Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi

14/09/2023 | 10:14 GMT+7

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Mozambique, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Mozambique, tại thủ đô Maputo, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã hội kiến Chủ tịch đảng cầm quyền FRELIMO, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi.

Chia sẻ với Phó Chủ tịch nước Việt Nam, Tổng thống Nyusi đánh giá cao chuyến thăm của đoàn, bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước và các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước sẽ tiếp tục tạo xung lực mới, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Mozambique trong thời gian tới.

Nhắc lại những ấn tượng sâu sắc về chuyến thăm Việt Nam cách đây hơn 10 năm trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mozambique, Tổng thống Filipe Nyusi bày tỏ ngưỡng mộ sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và đánh giá cao các thành tựu Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Tổng thống Nyusi khẳng định Mozambique coi Việt Nam là đối tác quan trọng nhất tại khu vực Đông Nam Á và quyết tâm đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên cả kênh Đảng và kênh Nhà nước. Ông chúc mừng kết quả hội đàm giữa Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Mozambique.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ vui mừng đến thăm đất nước Mozambique tươi đẹp, người bạn thủy chung của Việt Nam. Phó Chủ tịch nước chia sẻ Đảng và Nhà nước Việt Nam đánh giá cao vị trí, vai trò của Đảng FRELIMO đối với đất nước Mozambique cũng như vai trò của Mozambique tại châu Phi. Phó Chủ tịch nước cũng chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Mozambique, dưới sự lãnh đạo của Đảng FRELIMO, đã đạt được trong duy trì ổn định chính trị, hòa giải dân tộc và tái thiết nền kinh tế.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về những kết quả hợp tác đạt được trong gần năm thập kỷ qua, nhất là trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, nông nghiệp, viễn thông, giáo dục - đào tạo… và phối hợp trên các diễn đàn đa phương như Liên Hiệp Quốc và Phong trào Không liên kết.

Để khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước, phát huy tinh thần và nội dung hội đàm trực tuyến tháng 6-2022 giữa Tổng thống Mozambique và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cũng như triển khai kết quả chuyến thăm lần này của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao ở kênh Đảng và Nhà nước, giao lưu nhân dân.

Về hợp tác thương mại - đầu tư, Tổng thống Mozambique khẳng định tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực như viễn thông, khai khoáng… Đáp lại đề nghị của Tổng thống Mozambique về ưu tiên hợp tác nông nghiệp và thủy sản, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi trồng, chế biến nông - thủy sản, góp phần đảm bảo an ninh lương thực của Mozambique và khu vực.

Về giáo dục - đào tạo và y tế, Tổng thống Mozambique cảm ơn Việt Nam đã giúp đào tạo sinh viên, đề nghị Việt Nam nghiên cứu mở trường đào tạo nghề tại Mozambique; cử chuyên gia y tế sang Mozambique. Ông ghi nhận tích cực đề nghị của Phó Chủ tịch nước về tạo điều kiện cho công dân Việt Nam, nhất là chuyên gia viễn thông, giáo dục sang làm việc tại Mozambique. Hai nhà lãnh đạo nhất trí giao các bộ, ngành liên quan của hai bên trao đổi và có những dự án cụ thể theo định hướng hợp tác đã được các nhà lãnh đạo hai bên xác định.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trân trọng chuyển lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mời Tổng thống Mozambique sớm trở lại thăm Việt Nam và Tổng thống Mozambique đã vui vẻ nhận lời.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>