Thu ngân sách khởi sắc

26/09/2022 | 06:46 GMT+7

Những tháng đầu năm, tình hình sản xuất, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã có sự phát triển trở lại. Nhờ đó, góp phần cho công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn khởi sắc.

Người dân làm hồ sơ đóng lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế khu vực II.

Đến thời điểm này, tổng thu khác ngân sách trên địa bàn thị xã Long Mỹ đạt trên 4,8 tỉ đồng, đạt trên 119%. Bà Trần Diệu Bạch, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, thị xã Long Mỹ, cho biết: Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, tình hình sản xuất, kinh doanh của người dân dần ổn định và phát triển. Đặc biệt, những chính sách của Chính phủ đã hỗ trợ kịp thời là động lực giúp cho doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua giai đoạn khó khăn. Từ đó trong công tác thu ngân sách trên địa bàn năm nay có thuận lợi hơn năm rồi.

Theo ông Nguyễn Văn Du, Chi cục phó Chi cục Thuế khu vực II, cho biết: Cho tới điểm này, tổng nguồn thu thuế phí - lệ phí ở địa bàn thị xã Long Mỹ đạt và vượt dự toán 110,78%. Nếu trừ đi nguồn thu tiền sử dụng đất tổng nguồn thu cũng đạt trên 102% dự toán. Hiện thị xã là một trong những đơn vị có tỷ lệ thu đạt tổng nguồn cao. Đối với các nguồn thu thì đều đạt và vượt 100% dự toán trở lên. Còn nguồn thu thuế công thương nghiệp tổng thu đạt trên 83%, nguồn thu này so với tiến độ thì đạt yêu cầu đề ra và cao hơn cùng kỳ năm rồi và khả năng nguồn thu này cuối năm đạt 100%. Riêng nguồn thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong cuối tháng 9 này sẽ hoàn thành. Các xã, phường đều thu đạt và vượt 100%.

Để làm tốt công tác thu ngân sách để đảm bảo cân đối thu, chi, các xã, phường trên địa bàn thị xã Long Mỹ đều chú trọng công tác phối hợp với chi cục thuế khu vực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt là các chính sách thuế mới, cùng cơ chế thuế, phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, đẩy nhanh tốc độ phục hồi nền kinh tế.

Là một trong những phường có tiến độ thu ngân sách nhanh, với tổng nguồn thu thuế đạt trên 167%, nếu trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì đạt trên 98%, phường Bình Thạnh đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm hay. Bà Nguyễn Thị Kim Trinh, Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh, phấn khởi cho hay: Việc nền kinh tế phục hồi sau dịch bệnh, doanh nghiệp, hộ kinh doanh làm ăn thuận lợi hơn, thì ngay từ đầu năm ngoài tập trung thu, khai thác nguồn thu, phường chú trọng vào công tác thu nợ thuế, đặc biệt nợ thuế nhiều năm liền. Giao nhiệm vụ cho đội chống thất thu của phường rà soát, nắm tình hình để thu nợ, nhờ vậy tỷ lệ nợ thuế giảm so với đầu năm đáng kể.

Theo đó, phường tập trung thu thuế thầu xây dựng nhà ở riêng lẻ trong dân. Phối hợp với Công an và hộ tịch để thu xử phạt, thu phí hộ tịch. Thời gian qua để thu người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, phường cũng thường xuyên tuyên truyền chính sách thuế mới, vận động nộp thuế đúng thời gian quy định. Trong những tháng còn lại, phường tiếp tục phối hợp Chi cục Thuế khu vực II tập trung cho công tác thu, phấn đấu cuối năm tổng thu trừ nguồn thu tiền sử dụng đất đạt 110%.

Riêng tại phường Vĩnh Tường, ông Lý Minh Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tường, cho biết: Công tác thu ngân sách đối với phường rất quan trọng nên phường lấy công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu để cho hộ kinh doanh làm tốt nghĩa vụ thuế. Đồng thời, để tạo thuận lợi nhất cho hộ kinh doanh trong nộp thuế, phường và Chi cục Thuế khu vực II thống nhất chọn ngày 16 và 17 hàng tháng để thu thuế tại phường, có cán bộ thuế trực thu.

Trong những tháng đầu năm 2022, phường tập trung thu thuế trước bạ, thu thuế thu nhập cá nhân và khác ngân sách, khai thác nguồn thu chuyển nhượng bất động sản, vận động người dân khi chuyển nhượng ra làm giấy tờ kịp thời. Đồng thời, để chống thất thu nguồn thu, khi chuyển nhượng đất phải ghi theo giá trị thực tế bán, không khai giấu thuế. Chính nhờ vậy, những tháng đầu năm nay phường Vĩnh Tường thu tổng nguồn đạt trên 140% và nếu trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì đạt trên 120%. Hiện nay cũng như thời gian tới, để thực hiện mô hình chuyển đổi số, phường phối hợp với Chi cục Thuế khu vực II và ngân hàng vận động hộ kinh doanh nộp thuế theo phương thức điện tử. Đối với những hộ kỳ kèo nộp thuế thì tiếp tục vận động, tuyên truyền cho người dân chấp hành tốt nghĩa vụ thuế nhà nước.

Theo Chi cục Thuế khu vực II, đến nay tổng nguồn thu thuế trên địa bàn thị xã Long Mỹ thu đạt trên 41 tỉ đồng, đạt 110,78% dự toán. Trong đó, có 2 nguồn thu đạt từ 119-137% là nguồn thu lệ phí trước bạ và thu khác ngân sách, có 2 nguồn thu đạt trên 100-106% là nguồn thu phí, lệ phí và thuế thu nhập cá nhân. Thị xã phấn đấu đến cuối năm tổng nguồn đạt theo chỉ tiêu phấn đấu và tỷ lệ nợ giảm dưới 4% so với tổng nguồn.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>