Quyết tâm giảm nghèo bền vững

26/12/2023 | 05:02 GMT+7

Đẩy mạnh tuyên truyền, khơi dậy ý chí tự lực và tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống là những việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành thị xã Long Mỹ.

Hỗ trợ nhà Đại đoàn kết giúp hộ nghèo an cư, lạc nghiệp.

Sát cánh cùng hộ nghèo

Năm nay niềm vui như được nhân đôi với gia đình ông Đặng Văn Mắng (70 tuổi) và bà Nguyễn Thị Bé Năm, ở ấp 4, xã Long Trị A. Ngoài được hỗ trợ căn nhà vững chãi để tránh nắng, tránh mưa, gia đình còn thoát nghèo. Xét hoàn cảnh gia đình, địa phương vận động hỗ trợ 40 triệu đồng cùng với số tiền con cái gửi cho ông bà đã xây dựng được căn nhà vững chãi.

Có nhà ở ổn định, ông bà càng cố gắng lao động để không phụ sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người. Tận dụng diện tích đất xung quanh nhà, ông bà trồng một số loại rau, mỗi ngày bán cũng được dăm ba chục nghìn đồng. Chắt góp được ít tiền, ông bà mua 4.000 con cá tra, 2.000 cá lóc về nuôi. Để tạo điều kiện cho gia đình phát triển kinh tế, mới đây ông bà được hỗ trợ 4.800 con lươn và 480kg thức ăn. Hiện lươn phát triển tốt. Qua xem xét theo tiêu chí đa chiều, gia đình đã chính thức thoát nghèo. “Giờ chúng tôi hy vọng mô hình chăn nuôi thuận lợi, giá cả tốt lên, để gia đình có cuộc sống tốt hơn”, bà Năm chia sẻ.

Từ đầu năm đến nay, từ nguồn hỗ trợ và vận động xã hội hóa có 141 hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Các xã, phường còn thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, qua tạo điều kiện để người dân thực hiện các mô hình sinh kế.

Góp phần giảm nghèo bền vững

Hàng năm, trên cơ sở điều tra, rà soát hộ nghèo, các xã, phường trên địa bàn thị xã Long Mỹ chủ động xây dựng kế hoạch giảm nghèo. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động giảm nghèo bằng nhiều hình thức.

Ông Dương Minh Lý, công chức văn hóa - xã hội UBND xã Long Trị A, cho biết: “Trong công tác giảm nghèo, quan trọng nhất là thay đổi nhận thức của người dân, để mọi người tránh được tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, cách làm của địa phương là tăng cường công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, tình cảm, ghi nhận những đề xuất của người dân để có sự hỗ trợ phù hợp. Qua đó, giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững”. Tính đến cuối năm nay, xã Long Trị A giảm được 23 hộ nghèo, 24 hộ cận nghèo. Hiện nay, toàn xã còn 46 hộ nghèo và 30 hộ cận nghèo.

Cùng với công tác tuyên truyền, thị xã Long Mỹ còn thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động được quan tâm. Trong năm đã giải quyết việc làm cho 1.824 lao động, đạt 101,3%; đưa 42 lao động đi làm việc ở nước ngoài, đạt 131%. Cùng với đó, đẩy mạnh vận động xã hội hóa để hỗ trợ hộ nghèo…

Nếu như đầu năm 2023, thị xã Long Mỹ có 742 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,09% dân số, đến cuối năm ước giảm trên 1% tỷ lệ hộ nghèo. 

Theo ông Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ: Tới đây, thị xã tiếp tục tuyên truyền, khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, chủ động vượt khó vươn lên thoát nghèo của người dân. Chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả; phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau thoát nghèo. Hỗ trợ, hướng dẫn người nghèo sử dụng internet để học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm mô hình làm ăn hiệu quả, hướng đến thoát nghèo bền vững…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>