Chăm sóc, bảo vệ tốt, để trẻ em phát triển toàn diện

26/02/2024 | 11:06 GMT+7

Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động, qua đó giúp các em phát triển toàn diện.

Công tác chăm lo trẻ em luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn xã hội quan tâm.

Quan tâm, hỗ trợ kịp thời

Theo ông Nguyễn Minh Thương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian qua, ngành đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách về y tế, giáo dục, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị tai nạn thương tích được quan tâm, thực hiện kịp thời. Thông qua các hình thức như thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, phẫu thuật tim, hỗ trợ nhà ở… giúp các em có thêm nguồn động viên, niềm tin vươn lên trong cuộc sống.

Hoàn cảnh khó khăn, khi được nhà trường tặng chiếc xe đạp, em Lê Thị Tường Lam, ở phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ rất vui mừng. Năm nay, Tường Lam học lớp 4. Gia đình em là hộ nghèo, thu nhập phụ thuộc vào công việc thợ hồ của cha, chiếc xe đạp trao tặng rất có ý nghĩa, không chỉ giúp con đường đến trường của em được gần hơn, còn động viên em tiếp tục cố gắng vươn lên trong học tập, cuộc sống. Tường Lam hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, để không phụ sự quan tâm mà mọi người dành cho em.

Còn chị Lê Kim Khuyên, ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cảm thấy phấn khởi khi con trai chị luôn nhận được sự quan tâm của mọi người. Con trai chị Khuyên năm nay 13 tuổi, bị câm điếc bẩm sinh và đang học lớp 3 tại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh. Chị Khuyên chia sẻ: “Từ khi con vào học ở trường, nhờ  thầy cô dạy bảo con trở nên vui vẻ, năng động hơn. Rồi được sự quan tâm của các cơ quan, mạnh thường quân, hàng năm vào các dịp lễ, tết con tôi và các cháu ở trường được mọi người đến tổ chức các trò chơi, tặng quà, thấy con vui, tôi cũng vui lây”.

Toàn tỉnh có khoảng 130.000 trẻ em, trong đó có trên 1.400 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và 20.240 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Công tác bảo vệ trẻ em được triển khai thực hiện ở 3 cấp độ: phòng ngừa; can thiệp giảm thiểu nguy cơ; hỗ trợ phục hồi, hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nhờ đó nhận thức của người dân, gia đình và xã hội về thực hiện các quyền của trẻ em ngày càng nâng cao. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống và giáo dục phổ thông cho trẻ em được quan tâm. Việc xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em đạt nhiều kết quả tích cực.

Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh đã xây dựng 1.677 ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Trao tặng trên 47.000 phần quà, 2.279 suất học bổng, xây dựng 6 mái ấm tình thương cho trẻ mồ côi…

Chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ

Cùng với cung cấp kiến thức về văn hóa, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh thì giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là việc làm cần thiết, góp phần giúp các em tự tin, chủ động, xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống.

Trong năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Thiên Niên Kỷ tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng sống cho trên 2.000 học sinh tại 6 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Tại đây, các em đã được giảng viên cung cấp thông tin về quyền lợi và nghĩa vụ của trẻ em, kỹ năng giao tiếp, trang bị kiến thức, giúp các em nhận biết những hành vi xâm hại tình dục, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục và hướng dẫn võ tự vệ.

Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em học sinh thông qua các hội thi, giáo dục giới tính, tổ chức các hoạt động về nguồn, tham quan di tích lịch sử…

Nhà trường, gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, bởi kỹ năng sống không thể hình thành trong ngày một ngày hai, mà đó chính là quá trình rèn giũa của chính mỗi em. Chị Mai Trúc Ly, ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, cho biết: “Sau những giờ con đến trường và làm xong bài tập, tôi thường trò chuyện cùng con, dạy con từ những điều đơn giản nhất như cách xưng hô với thầy cô, bạn bè, ứng xử với những người xung quanh, thái độ khi giao tiếp với người lớn tuổi, không nhận quà của người lạ… Qua đó, giúp con dần hình thành lối sống lành mạnh, biết cách xử lý một số vấn đề trong cuộc sống”.

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự vào cuộc tích cực của toàn xã hội để trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về trẻ em. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, nhân rộng các mô hình bảo vệ trẻ em nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất các nguy cơ tai nạn thương tích, để các em phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần…

Toàn tỉnh có khoảng 130.000 trẻ em, trong đó có trên 1.400 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và 20.240 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đến cuối năm 2023, đã xây dựng 1.677 ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Trao tặng trên 47.000 phần quà, 2.279 suất học bổng, xây dựng 6 mái ấm tình thương cho trẻ mồ côi. Tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng sống tại 6 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh, với trên 2.000 học sinh tham dự…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>