Cần sử dụng đất đúng mục đích

24/11/2023 | 08:14 GMT+7

Do hiểu sai, không chính xác các quy định về đất đai nên không ít trường hợp người sử dụng đất cho rằng khi đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì được tự do chuyển đổi cây trồng, thay đổi địa hình đất, xây dựng nhà ở... từ đó dễ dẫn đến các hành vi vi phạm trong quá trình sử dụng đất.

Theo quy định, việc sử dụng đất cần tuân thủ đúng mục đích thể hiện trên giấy chứng nhận QSDĐ.

Vừa qua, ông Phạm Văn Mẫn, ngụ phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, có khiếu nại đến UBND tỉnh về việc hỗ trợ chi phí san lấp do hộ ông Mẫn có đất bị thu hồi.

Theo ông Mẫn, trước đây phần đất của ông là đất cây lâu năm, trũng thấp hơn so với mặt đường, nên ông muốn san lấp để có thể xây dựng công trình, nhà ở nhằm tăng giá trị đất. Tuy nhiên, khi ông vừa tiến hành san lấp đất thì nhà nước có thông báo thu hồi để triển khai dự án xây dựng trụ sở Công an thị xã Long Mỹ.

Do vậy, ông Mẫn mong muốn được hỗ trợ chi phí san lấp mặt bằng, bởi theo ông Mẫn từ vùng đất trũng thấp, nay đã cao ráo, có thể xây dựng công trình, nhà ở, nhưng khi thu hồi đất chỉ được bồi thường theo giá đất cây lâu năm là bất lợi cho gia đình ông.

Còn trước đó, ông Lê Văn Út Mười, ngụ thị trấn Mái Dầm, cho biết, gia đình ông có căn nhà gần 100m2 bị ảnh hưởng dự án Khu quản lý, vận hành và sửa chữa Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 2 nhưng chỉ được hỗ trợ 70% giá trị. Ông Mười cho rằng, ông cất nhà trên phần đất cây lâu năm, nhưng thời điểm xây dựng ông không bị lập biên bản, không ai xử phạt, nên ông yêu cầu được bồi thường theo giá trị đất ở.

Bức xúc của ông Mẫn, ông Mười được ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, giải thích.

Theo ông Đồng Văn Thanh, khi cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho cá nhân, hộ gia đình, trong giấy chứng nhận QSDĐ luôn thể hiện rõ mục đích sử dụng đất như: đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất ở nông thôn… Nếu giấy chứng nhận QSDĐ của các hộ dân ghi mục đích sử dụng là trồng cây lâu năm thì quá trình sử dụng phải tuân thủ mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật. Trong trường hợp, người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở, công trình,… thì phải đến cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp.

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Huy Cường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, mục đích sử dụng đất có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ giúp cơ quan nhà nước quản lý đất đai mà còn giúp người dân biết được quyền và nghĩa vụ của mình. Một trong những nguyên tắc sử dụng đất là phải sử dụng đúng mục đích nên người dân cần phải căn cứ vào loại đất, mục đích sử dụng, để sử dụng theo đúng quy định, nếu sử dụng sai mục đích sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Còn luật sư Phan Văn Hùng, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh, thông tin, pháp luật về đất đai cũng có quy định những trường hợp khi chuyển mục đích sử dụng không phải xin phép như: chuyển đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác; chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất nuôi trồng thủy sản sang trồng cây lâu năm; chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây hàng năm…

“Tuy nhiên, trong trường hợp người sử dụng đất tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm,… sang sử dụng vào mục đích khác mà trái với quy định pháp luật thì sẽ bị xử phạt hành chính với các mức phạt được quy định cụ thể tại Nghị định 91/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai”, ông Hùng cho biết.

Điều 57, Luật Đất đai năm 2013 quy định về chuyển mục đích sử dụng đất

 

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

a) Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;

b) Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm;

c) Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;

d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

đ) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;

e) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

g) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

2. Khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều này thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

 

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>