Phụ nữ có gia đình nên sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

27/12/2023 | 10:26 GMT+7

Thời gian qua, ngành dân số tỉnh đã phối hợp với các cấp hội liên hiệp phụ nữ để tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ có chồng trên địa bàn tỉnh quan tâm sinh đủ 2 con, đặc biệt là sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

Các cấp hội liên hiệp phụ nữ trên địa bàn tỉnh đang tập trung tuyên truyền, vận động phụ nữ có chồng sinh đủ 2 con, đặc biệt là sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

21.190 phụ nữ có chồng chưa sinh đủ 2 con

Cùng với 21 tỉnh, thành phố khác trên cả nước, Hậu Giang đang được xếp vào vùng có mức sinh thấp theo Quyết định số 588 ngày 28-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình điều chỉnh mức sinh vùng phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030. Để tăng 10% tổng tỷ suất sinh và đạt mức sinh thay thế là 2,1 con/phụ nữ, tỉnh đang nỗ lực vận động nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi và các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, đặc biệt là sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

Thống kê cho thấy, toàn tỉnh hiện có 21.190 phụ nữ có chồng chưa sinh đủ 2 con. Trong đó, có 14.563 phụ nữ dưới 35 tuổi và 6.627 phụ nữ trên 35 tuổi. Kết hôn muộn, sinh con muộn đang dần trở thành quan niệm phổ biến của một số phụ nữ hiện nay, gây tác động tiêu cực đến cơ cấu dân số xã hội.

Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết thêm: “Từ sau 35 tuổi trở đi, cơ thể của người phụ nữ có nhiều thay đổi về nội tiết tố, số lượng, chất lượng trứng suy giảm. Kể cả sức đề kháng, hệ miễn dịch cũng bắt đầu suy giảm, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và chất lượng thai kỳ. Theo đó, những rủi ro nhất định mà bà mẹ cần phải chuẩn bị tinh thần để đối mặt khi quyết định mang thai trên tuổi 35 như: tiểu đường, cao huyết áp, tiền sản giật, sẩy thai, sinh non, u xơ tử cung, trẻ sinh ra dễ bị dị tật bẩm sinh, chậm phát triển về thần kinh vận động,…”.

Để hạn chế những nguy cơ đó, tỉnh đã luôn quan tâm, chăm sóc sức khỏe chị em phụ nữ. Triển khai mô hình sinh đủ 2 con, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh có 20.402 phụ nữ chưa sinh đủ 2 con đăng ký thực hiện sinh đủ 2 con. Trong đó, có 11.638 phụ nữ đã sinh con hoặc hiện đang mang thai, đạt 57,04% tổng số phụ nữ đăng ký.

Tuy nhiên, tỉnh cần có thêm nhiều giải pháp vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con để ổn định quy mô dân số trong thời gian tới.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Để các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, đặc biệt là sinh đủ 2 con trước 35 tuổi, rất cần có sự đồng thuận. Thực hiện Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2023, toàn tỉnh đã trực tiếp tuyên truyền cho 10.799 phụ nữ về việc sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

Chị Nguyễn Thị Đào, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, hiện đã sinh đủ 2 con trước 35 tuổi. Từ thực tế bản thân, chị có thêm tự tin để tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ tại địa phương sinh đủ 2 con. Chị Đào chia sẻ: “Thời gian qua, trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm định kỳ, hàng tháng, chúng tôi đã lồng ghép tuyên truyền về vấn đề chăm sóc sức khỏe phụ nữ và sinh đủ 2 con. Thành lập các câu lạc bộ, tổ, nhóm về sinh đủ 2 con trước 35 tuổi,… tại địa phương để góp phần vận động hiệu quả hơn”.

Bên cạnh các buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề tại cộng đồng, mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và Công đoàn Viên chức tỉnh, tổ chức tọa đàm về giải pháp vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dân số năm 2023. Tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc vận động sinh đủ 2 con và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dân số. Đề xuất các giải pháp, chính sách hỗ trợ vận động sinh đủ 2 con trên địa bàn tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: “Sau tọa đàm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Y tế và Công đoàn Viên chức tỉnh, sẽ tiếp tục phối hợp, đề xuất, kiến nghị đến các ngành chức năng để trao đổi những cơ chế, chính sách để hỗ trợ phụ nữ giảm bớt áp lực trong việc sinh con và nuôi con, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ đang là công chức, viên chức. Ban hành sổ tay hỏi đáp về vô sinh, hiếm muộn, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đây sẽ là cẩm nang để thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>