Đưa hình ảnh Hậu Giang vươn xa

06/03/2024 | 08:03 GMT+7

Biểu tượng tỉnh Hậu Giang và “Bé Khóm” đã chính thức được cấp chứng nhận đăng ký sở hữu trí tuệ. Đây là nền tảng quan trọng để đưa hình ảnh của tỉnh ngày càng vươn xa trong thời gian tới.

Biểu tượng “Bé Khóm” đồng hành trong các hoạt động văn hóa - nghệ thuật để quảng bá hình ảnh của tỉnh.

Khẳng định hình ảnh của tỉnh

Hậu Giang đang có nhiều chủ trương, giải pháp đột phá để tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển du lịch, xây dựng chính quyền thân thiện và thu hút đầu tư. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Nguyễn Huỳnh Phước, Phó Giám đốc phụ trách Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh: Thời gian qua, việc tạo sự kết nối, liên kết các chính sách này thành một chuỗi hành động và hình ảnh nhất quán để truyền thông, quảng bá địa phương còn hạn chế. Tỉnh chưa thật sự có những hình ảnh, sản phẩm đặc trưng mang bản sắc riêng của mình. Cho nên, việc tạo dựng hình ảnh địa phương hấp dẫn với định vị rõ ràng là hết sức cần thiết.

Với tầm nhìn “Vì một Hậu Giang hội tụ, nông nghiệp xanh - công nghệ cao, du lịch sinh thái, phát triển bền vững”, cuối năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2548 phê duyệt Đề án Tạo dựng hình ảnh tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp thực hiện thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ đối với bộ nhận diện hình ảnh tỉnh Hậu Giang. Ngày 9-8-2021, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Công văn số 1499 về việc phê duyệt Kế hoạch Thực hiện xác lập quyền sở hữu trí tuệ biểu tượng/hình ảnh tỉnh Hậu Giang.

Từ tháng 12-2021, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt tiến hành xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các biểu tượng, hình ảnh, nhãn hiệu của tỉnh. Sau quá trình triển khai, mới đây, tỉnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp 1 giấy chứng nhận nhãn hiệu “Hậu Giang - Miền đất hội tụ” dùng cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh; 1 giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa “7 bông hoa/7 cửa sông” dùng cho các sản phẩm OCOP của tỉnh; 1 bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp của biểu tượng Bé Khóm; 5 giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả của biểu tượng tỉnh Hậu Giang và biểu tượng Bé Khóm.

Qua đây, đảm bảo tính pháp lý và chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các biểu tượng, hình ảnh và các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa mang nhãn hiệu của tỉnh.

Tiếp tục quảng bá hình ảnh, thương hiệu tỉnh nhà

Đề án Tạo dựng hình ảnh tỉnh Hậu Giang là bước đi quan trọng để xây dựng, quảng bá hình ảnh chính quyền, du lịch, nông nghiệp và môi trường đầu tư của Hậu Giang đến với cộng đồng doanh nghiệp. Giới thiệu đến bạn bè trong nước, quốc tế về hình ảnh đất và người Hậu Giang. Trong quá trình đó, việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các biểu tượng, nhãn hiệu trên đã góp phần nâng cao uy tín, vị thế hình ảnh của tỉnh.

Hiện nay, nhãn hiệu chứng nhận “Hậu Giang - Miền đất hội tụ” đã được cấp cho Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh; nhãn hiệu hàng hóa “7 bông hoa/7 cửa sông” được cấp cho Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh. Đây là nền tảng quan trọng để các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh như: khóm Cầu Đúc, mãng cầu, mít, lươn, cá thát lát,… khẳng định giá trị, uy tín, chất lượng và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Bà Huỳnh Thị Trúc Ly, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh, cho rằng: “Việc sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “Hậu Giang - miền đất hội tụ” đã giúp cho các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các nhóm sản phẩm thuộc đối tượng được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu phát huy tối đa những lợi ích mà nhãn hiệu mang lại. Chi cục cũng sẽ ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. Cam kết thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân, tuân thủ đầy đủ về quyền và trách nhiệm trong việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận”.

Đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, là đơn vị được cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp của biểu tượng Bé Khóm; giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả của biểu tượng tỉnh Hậu Giang (gồm: Biểu tượng Du lịch Hậu Giang - đa sắc; Biểu tượng Chính quyền Hậu Giang - màu xanh lá; Biểu tượng Nông nghiệp Hậu Giang - màu vàng; Biểu tượng Hậu Giang Miền đất Hội tụ - màu xanh rêu) và biểu tượng Bé Khóm (gồm: Biểu tượng bé khóm Nữ; Biểu tượng bé khóm Nam; Biểu tượng Bé Khóm), đây là cơ sở quan trọng để tiếp tục triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh đất và người Hậu Giang.

Khi các nhãn hiệu, biểu tượng, hình ảnh của tỉnh sẽ được quản lý, sử dụng và phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>