Những “bông hồng thép” đảm bảo an ninh, trật tự cơ sở

06/02/2024 | 07:38 GMT+7

Thực hiện Nghị quyết số 09 của Đảng ủy Công an tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Công an huyện Phụng Hiệp chỉ đạo tăng cường bổ sung lực lượng công an chính quy cho các xã, thị trấn, trong đó có nữ.

Thiếu tá Trần Thị Ngọc Hà, Trưởng Công an xã Hiệp Hưng, tham gia tuần tra vũ trang trên địa bàn xã. Ảnh: TUẤN KHANH

Qua thời gian thực hiện, xuất hiện nhiều tấm gương nữ cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu, góp phần bảo vệ vững chắc tình hình an ninh, trật tự cơ sở.

Là nữ trưởng công an xã đầu tiên trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, thiếu tá Trần Thị Ngọc Hà, Trưởng Công an xã Hiệp Hưng, là một trong những tấm gương về hình ảnh người chiến sĩ công an trọng dân, gần dân, vì Nhân dân phục vụ.

Về cơ sở công tác từ tháng 9-2022, ngay khi nhận nhiệm vụ chị Hà đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ công an xã thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở.

Cụ thể, chỉ trong thời gian ngắn sau khi về địa phương, chị đã cùng đồng đội phát hiện 4 vụ phạm pháp hình sự, trực tiếp triệt xóa 9 điểm tệ nạn xã hội, xử phạt hành chính hơn 40 đối tượng, bên cạnh đó, chị còn tham gia xây dựng mới 3 mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và chủ động tham mưu UBND xã thành lập 13 đội dân phòng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Chia sẻ về những khó khăn trong thời gian đầu khi mới nhận nhiệm vụ, chị Hà cho biết: “Trước đây, khi công tác tại Công an huyện Phụng Hiệp, tôi chỉ đảm nhận một số mặt công tác về kinh tế - ma túy, nay về cơ sở, tôi được tiếp xúc với nhiều nhiệm vụ khác như: an ninh, hình sự, quản lý hành chính, xây dựng Đảng, xây dựng phong trào,… Thời gian đầu còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần vừa làm, vừa học hỏi thêm, các mặt công tác của đơn vị dần đi vào ổn định và đạt được nhiều kết quả quan trọng, qua đó nhận được sự tin yêu và giúp đỡ của đông đảo nhân dân”.

Còn với đại úy Nguyễn Thị Mộng Thu, từ năm 2019, là nữ cán bộ đầu tiên được điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Công an thị trấn Cây Dương. Về đơn vị mới công tác khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, đại úy Thu không ngần ngại cùng đồng đội xung phong lên tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ người dân ổn định đời sống trong và sau dịch bệnh, góp phần lan tỏa hình ảnh phụ nữ công an nhân dân “Vì nhân dân phục vụ”.

Đặc biệt, trong thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân gắn chíp và định danh điện tử, với vai trò là chỉ huy phụ trách, chị Thu đã đưa ra nhiều sáng kiến, cách làm hay nhằm tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn hiểu rõ những lợi ích, quyền và nghĩa vụ để bà con chủ động, phối hợp với lực lượng công an, từ đó tỷ lệ người dân trên địa bàn được cấp căn cước và định danh đạt trên 99%.

“Ban đầu về địa bàn cơ sở tôi cũng gặp không ít khó khăn, bởi cả hai vợ chồng đều trong ngành, gia đình có con nhỏ phải nhờ cậy ông bà phụ trông coi và chăm sóc, song nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các đồng đội tôi cũng sớm hòa nhập vào công tác”,  đại úy Thu bộc bạch.

Ông Lê An Quốc, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cây Dương, nói: “Đồng chí Thu là chỉ huy công an thị trấn gương mẫu, có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình trong công tác và gần gũi với bà con nhân dân. Dù là nữ, nhưng đồng chí sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có nhiều sáng kiến, cách làm hiệu quả góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn thị trấn”.

Còn với thiếu tá Cao Thị Lệ Minh, Phó trưởng Công an thị trấn Kinh Cùng, từng là cán bộ công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Phụng Hiệp, do vậy, khi được bố trí về cơ sở, chị đã bắt tay ngay cùng đơn vị góp phần kéo giảm tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn một cách rõ nét.

Trong dịp tết năm 2023, nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, chị Minh đã mưu trí, dũng cảm phát hiện và chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ triển khai các phương án bắt đối tượng bị truy nã về tội “Trộm cắp tài sản” chỉ sau 2 giờ đối tượng này xuất hiện trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chị Minh cũng luôn làm tốt các nhiệm vụ được giao phụ trách như công tác cấp định danh điện tử, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý cư trú,… với tinh thần trách nhiệm cao và luôn sâu sát, nắm bắt, gần gũi với người dân.

Còn trung úy Lê Thị Hồng Ngân, là cán bộ có tuổi đời trẻ nhất, đồng thời cũng là nữ cán bộ duy nhất của Công an xã Tân Long. Sau khi tốt nghiệp đại học an ninh nhân dân năm 2019, chị Ngân đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, đến tháng 6-2023, chị được điều động đến nhận công tác tại Công an xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp.

Khi được hỏi là cán bộ nữ còn trẻ khi được điều động về xã, có gặp khó khăn hay cảm thấy thiệt thòi không, trung úy Ngân bày tỏ: “Môi trường mới sẽ có những công việc mới mà mình cần phải học lại, tôi cảm thấy việc về xã sẽ giúp mình biết thêm nhiều việc, va chạm thực tế và hiểu được những khó khăn ở cơ sở. Tôi cũng không cảm thấy thiệt thòi, vì ở đâu cũng là làm việc, đồng chí đồng đội cũng rất thông cảm, giúp đỡ lẫn nhau”.

“Trong thời buổi này, tuổi trẻ không thể ngại khó, ngại khổ, tuổi trẻ là thanh xuân, mà thanh xuân phải hòa nhập vào đời sống xã hội để thấu hiểu và giúp đỡ mọi người”, trung úy Ngân bộc bạch.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường lực lượng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn. Công an huyện Phụng Hiệp đã quán triệt, thực hiện tốt các mặt công tác cán bộ, đảm bảo 100% công an xã, thị trấn đều là công an chính quy.

Với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Phụng Hiệp, trong đó có nhiều nữ cán bộ, chiến sĩ đã không quản ngại khó khăn, sẵn sàng xung phong về địa bàn cơ sở, trực tiếp đối diện với mọi vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự. Những chiến sĩ nữ công an xã ngày nay không chỉ “bông hồng” tươi đẹp, rạng rỡ ngày ngày vun đắp cho hạnh phúc gia đình, mà còn là người chiến sĩ “thép” đầy dũng cảm, bản lĩnh góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Theo Công an huyện Phụng Hiệp, sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 09 của Đảng ủy Công an tỉnh, Công an huyện Phụng Hiệp đã bố trí 40 cán bộ công an chính quy đến công tác tại công an các xã, thị trấn. Trong đó, có 4 cán bộ là nữ, đây là những cán bộ có trình độ đại học, phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng cống hiến vì bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

 

TUẤN KHANH - ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>