Môn thể thao dùng sào vượt núi ở quần đảo Canary

18/05/2021 | 07:37 GMT+7

Môn thể thao dân gian xuất phát từ nhu cầu di chuyển qua những đồi dốc và vách núi đá ở quần đảo Canary, Tây Ban Nha chỉ dành cho những người đã tập luyện thành thục.

Salto del pastor cần sự luyện tập ở địa hình đồi núi. Nguồn: DAILY MAIL

Quần đảo Canary, thuộc Tây Ban Nha, nổi tiếng là nơi có cảnh quan thiên nhiên phong phú, nhiều bãi biển đẹp nhưng địa hình núi lửa, không bằng phẳng, có nhiều đồi dốc, vách đá. Điều này gây trở ngại không nhỏ cho việc di chuyển của người dân, nhất là trước đây khi hệ thống giao thông chưa phát triển.

Từ thế kỷ 15, khi người Guanche tới quần đảo này sinh sống. Địa hình không bằng phẳng và hiểm trở này đòi hỏi người dân phải có cách di chuyển khác thuận tiện và nhanh chóng hơn khi chăn thả gia súc. Từ đó, Salto del pastor hay còn được gọi là Bước nhảy của người chăn cừu ra đời. Từ cách di chuyển của người dân trong thời gian dài, Salto del pastor dần phát triển thành môn thể thao dân gian.

Để di chuyển theo cách này, người dân phải sử dụng một cây sào cắm chặt vào đất rồi dùng lực đẩy cơ thể về phía trước. Những người chăn thả gia súc nhất là người chăn cừu ở Canary rất ưa chuộng cách di chuyển này vì giúp họ nhanh chóng vượt qua các vách đá mà không cần nhiều thiết bị hay tốn thời gian. Tuy nhiên, hình thức này có độ mạo hiểm nhất định và chỉ dành cho những ai quen thuộc địa hình cũng như kỹ thuật sử dụng những cây sào.

Vào những năm 1990, cách di chuyển này dần biến mất ở quần đảo Canary. Sau này, một số người yêu thích đã tập hợp lại thành nhóm và cùng tập luyện để duy trì bộ môn truyền thống này. Thời gian gần đây, nhất là lúc dịch Covid-19, bước nhảy của người chăn cừu cũng là một bộ môn được nhiều người ưa mạo hiểm, yêu thiên nhiên chọn lựa để trải nghiệm.

T.NGỌC (Theo Daily Mail)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>