Cùng Bayer hướng đến nền nông nghiệp bền vững

26/08/2022 | 16:42 GMT+7

Trong khuôn khổ sự kiện AGRITECHNICA ASIA LIVE 2022, với chủ đề “Cơ giới hoá đồng bộ hướng tới nền nông nghiệp bền vững” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại thành phố Cần Thơ từ ngày 24 -26/8, Bayer Việt Nam đã “trình làng” nhiều giải pháp sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp. Qua đây, nhằm khẳng định cam kết của Bayer trong việc góp phần vào sự phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam thông qua đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hợp tác.

Bayer cam kết góp phần vào sự phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam thông qua đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hợp tác.

Nâng cao nhận thức về canh tác bền vững

Trực tiếp tham quan tại cánh đồng ở Viện Nghiên cứu lúa đồng bằng sông Cửu Long, nơi Bayer trình diễn, giới thiệu việc ứng dụng thực tế giải pháp Much More Rice - Bội thu cây lúa trên đồng ruộng, tại sự kiện AGRITECHNICA ASIA LIVE 2022, ông Nguyễn Văn Chiến, nông dân sản xuất giỏi ở huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ, chia sẻ: “Những năm qua, nhà nông trồng lúa chúng tôi thường xuyên phải đối mặt với nhiều khó khăn như dịch bệnh, chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, tình trạng xâm nhập mặn và điều kiện thời tiết bất lợi… Những vấn đề này, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và năng suất lúa. Vì vậy, chúng tôi luôn mong muốn tìm ra những giải pháp bảo vệ cây trồng hiệu quả, an toàn và phương thức canh tác phù hợp để khắc phục những khó khăn trên. Trong một lần được tìm hiểu năm vừa rồi, tôi đã bắt đầu áp dụng thử nghiệm bộ giải pháp Bội thu cây lúa của Bayer trên ruộng của mình. Qua sử dụng, tôi thấy hiệu quả lắm, giải pháp đã góp phần giúp tôi việc kiểm soát tốt sâu bệnh hại trên lúa. Hi vọng rằng, nhờ giải pháp này gia đình tôi sẽ có một vụ mùa bội thu”.

Ông  Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cùng các đại biểu trong và ngoài nước, tham quan mô hình trình diễn trên ruộng lúa giải pháp Much More Rice - Bội thu cây lúa trên đồng ruộng của Bayer.

Much More Rice - Bội thu cây lúa trên đồng ruộng, là một bộ giải pháp tích hợp giúp nông dân nâng cao năng suất, chất lượng và lợi nhuận trong canh tác lúa. Đồng thời, giải quyết những thách thức lâu dài do sâu, bệnh, cỏ dại cũng như các điều kiện môi trường bất lợi. Với việc hướng dẫn kết hợp các giải pháp xử lý hạt giống, trừ cỏ, diệt nấm, trừ sâu khuyến cáo sử dụng đúng thời điểm và quy trình canh tác, thực hành trên đồng ruộng đúng cách. Bộ giải pháp Much More Rice, đã cho thấy hiệu quả trong việc kiểm soát sâu bệnh và cỏ dại, bảo vệ hệ sinh thái trên đồng ruộng, giúp nhà nông giảm thiểu lượng hóa chất sử dụng trong nông nghiệp và tăng lợi nhuận trong sản xuất.

Với mong muốn được tiếp cận với các thiết bị hiện đại và các giải pháp sản xuất tiên tiến, thời gian qua, anh Đỗ Hòa Hiệp, nông dân sản xuất giỏi ở huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ, cũng chủ động tìm kiếm nhiều giải pháp an toàn hiệu quả để áp dụng vào sản xuất. Theo đó, giải pháp Much More Rice của Bayer, với nhiều tính năng và cho năng suất hiệu quả cao đã được anh áp dụng trên đồng ruộng của mình hơn 3 năm qua. Anh Hiệp tâm sự: “Dù đã áp dụng giải pháp Much More Rice của Bayer nhiều năm nay, nhưng khi tham gia sự kiện Agritechnica Asia Live 2022 lần này, được nghe các kĩ sư của Bayer giới thiệu và hướng dẫn tham quan mô hình, các sản phẩm, tôi học hỏi được rất nhiều. Theo tôi, khi sử dụng giải pháp của Bayer, nông dân chúng tôi giảm được công phun xịt thuốc, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình canh tác nhờ vậy, độ an toàn đối với lúa khi thành gạo khá cao. Đặc biệt, các sản phẩm của Bayer cho lúa trổ đẹp, riêng sản phẩm trộn giống dù chỉ sử dụng một lần, nhưng giúp quản lý đạo ôn rất hiệu quả trong suốt thời gian canh tác. Giải pháp được sử dụng theo quy trình, nên nhà nông rất dễ sử dụng”.

Much More Rice hay còn gọi là quy trình tăng năng suất, tăng chất lượng, tăng lợi nhuận của cây lúa. Là một giải pháp quản lý cỏ dại và các dịch hại tích hợp trên ruộng lúa theo bộ sản phẩm của Bayer từ lúc chuẩn bị giống đến khi thu hoạch nhằm giúp nhà nông trồng lúa kiểm soát tốt các loại cỏ dại và các loại dịch hại, giúp ruộng lúa phát triển tốt, cây lúa khỏe và giúp cho tăng năng suất, tăng chất lượng và tăng lợi nhuận.

Nông dân và lãnh đạo Bayer tham quan mô hình trình diễn trên ruộng lúa giải pháp Much More Rice, tại Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ.

Cùng nhà nông hướng đến nền nông nghiệp hiện đại

Dựa trên sáng kiến Forward Farming, tại sự kiện Agritechnica Asia Live 2022, Bayer Việt Nam đã giới thiệu bộ sản phẩm của mình thông qua một loạt các hoạt động gồm: trình diễn trên đồng ruộng, thuyết trình tại hội thảo kỹ thuật và triển lãm các giải pháp tiên tiến cho các loại cây trồng khác nhau. Được biết, Bayer Forward Farming là một sáng kiến toàn cầu của Bayer nhằm hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững, dựa trên ba nội dung chính: Giải pháp cho cây trồng; Bảo vệ môi trường và con người; Hợp tác cùng nhau phát triển. Dựa trên mô hình Bayer Forward Farming, nông dân có thể tiếp cận các giải pháp nông nghiệp phù hợp, thực hành canh tác có trách nhiệm, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường và trở thành người tiên phong trong sản xuất nông nghiệp bền vững. Mô hình này, cũng thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức về nông nghiệp hiện đại bền vững thông qua, các mô hình thí điểm trên ruộng và nông trại phối hợp cùng nhà nông trên toàn thế giới.

Các kỹ sư của Bayer hướng dẫn nông dân tìm hiểu các sản phẩm tại gian hàng trưng bày của Bayer tại sự kiện AGRITECHNICA ASIA LIVE 2022.

Ông Chu Việt Hà, Giám đốc Nhánh Khoa học Cây trồng của Bayer Việt Nam, nhận xét về những giải pháp trên: “Tại Bayer, chúng tôi tin rằng khả năng sáng tạo của con người là nhân tố giúp định hình tương lai của ngành nông nghiệp. Hơn 150 năm qua, Bayer không ngừng phát huy thế mạnh trong nghiên cứu phát triển giải pháp mới, kết hợp cùng ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người. Tham gia sự kiện này cùng các đối tác trong ngành, Bayer Việt Nam tự hào giới thiệu những giải pháp nông nghiệp tiên tiến cho nhiều loại cây trồng đa dạng, giúp nông gia Việt Nam “canh tác bền vững, bội thu mùa vàng” trong bối cảnh phải ứng phó với các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu”.

Tham quan gian hàng trưng bày của Bayer tại Khách sạn Mường Thanh Cần Thơ, nhà nông còn được tìm hiểu thêm về một số bộ giải pháp “Bội Thu” ứng dụng cho các loại cây trồng khác nhau bao gồm: Giải pháp Bội thu dưa hấu, Giải pháp Bội thu cà chua, Giải pháp Bội thu cây xoài và Giải pháp Bội thu cây bưởi.

Lãnh đạo Bayer cùng nông dân tìm hiểu giải pháp Much More Rice - Bội thu cây lúa trên đồng ruộng của Bayer, tại Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long.

Tầm nhìn “Người người khỏe mạnh, Nhà nhà ấm no”

Ông Ingo Brandenburg - Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam, cho biết: “Với tầm nhìn “Người người khỏe mạnh, Nhà nhà ấm no”, trong hơn 150 năm qua, Bayer không ngừng nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực y tế, dinh dưỡng và nông nghiệp, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho mọi người. Phát triển bền vững là yếu tố chủ chốt trong chiến lược của chúng tôi. Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bayer đã và đang hợp tác cùng nhiều tổ chức để triển khai các dự án cộng đồng ý nghĩa, chú trọng vào cải thiện sinh kế cho những nông hộ có hoàn cảnh khó khăn qua việc hỗ trợ giống, công cụ và hướng dẫn kỹ thuật; tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục; nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho phụ nữ...

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>