Bóng đá nước nhà và mục tiêu 4 huy chương vàng tại SEA Games 31

10/05/2022 | 09:28 GMT+7

Giành 4 huy chương vàng bóng đá nam, bóng đá nữ, futsal nam và futsal nữ là đích ngắm của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31. Nhưng liệu mục tiêu này có dễ dàng ?

Bóng đá Việt Nam nỗ lực hết mình cho mục tiêu giành vàng SEA Games 31.

Bóng đá nam, nữ quyết tâm

Qua các lượt trận đầu tiên, U23 Việt Nam cho thấy sự thiếu ổn định trong lối chơi, nhiều vấn đề cần cải thiện nếu muốn thành công trong hành trình bảo vệ huy chương vàng SEA Games. Có giai đoạn, đội nắm quyền kiểm soát áp đảo trận đấu nhưng lại thiếu sự nhạy cảm trong việc chọn vị trí dứt điểm và đưa ra quyết định cuối cùng chính xác. Khi gặp đối thủ phòng ngự lùi sâu với số đông, U23 Việt Nam khó phát huy tổng lực, không liền lạc trong việc gây sức ép. Với vị thế nhà đương kim vô địch, chắc chắn các đối thủ sẽ nghiên cứu kỹ lối chơi của U23 Việt Nam và chủ động áp dụng chiến thuật này trước đội bóng của ông Park Hang-seo.

U23 Việt Nam sẽ trở lại bằng trận đấu với Myanmar vào 19 giờ ngày 13-5 tới, nên có nhiều thời gian tái tạo năng lượng. Đây cũng là lúc ông Park Hang-seo nghiên cứu lối chơi đối thủ và tìm ra phương án tấn công mới cho các học trò, trước những đội bóng chơi phòng ngự có chiều sâu và kỷ luật. U23 Việt Nam nên cần đến các cầu thủ có khả năng xuyên phá tốt để “mở khóa” hàng phòng ngự, nếu không phải tận dụng được những cơ hội hiếm hoi ghi bàn. Đội nên đưa ra phương án dự phòng các tình huống chống bóng bổng; phát huy yếu tố kinh nghiệm, bản lĩnh… để trở thành một tập thể có chiều sâu và chất lượng.

Còn với tuyển bóng đá nữ, họ xác định rõ, nếu muốn vô địch thì phải vượt qua mọi đối thủ. Đội đã chuẩn bị tốt cho trận đầu tiên gặp Philippines vào ngày 11-5. Philippines sở hữu sức trẻ và thể hình vượt trội, nòng cốt là những cầu thủ vừa giúp bóng đá nước này làm nên kỳ tích giành vé dự vòng chung kết World Cup 2023. Tuyển nữ Việt Nam phải thi đấu với phong độ và tinh thần cao nhất để đạt mục tiêu huy chương vàng khi các đội đều tập trung đầu tư tốt lẫn khát khao thành tích. Thông qua các cuộc tập huấn giúp tuyển nữ Việt Nam học hỏi về trình độ kỹ thuật, tư duy chiến thuật, sức mạnh, thể lực và tốc độ có cải thiện.

Với 6 huy chương vàng qua các kỳ SEA Games, là một trong những “chị cả” của bóng đá nữ khu vực nên đội càng nỗ lực bảo vệ thành quả đạt được bằng kinh nghiệm và bản lĩnh.

Futsal - lịch sử sang trang ?          

Trong 4 lần futsal tổ chức ở SEA Games, Thái Lan đều giành huy chương vàng bất kể thay đổi thể thức thi đấu, nên họ được xem là “ông vua” futsal khó bị truất ngôi. Còn các đội Myanmar, Malaysia cũng cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ, tiến bộ rõ nét. Sẽ là thử thách không dễ cho giấc mơ vàng của futsal nam Việt Nam khi lối chơi, con người đã bị các đối thủ nhận diện. Tuyển futsal nam đã rút ra nhiều kinh nghiệm, hạn chế, thiếu sót trong phòng ngự để triển khai tấn công nhanh và hiệu quả với các mảng miếng đa dạng, có thể tạo bất ngờ.

Lịch thi đấu khá thuận lợi khi futsal nam Việt Nam sẽ đối đầu những đội bóng yếu trước và trận cuối cùng là chạm trán kình địch Thái Lan. Nếu biết cách tận dụng lợi thế, đội hoàn toàn tạo được cơ hội cho mình trước đối thủ khác, sau đó dễ dàng tính toán ở lượt trận cuối. Thể thức thi đấu tại SEA Games 31 là vòng tròn một lượt, tính điểm xếp hạng nên không có cơ hội sửa sai. Các cầu thủ cần bảo toàn lực lượng cho từng trận đấu, tránh mất người bởi thẻ phạt. Hãy xem mỗi trận đấu là trận chung kết và phải tập trung tối đa để ghi tên mình vào bảng vàng thành tích.

Ở đội futsal nữ Việt Nam thì hy vọng cao hơn bởi khoảng cách với futsal nữ Thái Lan không quá lớn. Đội cần duy trì thể lực, cải thiện khâu dứt điểm, vận hành tốt kỹ thuật cá nhân và khả năng phối hợp nhóm hiệu quả, những điều kiện cần để futsal nữ Việt Nam hoàn thành mục tiêu lần đầu tiên trong lịch sử đoạt tấm huy chương vàng ở sân chơi cấp khu vực. Các chuyến tập huấn giúp ban huấn luyện có điều kiện đánh giá chính xác về chuyên môn, tiếp tục khắc phục hạn chế trong từng chi tiết nhỏ.

Ban huấn luyện cần khơi dậy sức mạnh đoàn kết, thống nhất, khai thác tối đa những thế mạnh của cầu thủ. Biết khó khăn nhiều nhưng không phải chịu yên phận, lùi bước mà là xác định để có quyết tâm, bản lĩnh cao hơn trong mọi hoàn cảnh. Thành tích trong thể thao phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ phong độ, bản lĩnh và cả sự may mắn, biết đâu sẽ có kỳ tích xảy ra.

Môn bóng đá nam SEA Games 31 khởi tranh từ ngày 6 đến 22-5, tại sân vận động Việt Trì (Phú Thọ), Thiên Trường (Nam Định) và Mỹ Đình (Hà Nội); bóng đá nữ ngày 9 đến 21-5 trên sân vận động Cẩm Phả (Quảng Ninh); hai môn futsal nam khởi tranh ngày 11-5 và futsal nữ ngày 15-5 được diễn ra tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>