Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị IPU COP28

08/12/2023 | 07:32 GMT+7

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Việt Nam do đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Nghị viện bên lề Phiên họp lần thứ 28 của Hội nghị các bên Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu (IPU COP28) tại Dubai, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

IPU COP28 là một trong các sự kiện do Liên minh nghị viện thế giới (IPU) phối hợp với Hội đồng Quốc gia Liên bang UAE tổ chức, là một phần trong chuỗi các sự kiện được tổ chức nhằm thể hiện vai trò, tiếng nói của các nghị viện và các nghị sĩ trong nỗ lực toàn cầu nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu; thể hiện sự ủng hộ, đồng hành về mặt chính trị của nghị viện đối với chính phủ các nước trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu về biến đổi khí hậu.

Tham gia Hội nghị IPU COP28 năm nay có 30 Chủ tịch Quốc hội và khoảng 500 nghị sĩ đến từ hơn 100 nghị viện các nước, đại diện cho các châu lục trên thế giới và các tổ chức quốc tế. Mục tiêu của Hội nghị IPU COP28 là đánh giá vai trò của nghị viện trong các vấn đề môi trường và những đóng góp vào chương trình nghị sự về khí hậu; thảo luận lộ trình để tăng cường hành động của nghị viện về biến đổi khí hậu. Hội nghị cũng là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng, ban hành và thực hiện pháp luật tại các quốc gia thế giới; thúc đẩy liên kết và hợp tác giữa các nghị sĩ và nghị viện giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu.

Tại phiên khai mạc, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Liên bang UAE Saqr Ghobash nhấn mạnh những kết quả đạt được tại COP28, đặc biệt là việc thành lập quỹ trị giá 30 tỉ USD cho các giải pháp khí hậu toàn cầu và kích hoạt Quỹ Tổn thất và Thiệt hại để hỗ trợ các nước đang phát triển giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu, minh chứng cho trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia trong quá trình giải quyết khủng hoảng khí hậu. Ngài Saqr Ghobash khẳng định biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu của UAE kể từ khi thành lập vào năm 1971 với hai hướng tiếp cận giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là: (i) đầu tư vào các nguồn năng lượng sạch và tái tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết để đạt được mức độ trung hòa carbon; (ii) thiết lập các khuôn khổ pháp lý hợp lý và minh bạch để hướng dẫn quá trình chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững trong tất cả các lĩnh vực.

Hội nghị IPU COP28 đã tập trung thảo luận vào nhiều vấn đề quan trọng gồm: (i) Những tiến bộ khoa học và kết quả đạt được trong việc thực hiện Thỏa thuận Paris; (ii) Tầm quan trọng, cơ hội và thách thức của việc đảm bảo bình đẳng trong các nỗ lực ứng phó toàn cầu với biến đổi khí hậu; khả năng thích ứng của các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội và các hành động đáp ứng nhu cầu giới; (iii) Tính cấp thiết của việc vận hành Cơ chế Tổn thất và Thiệt hại cho các quốc gia đang phải đối mặt với những tác động không thể khắc phục của biến đổi khí hậu; (iv) Vai trò quan trọng của hoạt động giám sát của nghị viện trong thúc đẩy thực hiện hiệu quả Thỏa thuận Paris và các cam kết tại COP28. Các diễn giả quốc tế, nghị sĩ các nước đã chia sẻ kinh nghiệm về những thách thức mà các quốc gia phải đối mặt, các sáng kiến và kinh nghiệm quý trong triển khai ở các nước.

Tại IPU COP28, Đoàn ĐBQH Việt Nam tham gia ý kiến tại 2 phiên thảo luận chuyên đề về: (i) Thu hẹp khoảng cách thích ứng, tăng cường hành động vì khí hậu, đảm bảo công bằng về khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương; (ii) Thúc đẩy thực hiện hiệu quả Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và các cam kết tại COP28. Tham gia IPU COP28, Đoàn ĐBQH Việt Nam mang tới thông điệp Quốc hội Việt Nam đặc biệt coi trọng, tích cực thúc đẩy hợp tác quốc tế về biến đổi khí hậu và sẵn sàng hợp tác với các quốc gia trên thế giới trong nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Trong phiên thảo luận về “Thu hẹp khoảng cách thích ứng, tăng cường hành động vì khí hậu, đảm bảo công bằng về khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương”, Đoàn Việt Nam đã khẳng định cuộc chiến chống biến đổi khí hậu không chỉ và không thể là nỗ lực đơn lẻ của một quốc gia mà đòi hỏi sự chuyển biến về nhận thức, tư duy, chính sách và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của mọi chủ thể quan hệ quốc tế, trong đó có nghị viện các quốc gia thành viên IPU. Tuy nhiên, khả năng thích ứng và hành động vì môi trường của các quốc gia là không giống nhau, đặc biệt các nước đang phát triển là những cộng đồng dễ bị tổn thương trước thách thức của biến đổi khí hậu nhưng lại hạn chế về nguồn lực (tài chính, công nghệ…) để thích ứng. Đoàn ĐBQH Việt Nam cũng kêu gọi hành động nghị viện ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân và đề cao chủ nghĩa đa phương; đảm bảo không ai hay nước nào bị bỏ lại phía sau; thúc đẩy tài chính ưu đãi cho khí hậu để làm đòn bẩy then chốt, giúp mở khóa các mục tiêu khí hậu toàn cầu.

Về vấn đề “Tăng cường hợp tác nghị viện thúc đẩy thực hiện hiệu quả Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và các cam kết tại COP28”, Đoàn ĐBQH Việt Nam cũng ủng hộ việc các nghị viện thành viên tạo điều kiện cho hợp tác chuyển giao khoa học và công nghệ, nhất là dành các ưu đãi, ưu tiên hợp lý dành cho các quốc gia đang phát triển, có thu nhập trung bình thấp; thúc đẩy các hoạt động hợp tác, viện trợ, hỗ trợ. Bài phát biểu của Đoàn ĐBQH Việt Nam đã nhận được sự tán thành, biểu dương của toàn thể các đại biểu tham dự Hội nghị.

Theo QUOCHOI.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>