi đảng còn diễn ra khá phổ biến ở một số địa phương. Bên cạnh đó, tình trạng phân công nhiệm vụ chưa rõ ràng, nên không có cơ sở đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao để xếp loại, dẫn đến việc đánh giá đảng viên còn hình thức, chưa làm cho họ nhận thức rõ khuyết điểm và phấn đấu vươn lên.

Ông Huỳnh Văn Phước, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, băn khoăn: “Cái khó của chúng tôi là công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Nguyên nhân do còn nhiều chủ doanh nghiệp chưa là đảng viên, nên việc quan tâm nghiên cứu, tiếp cận các văn bản chỉ đạo của Đảng về công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong doanh nghiệp gặp khó. Thậm chí, có chủ doanh nghiệp không muốn thành lập tổ chức đảng”.

Chia sẻ thêm, ông Huỳnh Văn Phước cho rằng hầu hết chủ doanh nghiệp chỉ coi trọng nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận, doanh thu. Còn đối với công nhân, người lao động trong doanh nghiệp họ chưa thực sự quan tâm, chú trọng phấn đấu trở thành đảng viên do ngại phải tham gia các lớp bồi dưỡng, ảnh hưởng đến công việc được giao. Ngoài ra, do yêu cầu tính chất, đặc điểm loại hình doanh nghiệp, nhiều cán bộ quản lý chủ chốt, người lao động làm việc không ổn định, thường xuyên thay đổi vị trí, địa bàn làm việc, nên việc bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện không được liên tục, không đảm bảo điều kiện để giới thiệu kết nạp đảng viên…

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối thông tin: “Đối với công tác phát triển đảng viên trong sinh viên, chúng tôi sẽ giao chỉ tiêu cụ thể về kết nạp đảng viên đối với sinh viên cho 2 đơn vị trực thuộc là Đảng bộ Trường Cao đẳng cộng đồng và Đảng bộ Trường Đại học Võ Trường Toản. Đồng thời, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phụ trách cơ sở chỉ đạo, đôn đốc đẩy mạnh công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên”.

Riêng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, bên cạnh tăng cường hoạt động tuyên truyền, rà soát bồi dưỡng chắc nguồn, sẽ tổ chức thực hiện mô hình tổ chức đảng linh hoạt với hình thức thành lập chi bộ, đảng bộ ghép ở các doanh nghiệp chưa đủ số lượng, điều kiện thành lập tổ chức đảng; tổ chức hoạt động, sinh hoạt luân phiên ở các doanh nghiệp. Qua đó, phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng phát triển đảng viên đến khi đủ điều kiện thành lập tổ chức đảng.

Bàn về thực trạng “Nhạt Đảng, khô Đoàn, rời chính trị” đã bắt đầu xuất hiện trong một bộ phận đảng viên, ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, nhận định đây là một trong những nguyên nhân rất đáng lo, dẫn đến tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt hoặc vi phạm Điều lệ Đảng. Do đó, thời gian tới, cấp ủy chi bộ quan tâm bố trí thời gian sinh hoạt phù hợp, nội dung phong phú, đa dạng, cũng như phân công nhiệm vụ hợp lý, theo dõi chặt chẽ số đảng viên vắng mặt thường xuyên, nắm rõ lý do để kịp thời nhắc nhở.

Cùng với đó, quan tâm rà soát, lập danh sách đảng viên đi làm ăn xa, yêu cầu các đảng viên này làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng theo quy định; tăng cường trao đổi thông tin giữa tổ chức đảng, nơi đảng viên đang sinh hoạt với tổ chức đảng, nơi đảng viên đến làm việc, cư trú và xem đây là yêu cầu bắt buộc trong công tác quản lý đảng viên. “Trong năm 2024, Thành ủy Vị Thanh dự kiến sẽ tổ chức 1 buổi tọa đàm tập trung vào tìm giải pháp cho thực trạng “Nhạt Đảng, khô Đoàn, rời chính trị” hiện nay”, ông Nguyễn Hữu Tình thông tin.

Trân trọng và ghi nhận mỗi ý kiến góp ý, “hiến kế” tâm huyết của các đại biểu tại buổi tọa đàm, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho đây là cơ sở để tỉnh tham khảo, chọn lọc, áp dụng phù hợp để thực hiện hiệu quả công tác phát triển và quản lý đảng viên trong gian đoạn tới. Từ đó, tỉnh sẽ chắt lọc nội dung tọa đàm để xây dựng nội dung Văn kiện, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030 phù hợp, chất lượng, hiệu quả nhất.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>