Nỗ lực với chỉ tiêu giảm nghèo

21/12/2023 | 06:03 GMT+7

Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ cho hộ nghèo có công ăn việc làm ổn định đã giúp cho xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, không còn hộ tái nghèo.

Trong năm 2023, xã Phụng Hiệp đã xây dựng 17 căn nhà tình thương cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở.

Ông Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, cho biết: Năm 2023, UBND huyện giao cho UBND xã giảm tỷ lệ hộ nghèo 2,5% tương ứng 49 hộ. Trên cơ sở đó, trong năm nay xã tiếp tục nỗ lực thực hiện công tác giảm nghèo. Theo đó, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ người dân và tạo điều kiện cho bà con phát huy tính tự chủ, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xác định hỗ trợ người nghèo về nhà ở là một trong những giải pháp góp phần giảm nghèo, từ đầu năm đến nay, từ nguồn hỗ trợ của tuyến trên và xã hội hóa, xã Phụng Hiệp đã xây dựng 17 căn nhà tình thương cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở.

Cùng với hỗ trợ về nhà ở, địa phương còn quan tâm hỗ trợ sinh kế, giúp hộ nghèo có nguồn thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống. Theo đó, xã Phụng Hiệp mở 4 lớp dạy nghề lao động nông thôn cho 139 lao động, tạo điều kiện cho người dân trong độ tuổi lao động có tay nghề góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, phối hợp với trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đưa 8 lao động xuất khẩu lao động. Được sự hỗ trợ từ UBND huyện thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia đa dạng sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thông qua dự án phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng với số tiền 2,2 tỉ đồng, UBND xã kịp thời xây dựng 7 dự án hỗ trợ cho 61 hộ tham gia, trong đó có 26 hộ nghèo; 32 hộ cận nghèo và 3 hộ thoát nghèo.

Với tinh thần vượt khó, quyết tâm vươn lên thoát nghèo đã giúp gia đình ông Trần Văn Vũ, ở ấp Mỹ Thuận 1, xã Phụng Hiệp, có cuộc sống mới khá hơn. Không còn gì vui hơn khi năm nay được thoát nghèo, ông Vũ phấn khởi bộc bạch: “Gia đình tôi may mắn được tiếp cận dự án nuôi heo an toàn sinh học. Từ dự án này, tôi được nhận hỗ trợ 5 con heo giống và 875kg thức ăn, qua 4 tháng nuôi thì xuất bán được 500kg thịt heo hơi, với giá bán 50.000 đồng/kg, gia đình tôi thu nhập được khoảng 25 triệu đồng, trong thời gian tới, tôi tiếp tục tái đàn để góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình thoát nghèo bền vững”.

Bên cạnh hỗ trợ phương thức sản xuất, xã Phụng Hiệp còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần chủ động, vươn lên của hộ nghèo để tiếp nhận và sử dụng hiệu quả chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để làm động lực giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Nhờ những nỗ lực không ngừng, trong năm 2023, xã Phụng Hiệp đã vượt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo được giao, giảm 2,7% và có 54 hộ thoát nghèo. Ông Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, chia sẻ: “Chúng tôi đã đặt ra kế hoạch chi tiết từ đầu năm, phân loại mỗi nhóm hộ nghèo để có phương án hỗ trợ phù hợp. Các hộ thiếu tư liệu sản xuất được đào tạo nghề để giải quyết việc làm, còn đối với những hộ có tư liệu sản xuất sẽ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và chuyển giao công nghệ hiện đại. Các tổ chức và đoàn thể cũng đã tham gia, hướng dẫn hội viên thực hiện các mô hình kinh doanh hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống và bền vững thoát nghèo. Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là giảm tỷ lệ hộ nghèo thêm 1,8% vào cuối năm 2024, đồng thời tiếp tục tuyên truyền và khơi dậy tinh thần quyết tâm thoát nghèo ở mỗi người và gia đình. Chúng tôi tin rằng, thông qua sự đoàn kết và nỗ lực, mỗi người dân sẽ không ngừng quyết tâm trong công tác giảm nghèo, để không ai bị bỏ lại phía sau, góp phần xây dựng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc và xã hội phồn thịnh”.

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Phụng Hiệp sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, đạt mục tiêu giảm nghèo theo kế hoạch đề ra trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>