Chú trọng kiểm tra an toàn thực phẩm, để người dân an tâm đón tết

18/01/2024 | 08:12 GMT+7

Toàn tỉnh đang diễn ra đợt kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm của các cơ sở để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng trong những ngày tết đến, xuân về.

Đoàn kiểm tra đã kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm các quy định về ATTP của một số cơ sở.

Kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm

Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024 đang tới gần. Đây là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là các loại thịt, cá, trứng, bánh mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát,... Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã và đang đẩy mạnh việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm. Kéo theo đó là sự gia tăng nguy cơ về thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Để ngăn chặn kịp thời các nguy cơ này, ngày 26-12-2023, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 16 Triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024. Triển khai kế hoạch, ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành cùng cấp. Tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về ATTP của các cơ sở thực phẩm trên địa bàn, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết đến, xuân về.

Từ ngày 10 đến ngày 19-1, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024 cấp tỉnh, đã ra quân kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện có không ít cơ sở còn thiếu các giấy tờ cần thiết như giấy khám sức khỏe định kỳ, giấy xác nhận kiến thức về ATTP,… Một số cơ sở chưa thực hiện bản cam kết đảm bảo ATTP với cơ quan quản lý. Tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thực phẩm, nhưng đây cũng là những giấy tờ, thủ tục cần thiết mà các cơ sở cần chú ý thực hiện tốt.

Đến kiểm tra tại hộ kinh doanh H.H, ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đoàn phát hiện cơ sở có nhiều sản phẩm chả lụa chưa thực hiện đúng việc ghi nhãn sản phẩm. Cơ sở còn bày bán, sử dụng một số loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng. Khi được nhắc nhở, ông L.T.T., chủ cơ sở này, phân trần: “Mấy sản phẩm này là tôi lấy từ một người em mang về bán, để tôi nói lại với em chú ý khắc phục những vấn đề này”.

Đảm bảo an toàn thực phẩm để người dân vui xuân, đón tết

Bên cạnh những hạn chế trên, trong đợt kiểm tra vừa qua, đoàn ghi nhận nhiều cơ sở đã có sự cải thiện về điều kiện vệ sinh so với những đợt kiểm tra trước. Một số cơ sở mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị, áp dụng khoa học - kỹ thuật, cải thiện quy trình sản xuất theo hướng hiện đại. Bà H.T.K.D., đại diện Công ty TNHH MTV H.H.P - T.V, ở ấp Láng Hầm C, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi luôn chú ý đến chất lượng và hạn sử dụng của sản phẩm. Đối với những sản phẩm không đạt yêu cầu, chúng tôi sẽ để riêng một khu để chờ nhà sản xuất thu hồi chứ không đem giao cho khách hàng”.

Đảm bảo ATTP không chỉ là trách nhiệm của mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, mà còn là yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Do đó, Kế hoạch số 16 ngày 26-12-2023 của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh còn tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức của nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo pháp luật. Huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất ATTP trước, trong và sau tết.

Ông Nguyễn Vĩnh Sơn, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp các cơ quan báo chí tại tỉnh, kết hợp hình thức, sử dụng cách truyền thông thích hợp để tiếp tục phổ biến các kiến thức, quy định về ATTP đến các cơ sở. Quan tâm phổ biến kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân. Qua đó tiếp tục đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024, góp phần phục vụ người dân vui xuân, đón tết an toàn, vui tươi”.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>