Nhiều trường đại học... ể mình

15/01/2024 | 08:07 GMT+7

- Trời, trời, bà Tám, đừng nói tui bà tính đăng ký đi học đại học nghe?

- Hết hồn cha nội, ở đâu lù lù một đống vô la làng vậy cha?

- Kêu bà nãy giờ, mà thấy bà chăm chú xem xem lướt lướt, tới nơi mới biết bà đang vô mấy website của mấy trường đại học.

- Ủa, tui có đi học đại học ông phải mừng cho tui chớ, làm gì quá lên vậy, ganh tị hay gì?

- Ôi, ai thèm ganh tị, bà làm chuyện lạ sợ gây chú ý bàn dân thiên hạ, nổi tiếng bất đắt dĩ.

- Tui nổi tiếng sẽ cho ông theo làm trợ lý he.

- Ai thèm!

- Nói chứ nãy giờ tui lên coi mấy trường đại học nào “ngon ngon”, năm nay cho con Út Đẹt đăng ký học sau khi tốt nghiệp 12.

- Đăng ký trường nào gần nhất cho tiện bà ơi, trường “ngon ngon” đi xa xôi muốn chết, học nửa năm mới về thăm mình một lần.

- Ông cổ lỗ sĩ quá, giờ học trường tốp đầu, chí ít phải trường cấp vùng mới có tiếng tăm, ra trường dễ xin việc.

- Không hẳn vậy đâu. Có khối ông cử, bà cử, thậm chí thạc sĩ ra trường không xin được việc làm kìa, đi chạy xe ôm công nghệ nhóc luôn.

- Cái này nói ra nhiều nguyên nhân lắm, bàn tám ngày chưa xong, tui vẫn quyết định cho cháu tui học trường có mấy ngành nghề “hót hòn họt” mới được.

- Tui thì muốn cho cháu tui học trường gần.

- Ông không hiểu rồi, có những trường đại học mở tại các tỉnh kế bên mình, có ngành nghề đó đâu mà học, phải có tui đã cho đăng ký rồi.

- À, thì ra là vậy. Đúng là nhiều trường đại học do các tỉnh quản bây giờ đào tạo đa số mấy ngành đại trà, loay hoay chỉ có mấy ngành học, nhưng người học thì thích học ở những trường danh tiếng hơn nên mới có chuyện nhiều trường đại học ể mình đó.

- Ể mình là gì trời?

- Kiểu người ta mỗi khi cảm cúm, trúng nắng mệt mỏi đi không nổi vậy đó, hiện nay thấy nhiều trường đại học đang rất... “mệt mỏi”.

- Ông đang nói cái trường nợ lương, nợ đóng bảo hiểm xã hội, phúc lợi giảng viên, nhân viên mấy tỉ đó hả?

- Chắc không riêng gì trường này đang ể mình đâu, nhiều trường bây giờ thưa thớt sinh viên, có trường thông tin lúc xưa số lượng sinh viên 10.000 người trở lên, còn giờ chỉ tầm 1.000, thậm chí ít hơn, có ngành không tuyển sinh được người nào học.

- Bởi vậy nguồn thu đâu ra mà trả lương cho giảng viên, nhân viên.

- Thêm cái này nữa nè, bà nhớ cái vụ cách đây mấy tháng có ông tiến sĩ dùng bằng giả đi dạy khắp nơi, thậm chí hướng dẫn luận văn thạc sĩ này nọ luôn.

- Sao không nhớ, mới đây mà.

- Thật sự nhiều trường đại học lập ra, giảng viên cơ hữu đâu có bao nhiêu, không thể đáp ứng được nhu cầu giảng dạy theo quy định, nên đa số trường nào cũng đi thỉnh giảng, liên kết đào tạo đủ thứ kiểu, rồi cái gì cũng chắp vá, đây là nỗi lo của nhiều trường.

- Đúng là nhiều trường thấy xây dựng hoành tráng lệ chứ không có bao nhiêu sinh viên, trong khi bộ máy cồng kềnh, nhóc nhách phòng, ban bệ này nọ, nên chuyện xảy ra nợ lương giảng viên, nợ bảo hiểm xã hội là chuyện sớm muộn gì cũng xảy ra thôi.

- Đúng là ể mình thiệt rồi...

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>