Hơn 50 đại biểu dự tham vấn ý kiến xây dựng phần mềm cung cấp thông tin về xâm nhập mặn

27/10/2023 | 07:15 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 26-10, Trường Đại học Fulbright Việt Nam phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh tổ chức buổi tham vấn ý kiến xây dựng phần mềm cung cấp thông tin về xâm nhập mặn. Tham dự có hơn 50 đại biểu là đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh, UBND thành phố Vị Thanh và một số doanh nghiệp, hộ dân nằm trong vùng xâm nhập mặn của tỉnh.

Đại diện nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Fulbright Việt Nam giới thiệu dự án và phầm mềm NuocGPT tại buổi tham vấn.

Trước bối cảnh về biến đổi khí hậu đang là vấn đề lớn tại ĐBSCL, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến nguồn nước như: xâm nhập mặn, ô nhiễm nguồn nước, thiếu nước sạch trong sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh… Các vấn đề trên đã và đang ảnh hưởng đến hàng triệu người dân, doanh nghiệp và cũng là nỗi quan tâm lớn của các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu. Do đó, từ tháng 8-2023, nhóm nghiên cứu viên và giảng viên Trường Đại học Fulbright Việt Nam đã triển khai dự án “Nước GPT: Giải mã vấn đề xâm nhập mặn tại vùng đồng bằng sông Cửu Long”. Dự án dựa trên gần 1.000 bài nghiên cứu và gần 1 triệu dữ liệu về tình hình xâm nhập mặn tại ĐBSCL. Ngoài ra, dự án còn phỏng vấn khoảng 50 người dùng tiềm năng và các chuyên gia hàng đầu về biến đổi khí hậu tại ĐBSCL để đưa ra bộ câu hỏi làm đầu vào cho trợ lý ảo.

Đến nay, dự án đã đưa ra được sản phẩm thử nghiệm là phần mềm NuocGPT có thể trả lời nhiều câu hỏi thắc mắc của doanh nghiệp, người dân về các vấn đề liên quan đến xâm nhập mặn, cũng như gợi ý những giải pháp ứng phó.

Đông đảo đại biểu tham dự buổi tham vấn.

Do đó, tại buổi tham vấn, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Fulbright Việt Nam đã giới thiệu và cho đại biểu trải nghiệm với phần mềm NuocGPT; đồng thời ghi nhận những vấn đề mà đại biểu đang quan tâm hiện nay có liên quan đến xâm nhập mặn tại địa phương và vùng ĐBSCL. Qua đây, giúp nhóm nghiên cứu cập nhật thêm thông tin, cũng như chỉnh sửa nội dung trả lời cho phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh Hậu Giang nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>