Bóng chuyền hơi : Muốn phát triển nhưng còn khó

19/11/2020 | 06:16 GMT+7

Môn bóng chuyền hơi đã được nhiều người biết đến, góp phần thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng tại địa phương, nhưng muốn phát triển lâu dài vẫn là điều trăn trở.

Một trận đấu bóng chuyền hơi tại hội thao ngành ngân hàng tỉnh Hậu Giang năm 2020, diễn ra vào trung tuần tháng 10 vừa qua.

Bóng chuyền hơi - môn thể thao dễ chơi, không đòi hỏi về thể lực, sức mạnh hay tốc độ như cầu lông, bóng bàn, bóng đá… lại ít gây chấn thương, luật chơi đơn giản, thích hợp nhiều lứa tuổi. Người chơi không cần thực hiện các động tác kỹ thuật khó, không có những cú đập bóng mạnh mẽ mà chỉ phát bóng, tâng bóng, chuyền bóng nhẹ nhàng nhưng vẫn uyển chuyển, linh hoạt. Vì thế, bóng chuyền hơi không chỉ dừng lại ở môn thể thao giao hữu mà còn được đưa vào thi đấu trong các hội thao của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương thời gian qua.

Chị Nguyễn Kim Khánh, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi biết đến bóng chuyền hơi thông qua internet và nhiều giải đấu được địa phương, ban, ngành tổ chức. Bản thân tôi muốn tham gia tập luyện thường xuyên nhưng không có nhóm hoặc câu lạc bộ hoạt động, gây khó khăn trong việc trao đổi kinh nghiệm”. Sự phát triển của môn bóng chuyền hơi đã và đang tạo điều kiện cho những người yêu thích thể thao có thêm nhiều lựa chọn trong việc tập luyện để nâng cao sức khỏe, là đòn bẩy để phát triển phong trào địa phương. Tuy nhiên, việc phát triển môn bóng chuyền hơi ở Hậu Giang vẫn còn nhiều khó khăn, chủ yếu mang tính tự phát chứ chưa thể thành lập được các câu lạc bộ riêng. Để môn bóng chuyền hơi đi vào chiều sâu, vươn tầm thi đấu rất cần sự đầu tư chỉn chu, bài bản của ngành thể thao địa phương.

Anh Bùi Quốc Sơn, Tổ trưởng Tổ thể dục thể thao, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Hội thao ở địa phương chỉ có vài lần tổ chức được môn bóng chuyền hơi, do cơ sở vật chất thi đấu chưa đảm bảo, việc hình thành các đội mạnh hạn chế. Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều điều kiện cập nhật kiến thức chuyên môn về bóng chuyền hơi để dễ dàng triển khai, hướng dẫn và phát triển phong trào cơ sở”.

Để giải quyết khó khăn này, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh vừa mở lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác thể thao cơ sở các kiến thức liên quan đến bóng chuyền hơi. Qua đó, giúp họ được cập nhật kịp thời Luật sửa đổi bổ sung, các kỹ năng, phương pháp huấn luyện, cách thức tổ chức để áp dụng thực tiễn đạt chất lượng. Theo anh Huỳnh Hải Đăng, cán bộ phụ trách thể thao, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp, việc tập huấn là thật sự cần thiết và có ý nghĩa quan trọng để nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ làm công tác thể thao. Tất cả mọi người đều hy vọng, sau những lớp tập huấn, hoạt động thể thao địa phương sẽ thêm khởi sắc, trong đó có môn bóng chuyền hơi.

Khi phong trào tập luyện bóng chuyền hơi trên địa bàn tỉnh được phát triển rộng khắp sẽ trở thành sân chơi bổ ích, giúp người dân tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần và thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Từ tỉnh đến cơ sở cũng cần thường xuyên tổ chức các giải thể thao thường niên có môn bóng chuyền hơi, đảm bảo quy mô, chất lượng. Nhằm kịp thời đánh giá thực chất phong trào, để có những giải pháp mới và phát triển toàn diện. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Để phong trào luyện tập bóng chuyền hơi trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền về lợi ích của bộ môn này đến toàn thể người dân. Đồng thời, khuyến khích thành lập câu lạc bộ tại các xã, thị trấn; duy trì và tổ chức nhiều giải đấu thường niên để các đội có dịp giao lưu, cọ xát”.

Với sự quan tâm của địa phương và những tín hiệu khá tốt ban đầu, mong rằng, môn bóng chuyền hơi sẽ ngày càng phát triển mạnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>