Đường thô - Nét tinh túy từ truyền thống Pakistan

12/04/2021 | 17:45 GMT+7

Đường thô làm từ mía và các loại dầu cọ không chỉ là một loại thực phẩm thông thường mà còn là một loại thuốc chữa bệnh, được người dân Pakistan xem là tinh hoa truyền thống lưu truyền trong nhiều thế kỷ qua.

Loại đường thô chưa qua tinh chế được dùng như món ăn và cả thuốc chữa bệnh ở Pakistan. Nguồn: BBC

Jaggery là một loại đường thô, chưa qua tinh chế sản xuất theo cách thủ công truyền thống chiết xuất nhựa cây cọ Palmyrah, cọ dừa hoặc nhựa cây chà là cô đặc và nước ép mía… Loại đường này cũng có nhiều tên gọi và nhiều hình thức khác nhau ở khắp khu vực Nam Á, vùng Caribê và Nam Mỹ, nơi có vùng trồng mía, trồng cọ phát triển.

Tại các chợ khu vực thành thị, những túi chứa đường bày bán dạng hạt hay viên rất phổ biến ở khắp đất nước. Đường được làm thành viên ngậm để trị ho, làm món tráng miệng, đồ ăn kèm khi uống trà hoặc làm quà tặng… Trong ký ức tuổi thơ của nhiều người Pakistan không thể thiếu món cơm với đường cùng dừa và hạt hạnh nhân. Ngoài ra trà đường nóng là món có mặt ở hầu hết các bến xe, nhất là các tỉnh phía Bắc có khí hậu lạnh ở Pakistan.

Vị ngọt đậm đà đặc trưng của loại đường này còn có mặt trong công thức làm các món ăn truyền thống. Trong đó có món til laddoo-hạt mè rang, đậu phộng, dừa với đường chảy nặn thành từng viên. Những loại đồ ăn ngọt làm từ đường thô này không thể thiếu trong các dịp lễ hội, đám tiệc. Còn ở vùng nông thôn Pakistan hiện nay, người ta vẫn còn dùng những viên đường này như một liều thuốc chữa đau bụng, hỗ trợ tiêu hóa và ngừa thiếu máu, chống viêm… Người sản xuất đường thủ công còn tận dụng bã mía bỏ đi sau khi ép mía để làm nhiên liệu đốt.

Theo Tổ chức nông nghiệp và lương thực của Liên Hiệp Quốc, loại đường trắng qua tinh chế để loại bỏ tạp chất, đồng thời cũng đã lấy đi lượng vi chất có trong các loại nguyên liệu. Các loại đường chưa qua tinh chế giữ lại phần lớn các chất này, ngay cả sau quá trình bay hơi nhờ vậy mang lại một số lợi ích về sức khỏe cũng như cung cấp lượng nhỏ canxi, magie cho cơ thể.

T.NGỌC (Theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>