Khuyết tật chân tay vẫn miệt mài bán vé số nuôi mẹ già

04/03/2024 | 07:49 GMT+7

Dù mang nhiều khiếm khuyết, nhưng ông Nguyễn Văn Hải, ở ấp 7, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, vẫn nỗ lực mưu sinh mỗi ngày trên chiếc xe lăn để nuôi sống bản thân và phụng dưỡng mẹ già.

Ông Hải luôn mưu sinh mỗi ngày để tự nuôi sống bản thân và chăm lo cho mẹ già.

Quyết tâm vượt qua số phận         

Giữa cơn nắng chói chang đầu tháng 3, ông Hải cầm chặt trên tay xấp vé số, mời từng vị khách. Khoảng 10 năm nay, bán vé số là công việc mưu sinh đầu tiên và cũng là duy nhất của người đàn ông này. Bởi lẽ, với cơ thể khiếm khuyết ở cả đôi tay và đôi chân, ông không thể làm công việc nào khác.

Ông Hải kể về cuộc đời mình: Năm nay, ông đã 54 tuổi, là con đầu lòng trong một gia đình có 6 anh chị em. Sinh ra với một hình hài lành lặn, nhưng một cơn sốt bại liệt thuở nhỏ đã làm cho tứ chi của ông teo tóp dần. Cứ thế, hơn 50 năm trời ông không thể đi lại, vận động như một người bình thường. Trong sự bảo bọc của cha mẹ và các em, ông Hải đã luôn sống thu mình, khép kín,…

Thời gian cứ trôi. Cha mất, mẹ già yếu, các em trưởng thành và lần lượt lập gia đình, có cuộc sống riêng, riêng ông vẫn chưa thể tìm được mái ấm hạnh phúc cho mình.

 Lúc bấy giờ, ông Hải mới thấy rõ trách nhiệm nặng nề trên đôi vai yếu đuối của mình là phải cố gắng lo cho mẹ già. Không đầu hàng số phận, ông quyết tâm bước vào cuộc mưu sinh ở tuổi trung niên. Mỗi ngày, trên chiếc xe lắc được tặng, ông bắt đầu đi bán vé số. Hình ảnh này đã trở nên quen thuộc với người dân ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy suốt gần 5 năm nay.

Chỉ mong đủ sức chăm lo cho mẹ

Mắt ông đỏ hoe khi nhắc đến mẹ. “Mẹ tôi năm nay 75 tuổi rồi, sức khỏe yếu dần, bị tăng huyết áp rồi còn hay đau nhức nữa. Tôi chỉ sợ bây giờ mẹ ngày càng già yếu rồi, còn mình thì cũng lớn tuổi, không đủ sức để chăm lo cho mẹ nữa”, ông Hải bộc bạch.

Bà Lê Thị Hoàng, mẹ ông Hải, hiện đang sống một mình và không còn khả năng lao động. Vì các con đều có hoàn cảnh khó khăn nên không thể chăm lo nhiều cho bà. Đó là lý do khiến ông Hải chấp nhận xa nhà, đi ở nhờ một người quen ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy để bán vé số. Hơn 100 tờ vé số bán ra mỗi ngày không phải là nhiều so với người khác, nhưng cũng mang lại nguồn thu nhập ổn định để ông sinh hoạt, ăn uống và dành dụm đem về cho mẹ.

Ông Hải còn để mẹ nhận và sử dụng toàn bộ số tiền trợ cấp người khuyết tật hàng tháng của mình, với hy vọng ở nơi quê nhà, mẹ ông vẫn khỏe mạnh và có cuộc sống đủ đầy. Bà Lê Thị Hoàng chia sẻ: “Tuy khuyết tật, nhưng Hải là đứa con hiếu thảo và thương mẹ nhiều. Mỗi lần thấy con đi lại khó khăn mà vẫn cố gắng về thăm mẹ, rồi cho mẹ vài trăm, tôi cũng xót lắm. Cứ nói với con ráng làm để lo cho bản thân đi, lâu lâu hả về thăm mẹ. Tôi cũng ráng sống mạnh giỏi để còn là điểm tựa cho con”.

Bà Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội Người mù - Chất độc da cam - Khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em huyện Vị Thủy, cho biết: “Trường hợp của ông Hải tuy không thuộc diện quản lý của địa phương, nhưng trong thời gian qua, chúng tôi cũng đã nắm được và rất xúc động trước hoàn cảnh này. Từ đầu năm 2023 đến nay, chúng tôi thường xuyên vận động, hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm để ông Hải gửi về cho gia đình, chăm lo cho mẹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho trường hợp này trong thời gian tới”.

Ông Hải có thể không giàu có, không thành công và không giỏi giang trong xã hội. Nhưng với sự nỗ lực trong cuộc sống, ông đã và đang là chỗ dựa vững chắc nhất của chính mình. Với mẹ, ông là một người con tuy không trọn vẹn thân thể nhưng lại rất tròn chữ hiếu, là tấm gương về nghị lực đứng lên và tiếp tục phấn đấu ở bất kỳ độ tuổi nào.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>