Hướng tới bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Campuchia

25/10/2023 | 08:58 GMT+7

Tại thủ đô Phnom Penh, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch thứ hai Quốc hội Campuchia Vong Sauth.

Tại cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng chân thành chúc mừng ông Vong Sauth đã được Quốc hội Campuchia khóa VII tín nhiệm bầu giữ cương vị Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội; bày tỏ khâm phục trước những thành tựu to lớn về đối nội, đối ngoại mà nhân dân Campuchia đạt được trong thập kỷ qua, nhất là trong 3 năm trở lại đây, đặc biệt là thành công rất ý nghĩa trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế. Những thành tựu đó có đóng góp quan trọng của Quốc hội Campuchia.

  1. sứ Nguyễn Huy Tăng đánh giá cao và chúc mừng Campuchia hoàn thành trọng trách Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2022, Chủ tịch Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 43 (AIPA-43); tổ chức thành công nhiều sự kiện, hoạt động quy mô lớn như cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ V năm 2022; đăng cai tổ chức thành công Đại hội Thể thao các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12) trong năm 2023; tổ chức bầu cử Quốc hội khóa VII, thành lập và vận hành thông suốt bộ máy chính phủ nhiệm kỳ mới. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao uy tín, vị thế của Campuchia trong khu vực và trên trường quốc tế.

Về quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng hoan nghênh kết quả cuộc gặp và khảo sát thực địa mới đây của đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam tại khu vực Tam giác phát triển ở biên giới ba nước, nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp của Chủ tịch Quốc hội ba nước trong thời gian tới.

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng đề nghị Quốc hội Campuchia cùng với Quốc hội Việt Nam thúc đẩy hai chính phủ hoàn tất công tác phân giới cắm mốc biên giới giữa hai nước; đồng thời xem xét tạo hành lang pháp lý cho hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và Campuchia, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại và đầu tư, vì sự phát triển ổn định và phồn vinh của hai đất nước.

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng đề nghị Quốc hội Campuchia thúc đẩy tăng cường hoạt động trao đổi các chuyến thăm giữa lãnh đạo cơ quan lập pháp hai nước, phát huy các cơ chế hợp tác sẵn có, đồng thời thiết lập các cơ chế hợp tác mới. Qua đó, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin giữa các ủy ban chuyên trách của Quốc hội hai nước, cũng như hoạt động lập pháp, ban hành quyết sách, quyết định về những vấn đề quan trọng của cơ quan lập pháp hai nước.

Ngoài ra, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng cũng kiến nghị Quốc hội Campuchia thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trước đây giữa Chính phủ hai nước; đồng thời tiếp tục quan tâm phối hợp trong công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ về quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Về phần mình, Phó Chủ tịch thứ hai Quốc hội Campuchia Vong Sauth bày tỏ hài lòng về tiến triển ngày càng tốt đẹp trên mọi lĩnh vực của mối quan hệ láng giềng, hữu nghị, hợp tác mang tính lịch sử giữa hai nước Campuchia - Việt Nam.

Phó Chủ tịch thứ hai Quốc hội Campuchia chúc mừng và bày tỏ tự hào về những thành tựu đạt được trong quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua, nhất là việc hoàn thành khoảng 84% công tác phân giới cắm mốc biên giới giữa hai nước, một thành tựu lịch sử cho thế hệ sau; đồng thời bày tỏ kỳ vọng hai nước sẽ sớm đạt được thỏa thuận phân giới cắm mốc biên giới ở khu vực còn lại.

Trong không khí chân tình và cởi mở, nhà lãnh đạo cơ quan lập pháp Campuchia ghi nhận và đánh giá cao sự giúp đỡ kịp thời, chí tình của Việt Nam trong công cuộc đánh đổ chế độ diệt chủng, giúp hồi sinh đất nước Campuchia; bày tỏ cảm ơn những người bạn Việt Nam đã luôn giúp đỡ, hỗ trợ Campuchia trong hành trình tìm kiếm hòa bình và công cuộc phát triển đất nước cho đến hôm nay; đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam trong việc xây dựng tòa nhà hành chính mới của Quốc hội Campuchia và đề nghị Đại sứ Việt Nam hỗ trợ giải quyết những vấn đề liên quan để sớm hoàn thành công trình.

Liên quan lĩnh vực lập pháp, Phó Chủ tịch Quốc hội Campuchia Vong Sauth cho rằng Quốc hội hai nước đã và đang hợp tác chặt chẽ ở mọi cấp độ. Cụ thể, Quốc hội ba nước Campuchia, Việt Nam và Lào vừa có chuyến thăm, khảo sát thực địa tại khu vực Tam giác nhằm khảo sát, tìm hiểu nhu cầu của người dân ở các tỉnh dọc biên giới ba nước để tìm kiếm phương án phát triển chung, đưa khu vực này trở thành khu vực hợp tác và phát triển.

Nhất trí với ý kiến phát biểu và những đề xuất của Đại sứ Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Campuchia cũng bày tỏ ủng hộ chính phủ hai nước kết nối đường cao tốc và đường sắt giữa hai bên theo đề xuất mới đây của Thủ tướng Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet.

Ông Vong Sauth nhấn mạnh đây là bước phát triển mới, đồng thời bày tỏ kỳ vọng hai nước sẽ sớm hoàn thành các công trình nêu trên, đạt được những thành quả đó để thúc đẩy sự tiến bộ, phát triển chung cho cả hai nước Campuchia và Việt Nam.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>