Tăng cường công tác quản lý hóa đơn điện tử

30/08/2023 | 07:56 GMT+7

Để sớm phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm về hóa đơn, Cục Thuế tỉnh đang tăng cường rà soát, quản lý việc sử dụng hóa đơn đối với doanh nghiệp, người nộp thuế.

Các doanh nghiệp thương mại - dịch vụ thực hiện tốt việc xuất hóa đơn điện tử cho khách khi mua hàng.

Theo Cục Thuế Hậu Giang, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Công văn số 5475/VPCP-KTTH ngày 20/7/2023 về việc quản lý, giám sát việc phát hành và sử dụng hóa đơn, để tiếp tục tăng cường công tác quản lý hóa đơn điện tử, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật về hóa đơn, ngày 18/8/2023, Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 3638/TCT-VP về việc tăng cường công tác quản lý hóa đơn điện tử (HĐĐT). Tổng cục Thuế tiếp tục yêu cầu Thủ trưởng các Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc và Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp và các nội dung chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc tăng cường biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hậu Giang đã phân công nhiệm vụ cụ thể đến lãnh đạo các chi cục thuế, phòng chức năng, từng bộ phận, từng cán bộ quản lý thực hiện quyết liệt việc rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp (DN) thuộc danh sách rủi ro cao trong công tác quản lý và sử dụng hóa đơn. Kịp thời phát hiện và xử lý hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn.

Thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghiệp vụ trên Hệ thống HĐĐT. Đồng thời, phổ biến đến tất cả cán bộ, công chức trong đơn vị tiếp tục khai thác, sử dụng đầy đủ, hiệu quả các chức năng của Hệ thống HĐĐT và các chức năng của ứng dụng quản lý rủi ro hóa đơn, kết hợp với thực tế quản lý để xây dựng danh sách người nộp thuế (NNT) có rủi ro cao và thực hiện kiểm tra, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế; ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong sử dụng HĐĐT.

Bà Nguyễn Thị Thu Lam, Phó phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, cảnh báo luôn được đẩy mạnh. Nhất là tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ khuyến khích NNT sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền. Trong kỳ có 3.152 tổ chức, doanh nghiệp và 361 hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đăng ký thành công sử dụng HĐĐT. Định kỳ hàng quý tổ chức Chương trình lựa chọn “Hóa đơn may mắn” và trả thưởng cho người mua là cá nhân, hộ kinh doanh trúng thưởng. Đến nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện HĐĐT.

Tuy nhiên, để tránh gian lận thuế, thời gian qua công tác tăng cường rà soát, xử lý các trường hợp sai lệch khi đối chiếu dữ liệu hóa đơn và tờ khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) trên ứng dụng hddtbaocao.gdt.gov.vn luôn được các chi cục thuế thực hiện tốt, nhằm kịp thời đôn đốc NNT kê khai điều chỉnh số thuế phải nộp theo quy định. Đồng thời, chủ động rà soát cơ sở dữ liệu HĐĐT để giám sát việc kê khai của NNT, nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong sử dụng HĐĐT.

Ông Đỗ Hoàng Nhàn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực III, cho biết: Đối với thực hiện quản lý hóa đơn, công tác rà soát các đơn vị, thông báo, cảnh báo hóa đơn bất hợp pháp luôn được chi cục thực hiện quyết liệt và thường xuyên. Không buông lơi trong rà soát thực hiện kê khai. Khi phát hiện có hiện tượng không đúng thì mời doanh nghiệp giải trình, có thông báo khai thuế bổ sung kịp thời để tăng cường thu thuế. Tính đến thời điểm này, tổng nguồn thu Chi cục Thuế khu vực III đã thu đạt theo tiến độ, tuy nhiên so với năm rồi công tác thu thuế năm nay gặp khó khăn hơn. Bằng mọi giải pháp, quản lý nguồn thu, năm nay chi cục nỗ lực thu đạt ở mức cao nhất có thể.

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng gian lận thuế, ông Trần Văn Xem, Phó Chi cục trưởng (phụ trách) Chi cục Thuế khu vực I, cho biết: Chi cục thuế thường xuyên rà soát thực hiện HĐĐT, đưa vào phân tích, nếu phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu khai không đúng thì mời lên giải trình. Hiện nay, chi cục tiếp tục tăng cường rà soát, phân tích rủi ro để phát hiện kịp thời những hóa đơn gian lận, bất hợp pháp. Đồng thời, tăng cường xử lý nợ thuế và khai thác nguồn thu, đặc biệt là khai thác các nguồn thu liên quan đến đất đai. 

Theo Cục Thuế Hậu Giang, hiện nay đơn vị đang đẩy mạnh việc áp dụng quản lý rủi ro theo Bộ chỉ số tiêu chí và quy trình ban hành theo Quyết định số 78/QĐ-TCT và Quyết định số 575/QĐ-TCT của Tổng Cục thuế. Tăng cường đôn đốc, giám sát cơ quan thuế các cấp kiểm tra, xử lý các trường hợp rủi ro cao. Tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ trực tiếp về chính sách pháp luật thuế, về HĐĐT ngay sau khi DN đăng ký sử dụng HĐĐT, DN chuyển địa bàn, qua đó kịp thời thu thập thông tin để đánh giá rủi ro trong phát hành, sử dụng hóa đơn của DN để có biện pháp quản lý phù hợp. Kịp thời công khai danh sách DN không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh, DN mua bán hóa đơn không hợp pháp đã bị cơ quan điều tra phát hiện, các DN có rủi ro cao về hóa đơn để các tổ chức, cá nhân kinh doanh chủ động rà soát và kịp thời thực hiện kê khai điều chỉnh, bổ sung, đảm bảo đúng với thực tế hàng hóa giao dịch và xác định chính xác nghĩa vụ thuế theo quy định pháp luật.

Thường xuyên phối hợp chặt chẽ, chủ động nắm bắt dư luận và thông tin báo chí phản ánh để kịp thời cung cấp thông tin phản hồi về các vụ việc phát sinh thuộc phạm vi quản lý. Xử lý kịp thời, nghiêm túc các hành vi vi phạm của cán bộ công chức làm ảnh hưởng đến uy tín, nỗ lực của toàn ngành thuế nói chung cũng như của các cơ quan thuế trên địa bàn quản lý nói riêng. Tiếp tục phối hợp chặt với các ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp, cơ quan công an xây dựng kế hoạch trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, quy chế phối hợp để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống gian lận, mua bán HĐĐT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm…

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>