Điểm tin sáng 12 – 4: Người dân cả nước mua hơn 600.000 xe máy trong 3 tháng đầu năm, số “khủng” nhưng giảm hơn cùng kỳ năm trước

12/04/2024 | 05:40 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Hơn 80 nhà khoa học hàng đầu thế giới bàn về chỉnh sửa gene trên cây trồng trong hội nghị tại Việt Nam; Cựu tuyển thủ Việt Nam sẽ có trận so tài với các ngôi sao lừng lẫy của Brazil; Tài tử Đài Loan Lâm Chí Dĩnh khoe ảnh du lịch Đà Nẵng; New Zealand chi 300.000 USD chỉ để tiêu diệt một ... con chồn.   

Người dân cả nước mua hơn 600.000 xe máy trong 3 tháng đầu năm, số “khủng” nhưng giảm hơn cùng kỳ năm trước

Trong 3 tháng đầu năm 2024 doanh số xe máy tại thị trường Việt Nam ghi nhận kết quả hơn 600.000 đơn vị sản phẩm được bán ra, tuơng đương mức sụt giảm gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thông tin mới nhất từ hiệp hội các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam VAMM; doanh số xe máy đạt tổng cộng 603.745 chiếc trong quý I năm 2024. Kết quả này cho thấy lượng tiêu thụ đã sụt giảm 4,88% so với ba tháng đầu năm 2023.

Như thường lệ, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường vẫn là "ông lớn" Honda, với thị phần chiếm tương đương khoảng 80%. Trong tháng 1/2024, Honda Việt Nam bán ra 227.560 xe máy và con số này đạt 227.560 chiếc vào tháng 2. Dữ liệu mới nhất của tháng 3 chưa được Honda cập nhật, nhưng chắc chắn có sụt giảm so với hai tháng liền trước.

Theo thống kê của VAMM, thị trường Việt Nam tiêu thụ 3.254.964 xe máy năm 2019. Con số này chỉ đạt 2.712.615 chiếc vào năm 2020, rồi tiếp tục giảm còn 2.492.372 xe trong năm 2021. Đến 2022, đà phục hồi xuất hiện với doanh số đạt 3.003.160 xe; nhưng sau đó lại chỉ còn 2.516.212 sản phẩm vào năm 2023.

Tức là trong 5 năm trở lại đây, thị trường bắt đầu đã xuất hiện những dấu hiệu trở nên bão hòa. Xu hướng mua xe máy của người Việt chủ yếu là giảm.

Hơn 80 nhà khoa học hàng đầu thế giới bàn về chỉnh sửa gene trên cây trồng tại Việt Nam

Các nhà khoa học chia sẻ bước tiến mới về chỉnh sửa gene cây trồng tại hội nghị công nghệ sinh học trong 2 ngày 11 và 12/4.

Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gene trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam, quy tụ hàng trăm học giả, chuyên gia, nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới lĩnh vực lai tạo giống cây trồng, ứng dụng công nghệ sinh học, tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành (ICISE), Quy Nhơn, Bình Định.

GS David Jackson, Viện nghiên cứu Cold Spring Harbor Laboratory (Mỹ), Trưởng Ban tổ chức cho biết, hội nghị cập nhật những tiến bộ khoa học mới nhất trong lĩnh vực chỉnh sửa gene trên cây trồng, gồm phát triển công nghệ đột phá, các giải pháp bền vững nâng cao năng suất, đảm bảo an ninh lương thực và môi trường bền vững.

Hiện nhiều quốc gia trên thế giới hoàn thiện hướng dẫn pháp lý đối với cây trồng chỉnh sửa gene, trong đó các quốc gia châu Mỹ, Australia là những nước đi đầu. Châu Á đi sau nhưng có tốc độ nghiên cứu và ứng dụng công nghệ chỉnh sửa gene tăng trưởng vượt bậc. Bằng chứng là số lượng các nghiên cứu của châu Á, đặc biệt Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới. Hiện nhiều nước châu Á đã hoàn thiện khung pháp lý cho các loại cây trồng này. Các quốc gia này đưa ra những khái niệm và phân loại cụ thể đối với các loại cây trồng chỉnh sửa gene. Theo đó, nếu cây trồng chỉnh sửa gene cuối không chứa DNA ngoại lai thì sẽ được xem xét đánh giá và quản lý như cây trồng truyền thống. Hiện Ủy ban châu Âu đang đề xuất thay đổi chính sách quản lý với cây trồng chỉnh sửa gene theo xu hướng chung.

Cựu tuyển thủ Việt Nam sẽ có trận so tài với các ngôi sao lừng lẫy của Brazil

Ban tổ chức Lễ hội Bóng đá Việt Nam - Brazil năm 2024 cho biết sự kiện này sẽ diễn ra trong hai ngày 27 và 28-4 với nhiều hoạt động sôi nổi.

Trong đó tâm điểm là trận đấu giữa các cầu thủ nổi tiếng, ngôi sao lừng lẫy của Brazil gồm huấn luyện viên Dunga, huyền thoại Rivaldo, các cầu thủ Giovanni, Kleberson và Paulo Sergio với các cựu tuyển thủ Việt Nam trên sân Hòa Xuân, Đà Nẵng.

Theo đó, trận đấu này sẽ diễn ra lúc 17h ngày 27-4.

Phía Brazil sẽ có rất nhiều cầu thủ từng là nhà vô địch World Cup so tài với tuyển các ngôi sao Việt Nam gồm Huỳnh Đức, Công Vinh, Quốc Anh, Minh Phương, Phước Vĩnh...

bên cạnh bữa tiệc bóng đá sôi động, khán giả đến sân Hòa Xuân sẽ còn được thưởng thức chương trình âm nhạc đặc sắc với sự góp mặt của các ngôi sao: ca sĩ Mỹ Tâm, Phạm Anh Khoa, Hoàng Bách, Hoàng Rapper, Phạm Đình Thái Ngân...

Tài tử Đài Loan Lâm Chí Dĩnh khoe ảnh du lịch Đà Nẵng

Trên trang cá nhân có hơn 600.000 người theo dõi, Lâm Chí Dĩnh đăng ảnh chụp tại một khu nghỉ dưỡng nhìn ra biển và viết: "Chào Đà Nẵng, Việt Nam".

Tài tử xứ Đài còn khoe hình đang tận hưởng kỳ nghỉ, uống cà phê và đội nón lá vào nhóm riêng dành cho người hâm mộ.

Sau bài đăng của chồng, vợ của Lâm Chí Dĩnh cũng kịp check-in đi ngắm hoa, ăn phở và uống cà phê dừa tại khách sạn.

Được biết, hai vợ chồng nam diễn viên cũng đưa các con đi cùng trong chuyến du lịch Việt Nam.

Nhiều fan cảm thấy vui mừng khi thấy gia đình Lâm Chí Dĩnh vui vẻ tận hưởng kỳ nghỉ cùng nhau.

Năm 2022, nam tài tử từng gặp tai nạn nghiêm trọng khiến sức khỏe, tinh thần bị giảm sút.

Sau đó anh tích cực điều trị và tham gia các show thực tế, chia sẻ nhiều hơn về cuộc sống sau biến cố.

New Zealand chi 300.000 USD chỉ để tiêu diệt một ... con chồn

Trong 25 năm qua, một nơi hẻo lánh ở phía tây nam New Zealand cung cấp khu bảo tồn không có động vật săn mồi cho các loài bị đe dọa, bao gồm loài vẹt không biết bay duy nhất trên thế giới và loài thằn lằn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Đảo Chalky, vùng đất gồ ghề xanh tươi rộng 5,2 km thuộc vùng Fiordland là nơi sinh sống của thằn lằn bóng Te Kākahu skink, chim kiwi và vẹt kākāpō chỉ còn chưa đến 250 cá thể trong tự nhiên.

Vì vậy, vào tháng 8/2022, khi nhân viên bảo tồn trên đảo phát hiện một con chồn ezmin đực, loài động vật có vú bản xứ ở đại lục Á Âu và Bắc Mỹ chuyên săn chim chóc và nhiều loại mồi khác, họ buộc phải hành động để cứu hệ sinh thái mong manh trên đảo, theo CNN.

Bộ Bảo tồn (DOC) New Zealand phát động một chiến dịch lớn với sự tham gia của những chuyên gia đặt bẫy, chó nghiệp vụ, camera bẫy ảnh, trực thăng và tàu thuyền trong 8 tháng để bẫy và giết con chồn này.

Hồi tháng 3, ủy ban môi trường của Quốc hội New Zealand tiết lộ chi phí cho nhiệm vụ để bắt con chồn ezmin là 300.000 USD. Số tiền quá lớn gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội, nhưng nhà chức trách cho rằng khoản tiền đó rất đáng giá.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>