Báo Hậu Giang điểm tin sáng: Lao động trở lại làm việc sau Tết chiếm tỷ lệ cao

17/02/2024 | 05:54 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Việt Nam nghiên cứu mở rộng diện miễn visa; Trấn Thành là đạo diễn Việt đầu tiên có doanh thu trên 1.000 tỉ; Tạo điều kiện cho nghệ sĩ xiếc đất Bắc làm quen khán giả phương Nam;  Tổng thống Putin kêu gọi người Nga sinh thêm con.

Lao động trở lại làm việc sau Tết chiếm tỷ lệ cao

Hơn 10.000 lao động tại 3 khu công nghiệp ở Đồng Tháp: Sa Đéc (TP Sa Đéc), Trần Quốc Toản (TP Cao Lãnh) và Sông Hậu (huyện Lai Vung) đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Số lao động trở lại làm việc đạt trên 90%, nhiều doanh nghiệp đạt 100%. Đây là tín hiệu vui trong bối cảnh nhiều địa phương đang lo khan hiếm nguồn lao động làm việc dịp đầu năm mới.

Tại tỉnh Phú Yên, gần 100% doanh nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản và các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn đã hoạt động trở lại. Nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng sản xuất cho cả năm 2024.

Năm qua, nỗ lực vượt khó, nhiều doanh nghiệp đã bảo đảm duy trì ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động góp phần đáng kể vào nguồn thu ngân sách của tỉnh và tham gia tốt công tác an sinh xã hội. Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp an tâm sản xuất, mở rộng kinh doanh và đầu tư.

Khoảng 700 doanh nghiệp với khoảng 200.000 công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Khu công nghiệp VSIP có số công nhân trở lại làm việc nhiều nhất với khoảng 75% tổng số lao động. Các doanh nghiệp khác số lao động trở lại làm việc khoảng 50%. Hiện nay, một số doanh nghiệp chưa hoạt động trở lại vì đang chờ ký đơn hàng với đối tác. Dự kiến thời gian trở lại làm việc của các doanh nghiệp ở Bình Dương trễ nhất là ngày 25/2.

Trong khi đó, tại Đồng Nai, ngày 15/2 (mùng 6 Tết), 80% người lao động ở các khối doanh nghiệp đã quay trở lại làm việc, khoảng 510.000 người. Năm nay, số người lao động sản xuất ngày đầu năm không đông bằng năm 2023 do một số doanh nghiệp còn gặp khó khăn về đơn hàng, đặc biệt là ngành gỗ. Vì vậy, các doanh nghiệp cho người lao động nghỉ Tết dài ngày. Dự kiến, ngày 19/2, số lượng người lao động đi làm trở lại sẽ tăng cao hơn.

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, trong quý I năm 2024, TP Hồ Chí Minh cần hơn 86.000 lao động. Lực lượng lao động tập trung ở các ngành, lĩnh vực như dệt may - da giày, dịch vụ lưu trú và ăn uống, chế biến thực phẩm, nhựa - cao su. Nhu cầu nhân lực ở khu vực thương mại - dịch vụ chiếm hơn 70%; khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 29%, còn khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chỉ chiếm gần 1%.

Việt Nam nghiên cứu mở rộng diện miễn visa

Bộ Công an nghiên cứu đề xuất mở rộng diện miễn thị thực (visa) cho công dân một số nước phù hợp tình hình mới và quan hệ hợp tác song phương, Thủ tướng chỉ đạo.

Việt Nam hiện đang miễn thị thực cho công dân 25 nước, trong đó có 13 nước được miễn thị thực đơn phương gồm Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Liên hiệp vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus.

Trong khi đó, nhiều nước trong khu vực Châu Á đang tăng sức cạnh tranh thu hút du khách bằng chính sách miễn thị thực, đơn cử Malaysia và Singapore đã miễn visa cho 162 quốc gia, trong khi Philippines là 157, Nhật Bản 68, Hàn Quốc 66, Thái Lan 64.

Từ giữa tháng 8, Việt Nam cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và nâng thời hạn từ 30 lên 90 ngày, với số lần xuất nhập cảnh không giới hạn. Công dân của nước Việt Nam đơn phương miễn thị thực được tăng thời gian tạm trú từ 15 lên 45 ngày và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Trấn Thành là đạo diễn Việt đầu tiên có doanh thu trên 1.000 tỉ

Mới đây, Box Office Vietnam công bố doanh thu phim Mai là 204 tỉ đồng, vượt mốc 200 tỉ nhanh nhất lịch sử phim Việt.

Trước đó, doanh thu của Bố già là 427 tỉ đồng, Nhà bà Nữ là 475 tỉ đồng.

Cả ba bộ phim do Trấn Thành làm đạo diễn, giúp anh trở thành đạo diễn Việt đầu tiên có tổng doanh thu các phim chạm mốc trên 1.000 tỉ: cụ thể đang là 1.106 tỉ đồng và còn tăng nữa.

Mai là tác phẩm chiếu trong dịp Tết Nguyên đán năm nay của đạo diễn Trấn Thành. Đây là tác phẩm đầu tiên của anh dán nhãn 18+.

Phim được đầu tư gần 50 tỉ đồng, kể về cuộc sống của Mai (Phương Anh Đào), một nhân viên massage gần 40 tuổi tình cờ gặp nhạc công Dương (Tuấn Trần) kém 7 tuổi và được anh tán tỉnh.

Ngoài bộ đôi diễn viên chính, phim còn có sự góp mặt của NSND Ngọc Giàu, NSND Việt Anh, Hồng Đào, Kiều Linh, Uyển Ân, Khả Như…

Tạo điều kiện cho nghệ sĩ xiếc đất Bắc làm quen khán giả phương Nam

Năm ngoái, anh Tuấn Giang cũng là người thực hiện chương trình Tết tại Nhà hát Hòa Bình nhưng diễn viên đến từ Liên đoàn xiếc Việt Nam.

Cảm nhận được tình cảm ấm áp của khán giả TP nên năm nay anh tiếp tục thực hiện chương trình với sự tham gia của 26 diễn viên là thầy trò Trường trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam.

Đây là trường duy nhất ở Việt Nam đào tạo bộ môn xiếc và tạp kỹ. Rất nhiều nghệ sĩ xiếc ở Liên đoàn xiếc Việt Nam, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam (TP.HCM) xuất thân từ ngôi trường này.

Anh Tuấn Giang chia sẻ trường có sân khấu thể nghiệm để giảng viên và sinh viên trường vừa học vừa biểu diễn.

Nơi đó không chỉ là môi trường thực hành đầu tiên mà còn là chỗ để thầy trò sáng tạo nên những tiết mục mới.

Tháng 9-2023, chương trình xiếc Việt - Lào do sinh viên Việt Nam và Lào (đang theo học tại trường) biểu diễn cũng đã được thực hiện tại Nhà hát Hòa Bình.

Anh Tuấn Giang tâm sự việc lưu diễn, đặc biệt là ở môi trường đông đảo khán giả như TP.HCM là cơ hội tốt để thầy trò, mà cụ thể là các sinh viên được cọ xát để trưởng thành hơn

Tổng thống Putin kêu gọi người Nga sinh thêm con

Tổng thống Putin nói với các nhân viên tại một nhà máy sản xuất xe tăng ở vùng Urals rằng mỗi gia đình chỉ có hai con là tối thiểu nếu người dân Nga muốn bảo vệ bản sắc của mình.

Ông nói: "Nếu chúng ta muốn tồn tại với tư cách là một nhóm dân tộc - hay như các nhóm dân tộc sinh sống ở Nga - thì (mỗi gia đình) phải có ít nhất hai con".

Ông nói, nếu mỗi gia đình chỉ có một con, dân số Nga sẽ giảm xuống: "Và để mở rộng và phát triển, bạn cần ít nhất ba con".

Nga đã trải qua 2 thập kỷ suy giảm dân số dần dần sau sự sụp đổ của Liên Xô, trầm trọng hơn bởi các vấn đề như chứng nghiện rượu kéo dài trong nhiều năm.

Cục Thống kê quốc gia Nga ước tính dân số nước này ở mức 146,4 triệu người vào đầu năm 2023, giảm so với gần 149 triệu trong 20 năm trước, nhưng tăng từ mức thấp khoảng 143 triệu trong giai đoạn 2007 - 2012.

Nga đang trải qua nhiều năm suy giảm dân số gây khó khăn cho nền kinh tế. Theo số liệu của Ủy ban Thống kê Nga, trong năm 2023, tỷ lệ sinh tại nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm qua, chỉ còn 1,36 trẻ/phụ nữ.

Thực trạng giảm dân số dẫn đến giảm số lượng người lao động. Năm nay được chọn là Năm Gia đình tại Nga nhằm khuyến khích các gia đình sinh con.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>