Nghề may trang phục cho những võ sĩ đấu bò tót

22/09/2020 | 05:37 GMT+7

Trang phục của các võ sĩ đấu bò tót còn được gọi là trang phục của ánh sáng, bởi màu sắc rực rỡ và những họa tiết thêu lấp lánh. Ngày nay, chỉ còn rất ít nhà may thủ công còn duy trì nghề này ở Tây Ban Nha.

Ông Antonio Lopez Fuentes có 55 năm kinh nghiệm chuyên may trang phục cho các võ sĩ đấu bò tót ở Tây Ban Nha. Nguồn: GETTY IMAGES

Ông Antonio Lopez Fuentes là thợ may có hơn 55 năm kinh nghiệm làm trang phục cho những võ sĩ đấu bò ở thành phố Madrid, Tây Ban Nha. Đây là một công việc khó khăn, cần nhiều nguyên vật liệu cùng với quá trình cần mẫn làm việc của một đội ngũ thợ lành nghề. Những đặc điểm quan trọng của trang phục này là màu sắc rực rỡ và những họa tiết thêu tinh xảo ánh vàng, ánh bạc, đính đá lấp lánh và kim tuyến. Trong tiếng Tây Ban Nha, chúng còn được gọi là trang phục của ánh sáng. Trang phục truyền thống hầu như không thay đổi trong suốt 170 năm qua, được thiết kế ôm gọn vào người nhưng không làm hạn chế cử động của võ sĩ.

Quá trình làm một bộ trang phục bắt đầu với việc tìm hiểu yêu cầu của khách hàng, chọn lựa màu sắc, họa tiết để thêu. Mỗi màu sắc đều mang ý nghĩa riêng. Những võ sĩ trẻ thường chọn màu tươi sáng, còn đa số võ sĩ sẽ chọn với các gam màu nóng, mạnh mẽ thể hiện cho lòng can đảm và tính nghệ thuật. Quá trình làm trang phục rất ít dùng máy móc, nhất là khâu thêu họa tiết lên trang phục. Ngày nay ở Tây Ban Nha, chỉ không đến 6 nhà may quần áo cho các đấu sĩ. Phần lớn trong số đó đều học nghề tại thành phố Madrid, nơi tập trung những thợ may có hiểu biết nhiều về lịch sử, văn hóa cũng như bộ môn đấu bò.

Theo truyền thống, nghề này được cha truyền con nối, nhưng ở những thế hệ sau không còn nhiều người trẻ hứng thú với công việc này. Với tốc độ bình thường, 7 người thợ mất khoảng 1 tháng để hoàn thành một bộ trang phục. Do đó, trang phục này thường có giá khá cao, một bộ đồ cơ bản đã có giá  khoảng 3.280 euro (hơn 90 triệu đồng), nếu tính cả các phụ kiện, chi tiết trang trí yêu cầu riêng thì giá cả còn cao hơn.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Vice, Daily mail)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>