Thực hiện tốt chính sách quân đội và hậu phương quân đội

27/07/2023 | 08:00 GMT+7

Khắc ghi truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tích cực thực hiện, phối hợp thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa và hậu phương quân đội, mang lại hiệu quả thiết thực, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ban CHQS huyện Châu Thành A bàn giao nhà Tình đồng đội cho đối tượng chính sách.

Anh Thạch Thanh Trí, ở ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, chiến sĩ dân quân cơ động địa phương, vừa được bàn giao nhà tình đồng đội.

Trong niềm hân hoan, anh Trí chia sẻ: “Do hoàn cảnh khó khăn nên chúng tôi phải bươn chải mưu sinh hàng ngày, sống trong căn nhà cũ dột nát, xiêu vẹo đã nhiều năm… Từ khi được Ban CHQS huyện xét duyệt hỗ trợ một phần kinh phí để xây lại nhà, gia đình hạnh phúc không gì sánh bằng. Nhờ có sự quan tâm này mà cuộc sống của gia đình tôi bớt khó khăn hơn, con cái được học hành đến nơi đến chốn”.

Trung tá Lê Hoàng Sơn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Châu Thành A, cho biết: “Được sự quan tâm của Bộ CHQS tỉnh, chúng tôi luôn xác định việc hỗ trợ kinh phí xây nhà cho gia đình chính sách, người có công là hoạt động thiết thực trong thực hiện công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội. Ngoài những ngôi nhà hoàn thiện đã bàn giao, chúng tôi đang tiếp tục triển khai hỗ trợ cho những hoàn cảnh khác”.

“Bên cạnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà, chúng tôi còn vận động các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp thêm cát, xi măng, gạch ốp lát cho các gia đình. Đồng thời, cũng sẵn sàng huy động cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ giúp đỡ, đảm bảo chất lượng căn nhà cao nhất”, trung tá Sơn nói thêm.

Đó chỉ là một trong những trường hợp mà Bộ CHQS tỉnh chọn hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tình đồng đội cho các đối tượng chính sách. Những ngôi nhà được hoàn thành, bàn giao kịp thời đã giúp các thương binh, bệnh binh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định trong sinh hoạt, vươn lên trong cuộc sống.

Theo Bộ CHQS tỉnh, cùng với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh còn tích cực làm tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện công tác chính sách quân đội, hậu phương quân đội với tinh thần “đầy đủ, kịp thời, công bằng, dân chủ, công khai”, không bỏ sót đối tượng chính sách…

Với sự quyết tâm không để bất kỳ đối tượng chính sách nào phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn và ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố cùng với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức chặt chẽ việc rà soát, xét duyệt và thẩm định hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách đối với những người có công, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, cũng như những người tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo các Quyết định số 47, 290, 142, 62, 49, 188 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị chủ động đề xuất cấp trên giải quyết kịp thời các chế độ phụ cấp với số tiền trên gần 2 tỉ đồng, trợ cấp khó khăn đột xuất cho cán bộ, chiến sĩ trên 500 triệu đồng, phụng dưỡng 14 Mẹ Việt Nam anh hùng số tiền 200 triệu đồng; hoàn thành xây dựng, bàn giao 12 căn nhà (nhà tình nghĩa 2 căn, nhà đồng đội, nhà tình đồng đội 6 căn, phong trào “lá lành đùm lá rách” 2 căn) với số tiền gần 1 tỉ đồng.

Những việc trên đều đảm bảo kịp thời, chính xác và đúng đối tượng. Đại tá Bằng Lưu Phương, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nhằm tỏ lòng biết ơn, tri ân các thế hệ cha anh đi trước”.

Là cơ quan chuyên môn, Đảng ủy Phòng Chính trị luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của quân đội mà trực tiếp là của Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh về công tác đền ơn đáp nghĩa. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cơ quan chính trị Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy tất cả về mọi mặt, từ việc xây dựng nhà tình nghĩa, tình đồng đội, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến việc tích cực phối hợp giải quyết chế độ chính sách tồn đọng sau chiến tranh theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch và chính xác.

“Chúng tôi luôn coi công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và chính sách hậu phương quân đội là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên, là việc làm suốt đời. Việc duy trì phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” hàng năm trong lực lượng vũ trang tỉnh vừa là nghĩa tình, vừa là trách nhiệm nhằm ghi nhớ và đền đáp công ơn của các anh hùng liệt sĩ, những thương, bệnh binh và những người có công với cách mạng. Đó là cách làm thiết thực nhất, hiệu quả nhất để kịp thời chia sẻ những khó khăn với đồng chí, đồng đội, với các thế hệ cha anh đi trước giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống”, đại tá Võ Văn Phương, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, khẳng định thêm.

Kết quả thực hiện phong trào Đền ơn đáp nghĩa của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh trong thời gian qua đã đánh dấu sự đoàn kết đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh trong thực hiện công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc chưa hoàn thành như tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, giúp đỡ các đối tượng chính sách còn khó khăn trong cuộc sống…

Nhằm chăm lo tốt hơn đời sống của gia đình chính sách, người có công với cách mạng, lực lượng vũ trang tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm  thiết thực. Đơn vị còn quyết tâm duy trì phong trào “Tháng hương tri ân” tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn, tích cực tham gia chỉnh trang, tu bổ các công trình nhằm tri ân công lao của những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc…

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>