Quy định đối tượng nộp, miễn phí sử dụng đường bộ

29/12/2023 | 08:25 GMT+7

(HG) - Theo Cục Thuế tỉnh, ngày 13-12-2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 02 năm 2024.

Nghị định này quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô) và thủ tục xác định xe thuộc diện không chịu phí sử dụng đường bộ. Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký như có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, kiểm định để lưu hành được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bao gồm xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).

Theo đó, có 5 trường hợp miễn phí là xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của lực lượng công an nhân dân. Người nộp phí và tổ chức thu phí là tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ theo quy định tại Điều 2 Nghị định này là người nộp phí sử dụng đường bộ.

Cục Đường bộ Việt Nam thu phí đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an. Các đơn vị đăng kiểm thu phí đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an quy định tại điểm a khoản này). Cục Đăng kiểm Việt Nam tổng hợp số phí thu của các đơn vị đăng kiểm, kê khai, nộp phí theo quy định.

LAN PHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>