Nhớ về một nét văn hóa

16/01/2018 | 09:13 GMT+7

Như nhiều gia đình khác trên địa bàn tỉnh, gia đình bà Sabidabivi (gốc Ấn Độ), ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, vẫn phải mưu sinh. Nhưng có điều làm người ta thích thú mỗi khi tiếp xúc là hộ bà vẫn còn giữ nét văn hóa của người Ấn Độ trong một số sinh hoạt, nhất là trên mâm cơm.

Theo bà Sabidabivi, trước đây gia đình thường nấu các món Ấn Độ trong bữa cơm hàng ngày, nhưng gần 10 năm trở lại đây, mỗi tuần chỉ nấu khoảng 3 lần như thế. “Chúng tôi không sử dụng mỡ mà dùng dầu ăn, đặc biệt tất cả các món ăn đều ướp cà ri”, bà Sabidabivi cho biết.

Bà Sabidabivi thường nấu món cà ri trong các bữa ăn như: cà ri gà, cà ri vịt, cà ri cá, canh cà ri….

Trước khi ăn phải rửa tay; mỗi người dùng một dĩa riêng để ăn.

Khi ăn, các thức ăn đều được bốc để đưa vào miệng; món ăn là nước thì dùng muỗng. Theo bà Sabidabivi (phải), sở dĩ như thế là vì cơm là hạt ngọc của trời cho; các thức ăn khác do công sức của con người tạo ra nên phải quý trọng. Người chị dâu của bà (trái), dân tộc Kinh, lấy chồng người Ấn Độ nên cũng ăn bốc giống bên chồng. 

Ngoài việc ăn bốc thì trang phục, cách sinh hoạt khác đều giống như mọi người xung quanh. Gia đình bà Sabidabivi đến Việt Nam sinh sống cách nay 56 năm.

Trước đây, để trang trải cuộc sống, bà thường đi làm mướn. Nay đã 64 tuổi thì bà chỉ quanh quẩn ở nhà dạy dỗ con cháu, dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa.

Gia đình bà Sabidabivi vẫn có truyền thống thờ cúng và bà thường xuyên giáo dục con cháu về nguồn cội. Bà Sabidabivi có 7 người con.

PHƯỚC THUẬN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>