Điểm sáng ngành tài chính

10/01/2024 | 09:52 GMT+7

Mặc dù ảnh hưởng tình hình kinh tế trong và ngoài nước, nhưng với sự quyết tâm cao, ngành tài chính trên địa bàn đã nỗ lực thực hiện tốt các chỉ tiêu, bảo đảm cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Các dự án hoàn tất thủ tục hồ sơ đều được giải ngân kịp thời, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Ông Lê Phước Thái, Giám đốc Sở Tài chính Hậu Giang, cho biết, năm 2023 là năm có nhiều khó khăn trong công tác thu. Trước tình hình đó, Sở Tài chính luôn phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ, tham mưu kịp thời để đảm bảo cân đối thu, chi cho tỉnh. Trong tổng nguồn thu thì được 9 nguồn thu có tiến độ thu đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh. Tuy khó khăn trong công tác thu, nhưng kết quả tổng thu năm nay theo Nghị quyết được đảm bảo, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tính đến ngày 31-12-2023 tổng thu NSNN là 5.525,6 tỉ đồng, đạt 100,47% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 94,45% dự toán HĐND giao, so với cùng kỳ năm trước đạt 128,79%. Tổng chi ngân sách địa phương là 15.240 tỉ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương không bao gồm chi chuyển giao các cấp ngân sách đạt 120,80% dự toán Trung ương, đạt 82,68% dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 140,45% dự toán Trung ương, đạt 87,40% dự toán HĐND tỉnh và chi thường xuyên đạt 101,32% dự toán Trung ương, đạt 77,63% dự toán HĐND tỉnh, chi trả nợ đạt 100% dự toán HĐND tỉnh.

Ông Hồ La Thành, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chi nhánh Hậu Giang, cho hay: Tuy là đơn vị “sinh sau, đẻ muộn”, nhưng so về tốc độ tăng trưởng thì tỉnh Hậu Giang luôn đứng trong nhóm 3 tỉnh có tốc độ tăng trưởng nhanh về huy động và dư nợ của vùng. Ngành ngân hàng trên địa bàn không ngừng đổi mới cả về nhận thức, chiến lược, cũng như ban hành các cơ chế, chính sách và triển khai các biện pháp cụ thể nhằm hỗ trợ hiệu quả cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần điều chỉnh cơ cấu trong nền kinh tế theo hướng khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, góp phần tạo việc làm cho người lao động trong tỉnh có điều kiện mở rộng và phát triển đa dạng các loại hình hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Vốn tín dụng cũng góp phần thúc đẩy phát triển thị trường dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, khu chăn nuôi tập trung, vùng chuyển đổi nuôi trồng thủy sản, đẩy mạnh khai thác. Bên cạnh đó, lĩnh vực giao thông, thương mại được đầu tư phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, ổn định chính trị, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Năm 2023, vốn huy động tăng trưởng bình quân từ 15%, dư nợ tín dụng tăng trưởng trên 14% trở lên. Vốn huy động hiện tại đã đáp ứng cho 59,25% nhu cầu vay vốn trên địa bàn.

Theo đó, NHNN chi nhánh Hậu Giang đã tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý. Từng bước số hóa, điện tử hóa quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính tại NHNN chi nhánh Hậu Giang đều được số hóa, xử lý và lưu trữ trên hệ thống một cửa điện tử tập trung của NHNN, thuận tiện cho người dân, tổ chức tra cứu quá trình giải quyết hồ sơ.

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hậu Giang, cho biết: Năm 2023, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã bám sát chủ trương, giải pháp điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước của UBND tỉnh, chương trình công tác của ngành, KBNN Hậu Giang đã xác định 8 nội dung trọng tâm để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan KBNN trên địa bàn. Bên cạnh đó, phát huy truyền thống đoàn kết, sự nỗ lực cố gắng của toàn thể công chức trong hệ thống và được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo KBNN Trung ương, chính quyền các cấp, sự phối kết hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành có liên quan, đến nay, KBNN Hậu Giang đã cơ bản hoàn thành tốt chương trình công tác năm 2023. Đặc biệt, các đơn vị KBNN chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách. Cung cấp thông tin số liệu thu ngân sách thường xuyên cho các cấp có thẩm quyền, phục vụ công tác điều hành thu ngân sách các cấp.

Trước những thách thức của năm 2024, các ngành tài chính trên địa bàn tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng cho tỉnh đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Theo NHNN chi nhánh Hậu Giang, ngân hàng là một ngành đặc biệt, có trọng trách cung ứng vốn cho nền kinh tế, là trung gian điều phối dòng tiền, bên cạnh đó Ngân hàng Chính sách xã hội còn mang sứ mệnh hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau. Do đó, trong thời gian tới, ngành ngân hàng tỉnh Hậu Giang sẽ phấn đấu hơn nữa để tiếp tục là một nhân tố góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Là “tay hòm chìa khóa”, ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc KBNN Hậu Giang, cho biết trong năm 2024, KBNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN 2024. Chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong quản lý tài chính, kiểm soát chi NSNN; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương kịp thời giải quyết vướng mắc, khó khăn góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt là điều hành ngân quỹ chặt chẽ, đảm bảo khả năng thanh toán của NSNN tại mọi thời điểm ở tất cả các đơn vị KBNN trên địa bàn.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>