Thường xuyên kiểm tra các dây dẫn điện trong nhà

15/04/2024 | 07:32 GMT+7

Đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ cháy nhà dân, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản; nguyên nhân đều do chập điện. Thượng tá Lê Hùng Cường (ảnh), Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, thông tin:

- Có 4 nguyên nhân chính dẫn đến chập điện, đó là dùng điện quá tải; dây điện xuyên qua mái lá, mái tôn; mối nối dây không tốt (lỏng, hở); sau khi sử dụng các thiết bị điện không rút phích cấm ra khỏi ổ điện (trừ tủ lạnh, camera).

Cụ thể, dùng điện quá tải là dòng điện của các thiết bị tiêu thụ điện lớn hơn nhiều so với dòng điện định mức của dây dẫn, các thiết bị đóng cắt điện. Dây điện xuyên qua mái lá, mái tôn mà không có thiết bị bảo vệ thì lâu ngày cọ, quẹt dẫn đến bong tróc. Còn do mối nối dây không tốt (lỏng, hở) là khi nối dây dẫn không sát, chặt dẫn đến điện trở dây dẫn tăng lên làm cho điểm nối nóng đỏ gây cháy dây dẫn và các vật cháy liền kề. Riêng sau khi sử dụng các thiết bị điện không rút phích cấm ra khỏi ổ cắm sẽ dẫn đến chạm chập, quá tải.

Một nhà dân bị cháy hoàn toàn do chập điện.

Vậy cách phòng ngừa cháy, nổ từ 4 nguyên nhân trên ra sao, thưa thượng tá ?

- Về phòng ngừa dùng điện quá tải là khi lắp dây điện phải chọn tiết diện dây dẫn phù hợp với dòng điện của các thiết bị tiêu thụ điện. Khi sử dụng không được dùng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn. Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của thiết bị tiêu thụ điện; kiểm tra vỏ bọc, cách điện dây dẫn, nếu có hiện tượng quá tải thì phải khắc phục ngay. Đồng thời, phải sử dụng cầu dao điện, áptômat, cầu chì... làm thiết bị đóng cắt và bảo vệ.

Còn về phòng ngừa cháy nổ khi dây điện xuyên qua mái lá, mái tôn, thì phải có thiết bị bảo vệ phù hợp, nhất là luồn dây điện vào ống nhựa và thường xuyên kiểm tra để phát hiện có giòn, bong tróc mà thay thế.

Còn phòng ngừa chập điện do mối nối không tốt, khi nối các dây điện với nhau nên vặn chặt các mối nối dây dẫn và dùng băng keo, vật cách điện bọc mối nối dây dẫn. Không kéo căng dây điện và treo vật nặng lên dây dẫn.

Cuối cùng, sau khi sử dụng các thiết bị điện kể cả sạc điện thoại, thì rút phích ra khỏi ổ cắm, nhằm tránh quá tải, chập.

Ngoài các biện pháp trên, thì người dân cần thực hiện những gì để phòng ngừa cháy, nổ do chập điện ?

- Trước khi ra khỏi nhà, mọi người phải tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện (ngoại trừ tủ lạnh và camera) và trước khi đi ngủ phải kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng như đèn, quạt, sau đó ngắt điện đối với những thiết bị không cần thiết. Khi xảy ra cháy, nổ phải nhanh chóng cúp cầu dao điện tổng, báo cho mọi người và cảnh sát phòng cháy, chữa cháy biết, dùng dụng cụ chữa cháy để dập lửa. Đặc biệt, tuyệt đối không dùng nước dập lửa khi chưa ngắt điện.

Bên cạnh đó, không phơi treo quần áo, khăn, mền, tranh ảnh trên dây điện và bảng điện. Không cắm dây dẫn trực tiếp trên ổ cắm. Không dùng đinh, dây thép để buộc giữ dây điện vì chỗ tiếp xúc sẽ bị ăn mòn. Những thiết bị, đồ dùng điện trong nhà đã cũ phải được kiểm tra thường xuyên để sửa chữa hoặc thay thế. Thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh các thiết bị dụng cụ điện. Khi không có nhu cầu sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện hoặc đang sử dụng mà bị mất điện thì phải ngắt ngay các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện như bàn là, bếp điện. Mỗi gia đình cần trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy tại nhà để sử dụng nếu có cháy, nổ.

Xin cảm ơn thượng tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>