Hậu phương của vận động viên

13/09/2018 | 08:53 GMT+7

Gia đình là nền tảng vững chắc, đứng phía sau ủng hộ, chia sẻ những khó khăn, tạo động lực để con mình có thể chạm tới ước mơ trở thành vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp.

Những thành tích mà Hùng Nhựt đạt được là niềm động viên, an ủi của gia đình.

Nỗi lo, nỗi nhớ

Nguyễn Hùng Nhựt được biết đến là VĐV tiềm năng của karatedo Hậu Giang từ những năm 2015 và để có được một Hùng Nhựt đầy tự tin, bản lĩnh hiện tại, sự ủng hộ, động viên tinh thần từ phía gia đình là yếu tố quan trọng. Từ một cậu bé sức khỏe yếu, bắt đầu tham gia tập luyện karatedo hơn 8 năm trước đã giúp cuộc đời em bước sang trang mới, đến với con đường thể thao chuyên nghiệp. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Hùng Pháp, cha VĐV Nguyễn Hùng Nhựt, ở ấp 3, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, nói: “Thấy con sức khỏe tốt, thi đấu thành công lòng tôi rất vui. Nhưng nói vậy chứ cũng lo lắm bởi trong thi đấu dù cẩn thận đến đâu cũng phải bị chấn thương, thấy con bị trật chân, chảy máu,... mà tôi xót lòng. Bổn phận làm cha mẹ, tôi luôn động viên, an ủi để con an tâm thi đấu tốt, mang về thành tích cho quê hương”.

Nỗi lo, nỗi nhớ con dường như luôn hiện diện và túc trực đối với cha mẹ Hùng Nhựt. Khi trở thành VĐV chuyên nghiệp, Hùng Nhựt được đào tạo tập trung tại tỉnh, rồi đến trong nước, thậm chí là nhiều chuyến tập huấn nước ngoài. Chính lý do này mà thời gian Hùng Nhựt ở cạnh gia đình càng ít hơn, mỗi năm chỉ là vài ngày lễ, tết. Đôi khi, có những lần em về thăm cha mẹ vội, gấp gáp rồi lại khăn gói lên Thành phố Hồ Chí Minh tập luyện cho kịp giờ với đội. Bộc bạch về nỗi nhớ con, bà Lê Thị Mận, mẹ VĐV Nguyễn Hùng Nhựt, bày tỏ: “Tôi không nỡ xa con nhưng đành bấm bụng. Mỗi lần con về rồi đi, tôi chỉ biết nhìn theo mà khóc. Những thành tích mà con nhận được là niềm động viên, an ủi cho vợ chồng tôi. Tôi thấy tự hào về con trai mình”.

Sự tin tưởng của gia đình dành cho ngành thể thao tỉnh, ban huấn luyện viên đã làm nên những thành công của Hùng Nhựt. Góp phần vun bồi và tạo nên một tài năng cho karatedo tỉnh nhà.

Khích lệ, động viên

Ngoài Nguyễn Hùng Nhựt ở môn karatedo, những môn thể thao khác khi tham gia đào tạo tập trung các VĐV đều phải xa gia đình, đa phần ở lứa tuổi 11, 12. Môn cử tạ, có vài VĐV tham gia tập luyện khi chỉ mới 9, 10 tuổi, vì vậy, các em luôn cần nhận được sự động viên, ủng hộ từ gia đình, mang giá trị tinh thần lớn. Chị Nguyễn Thị Phường, mẹ của 2 VĐV cử tạ Lý Trọng Nhân và Lý Trọng Nghĩa, chia sẻ: “Gần 2 năm các con tham gia tập luyện là ngần ấy thời gian tôi lo lắng, mong nhớ. Mặc dù vậy nhưng thấy các con trưởng thành, lớn khỏe, ý thức hơn tôi rất an tâm. Gia đình tôi ai cũng ủng hộ để các con có thể theo đuổi ước mơ và phát triển hết khả năng”. Những lần lên thăm, những lúc con về nhà là chị Phường lại động viên, khích lệ các con vượt khó, vững hành trang đi tiếp trên con đường đã chọn.

Khi cho con tập luyện thể thao, hầu hết chưa gia đình nào nghĩ các em sẽ trở thành VĐV chuyên nghiệp mà chủ yếu là rèn luyện sức khỏe, cải thiện thể lực. Chị Trần Thị Ngọc, ở thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Ở địa phương có mở lớp dạy võ, tôi cho con đi học để rèn luyện sức khỏe. Tập luyện thể thao rất cần thiết, giúp con hạn chế tham gia vào những trò chơi vô bổ”. Khuyến khích con tập luyện thể thao là điều quan trọng, từ đó, gia đình đã trở thành chiếc cầu nối vô hình đưa thể thao gần hơn với nguồn vận động viên tiềm năng tương lai.

“Để các em có thể theo đuổi đam mê và trở thành một VĐV chuyên nghiệp thì việc quan tâm, chia sẻ của gia đình mang tính chất quyết định. Bởi khi tham gia tập luyện, gia đình phải đưa rước các em đi về, dần dà nếu được đào tạo tập trung sẽ chịu cảnh xa nhà. Có nhiều trường hợp, chúng tôi tuyển được các em đủ tiêu chuẩn nhưng gia đình không đồng ý nên đành bỏ phí một tài năng”, anh Trần Minh Phú, huấn luyện viên taekwondo tỉnh, chia sẻ.

Gia đình cần hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ cùng ngành thể thao về mặt tinh thần cho VĐV, tạo điều kiện để các em có thể phát huy tối đa tiềm năng. Đây là tiền đề quan trọng giúp thể thao Hậu Giang vươn lên bước tiến mới.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>