Chiến sĩ trẻ nhiệt huyết, khát khao cống hiến

16/04/2024 | 06:00 GMT+7

Được đứng trong hàng ngũ lực lượng Công an nhân dân (CAND) để cống hiến sức trẻ, lòng nhiệt huyết là ước mơ, niềm tự hào của mỗi thanh niên, nhất là đối với những chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng này.

Thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an không chỉ thể hiện tình yêu quê hương, trách nhiệm với Tổ quốc, mà còn là cơ hội để được xét tuyển vào phục vụ lâu dài trong lực lượng CAND. Vì vậy, các chiến sĩ đã không ngừng cố gắng, vượt qua khó khăn, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vừa miệt mài học tập, nâng cao kiến thức để được vào biên chế ngành công an.

Các chiến sĩ nghĩa vụ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh hướng dẫn học sinh trong buổi trải nghiệm thực tập chữa cháy.

Phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ

Sau 3 tháng huấn luyện tân binh tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam bộ, được trang bị những kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, quân sự, võ thuật… Khi về địa phương, chiến sĩ Nguyễn Bình Nguyên, được phân công thực hiện nhiệm vụ tại Công an huyện Phụng Hiệp.

Qua hơn 1 năm phục vụ tại ngũ, Nguyên càng khao khát muốn gắn bó lâu dài trong lực lượng CAND. Nguyên chia sẻ: “Qua quá trình công tác, rèn luyện tại đơn vị, tôi thấy mình trưởng thành, bản lĩnh hơn trước rất nhiều, có lối sống nề nếp và sức khỏe tốt. Tôi sẽ phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi tới để được xét tuyển vào biên chế, không phụ sự kỳ vọng của gia đình”.

Bên cạnh việc phải luôn phấn đấu, nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công, các chiến sĩ trẻ còn phải chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; tích cực tham gia các hoạt động phong trào; cố gắng hết mình trong học tập, ôn luyện để thi tuyển.

Còn chiến sĩ Mai Phạm Huynh, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh, tâm tình: “Tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, nắm vững các quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy; chấp hành nghiêm điều lệnh CAND, quy định của ngành… Nhằm chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi tuyển sắp tới, tôi lên kế hoạch sắp xếp thời gian hợp lý, để vừa có thể ôn tập, trau dồi thêm kiến thức hiệu quả, mà vẫn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Chiến sĩ nghĩa vụ là lực lượng năng động, tích cực, cùng lực lượng công an chính quy tham gia các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, góp phần quan trọng vào thành tích chung của lực lượng công an toàn tỉnh.

Thượng tá Lê Hùng Cường, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, cho biết: “Chiến sĩ nghĩa vụ là lực lượng trực tiếp tham gia công tác canh gác, bảo vệ cơ quan, đơn vị; lực lượng chủ yếu tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Các đồng chí nhiệt tình tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi, hăng hái hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của đơn vị”.

Và thành quả quyết tâm cống hiến

Những năm gần đây, về chỉ tiêu chuyển sang chế độ chuyên nghiệp cho chiến sĩ nghĩa vụ của Bộ Công an giao cho Công an tỉnh thường chỉ từ 15-20%, tùy theo tình hình thực tế từng năm. Vì vậy, để được chuyển sang chế độ chuyên nghiệp, các chiến sĩ phải thực sự tiêu biểu, xuất sắc trong suốt quá trình tại ngũ, đảm bảo các tiêu chuẩn xét tuyển và các điều kiện, tiêu chuẩn về sức khỏe, chính trị, học vấn.

Vừa được xét chuyển chuyên nghiệp vào tháng 2-2024, trung sĩ Lê Khôi Nguyên, Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Có được kết quả, niềm vui như ngày hôm nay, tôi đã phấn đấu, nỗ lực rất nhiều, phải luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm các quy định của ngành, không ngừng rèn luyện để được kết nạp Đảng, tranh thủ mọi thời gian để ôn thi. Chưa kể, chỉ huy đội cũng luôn quan tâm động viên khích lệ tinh thần, góp phần tạo động lực giúp tôi tự tin vượt qua kỳ thi với kết quả cao”.

Chung niềm vui với đồng đội, trung sĩ Nguyễn An, chiến sĩ công an của huyện Phụng Hiệp, cũng được xét tuyển vào biên chế với số điểm thi 24,75. “Không phụ sự kỳ vọng của gia đình, sự quan tâm, động viên của các cấp lãnh đạo địa phương, tôi thực sự đã vượt qua chính bản thân mình. Điều quan trọng hơn hết là tôi đã hoàn thành được tâm nguyện của cha tôi, được phục vụ lâu dài trong lực lượng CAND”, Nguyễn An chia sẻ.

Nhập ngũ năm 2021 đến năm 2023, được chuyển chuyên nghiệp và đang học tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. Suốt 2 năm tại ngũ, trung sĩ Nguyễn Thanh Ngân, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, không ngừng phát huy tinh thần và sức trẻ, có những đóng góp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Mỗi chiến công, thành tích của lực lượng Công an tỉnh nói chung và đơn vị nói riêng đều có sự tham gia đóng góp của chiến sĩ này.

Trung sĩ Nguyễn Thanh Ngân cho biết: “Tôi luôn nỗ lực hết mình với nhiệm vụ được giao, nhiều lần lặn tìm được tang vật trong các vụ án, cứu người bị nạn… Tôi cảm thấy rất vui và ý nghĩa vì không chỉ hoàn thành được nhiệm vụ mà còn tích lũy thêm được kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân. Tôi tự hào vì nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân đã được đền đáp”.

Để hiện thực hóa ước mơ vào biên chế CAND, ngoài việc các chiến sĩ phải tự thân vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực học tập, rèn luyện, còn có sự quan tâm, tạo điều kiện, động viên, khích lệ của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị.

Phấn khởi vì năm nay, Công an huyện có đến 4 chiến sĩ nghĩa vụ được chuyển chuyên nghiệp, thượng tá Vũ Quốc Tuyến, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, bày tỏ: “Ban lãnh đạo Công an huyện luôn sát sao động viên, tư vấn để các chiến sĩ xác định rõ mục tiêu phấn đấu, chủ động, tích cực ôn luyện. Cụ thể như mời giáo viên đến Công an huyện để giảng dạy cho chiến sĩ; chỉ đạo, phân công lực lượng chính quy trực thay chiến sĩ nghĩa vụ trong thời gian ôn tập, đảm bảo tất cả đều được tham gia học tập… Nhờ đó, kết quả điểm thi của các em đạt khá cao”.

Thực tế quá trình công tác, chiến đấu của Công an tỉnh qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, có nhiều chiến sĩ nghĩa vụ được chuyển sang biên chế chính thức. Nhiều đồng chí trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo, chỉ huy. Với những chiến sĩ xuất ngũ, chính những tháng ngày rèn luyện cùng tập thể đã giúp họ trở thành những công dân giàu nghị lực, không chỉ chăm lo phát triển kinh tế đời sống gia đình, mà còn tích cực tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương.

Bài, ảnh: BẢO LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>