Thể thao Hậu Giang trưởng thành theo năm tháng

26/03/2023 | 15:51 GMT+7

Với những bước tiến mạnh mẽ trong phát triển phong trào lẫn chất lượng chuyên môn, thể thao Hậu Giang đã có sự trưởng thành sau gần 20 năm gầy dựng.

Tính đến cuối năm 2022, Hậu Giang có 276.407 người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên, tỷ lệ 35,64%.

Đi vào chiều sâu

Những năm qua, chất lượng thể dục thể thao (TDTT) quần chúng ngày càng được nâng cao, ổn định và đi vào chiều sâu, thu hút nhiều người tham gia, nhờ xây dựng phong trào, các hoạt động phù hợp điều kiện thực tế. Cuối năm 2022, Hậu Giang có 276.407 người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên, tỷ lệ 35,64%; 51.005 hộ gia đình thể thao, đạt 26,44% số hộ gia đình toàn tỉnh; hơn 800 câu lạc bộ TDTT hoạt động có hiệu quả; trên 1.000 công trình, sân bãi thể thao; các môn thể thao trong đồng bào dân tộc được duy trì, phát triển... Tỉnh hiện có 2 liên đoàn (môn Vovinam và quần vợt), 1 hội taekwondo cấp tỉnh thường xuyên được kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động.

Năm qua, tỉnh tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh Hậu Giang lần thứ IX nâng tầm về quy mô, chất lượng, với 17 môn thi đấu, thu hút gần 2.000 vận động viên (VĐV) tranh tài, góp phần lan tỏa rộng rãi phong trào tập luyện TDTT đến các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, giúp phát hiện, ươm mầm đào tạo các VĐV bổ sung cho thể thao thành tích cao. Hậu Giang đã quảng bá được hình ảnh về đất và người, văn hóa, tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch từ Giải marathon quốc tế Vietcombank Mekong delta Hậu Giang lần thứ 3 với 8.521 VĐV nam, nữ tham dự.

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cũng tập trung kêu gọi khai thác, đầu tư các loại hình cơ sở hoạt động TDTT, nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân đầu tư, coi đây là động lực thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe. Ở tuyến huyện, thị xã, thành phố, hệ thống sân bãi thường xuyên được củng cố và nâng cấp, phục vụ tốt nhu cầu tập luyện của người dân, đảm bảo điều kiện cho đăng cai tổ chức các giải cấp tỉnh. Trong năm 2022, có 4 huyện, thị xã, thành phố quy hoạch 25 công trình TDTT, khu văn hóa, trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng; 46 cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT đi vào hoạt động...

Ông Trương Vũ Trường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Châu Thành A, cho biết: “Từ các giải phong trào đã xuất hiện nhiều VĐV có năng khiếu, thành tích tốt để tuyển chọn, bổ sung cho tỉnh. Người dân hiểu, biết nhiều hơn về thể thao nên đồng tình, hưởng ứng và tham gia mạnh mẽ các phong trào”. Ngoài ra, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được triển khai hiệu quả: 100% số trường học thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất chính khóa có nề nếp theo quy định; 70% số trường học phổ thông các cấp có hoạt động TDTT ngoại khóa...

Vươn tầm thành tích cao

Thể thao thành tích cao cũng nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện từ cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đơn vị. Thông qua việc cơ sở vật chất phục vụ tập luyện, thi đấu từng bước củng cố và tăng cường; công tác đăng cai các giải quốc gia được quan tâm; nhiều cán bộ, huấn luyện viên được tham gia vào đội ngũ trọng tài các giải toàn quốc và quốc tế... Việc phát triển lực lượng VĐV và nâng cao thành tích thể thao đã đạt những kết quả bước đầu bền vững, đáng phấn khởi, phần lớn các bộ môn đều có nhân tố ưu tú.

Năm 2022, tỉnh đào tạo 133 VĐV thuộc 13 môn; giành được 115 huy chương các loại, đạt trên 290% kế hoạch năm; 7 VĐV được triệu tập dự SEA Games 31, mang về 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Nổi bật là tranh tài ở Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, giành 5 vàng, 5 bạc và 14 đồng, xếp 36/65 đoàn, tăng 14 bậc so đại hội trước. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: “Thành công ấy là minh chứng cho sự khổ luyện không ngừng trong mỗi VĐV, khẳng định nỗ lực vươn lên của thể thao tỉnh nhà, thể hiện sự quan tâm, đầu tư đúng hướng, có hiệu quả từ lãnh đạo tỉnh, ngành. Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt sẽ là tiền đề vững chắc và điều kiện thuận lợi để thể thao Hậu Giang vươn lên tầm cao mới”.

Năm 2023, đánh dấu một giai đoạn quan trọng cho sự nghiệp TDTT tỉnh Hậu Giang, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025; tiếp tục triển khai sâu, rộng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kỳ vọng: “Hoạt động TDTT Hậu Giang so với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước có thể chưa sánh bằng, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; hỗ trợ, phối hợp từ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; sự nhiệt tình ủng hộ nơi người dân; tâm huyết, sự năng động và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT tỉnh nhà, chúng tôi tin tưởng tương lai gần sự nghiệp TDTT Hậu Giang sẽ phát triển sánh ngang với các tỉnh, thành bạn trong khu vực và cả nước”.

Ngành sẽ phấn đấu xây dựng thể thao Hậu Giang phát triển toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người, mọi nhà tham gia hoạt động TDTT. Không nằm ngoài guồng quay phát triển của TDTT cả nước, thể thao Hậu Giang hứa hẹn sẽ chuyển mình mạnh mẽ, vươn lên bứt phá với những thành tích nổi bật.

Tại Nhà thi đấu đa năng, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thị xã Long Mỹ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức họp mặt và hội thao kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống ngành TDTT Việt Nam (27/3/1946-27/3/2023). Có 348 VĐV thuộc 14 đơn vị (8 huyện, thị xã, thành phố và 6 đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tham gia, thi đấu 3 môn: bóng đá nam 5 người, bóng chuyền hơi nữ và kéo co nam, nữ phối hợp. Ban tổ chức trao giải nhất, nhì và đồng hạng ba cho những đơn vị có thành tích thi đấu xuất sắc ở các môn.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>