Vui, buồn ở vùng khóm Cầu Đúc

15/03/2024 | 09:26 GMT+7

Sau một thời gian tăng giá, trái khóm Cầu Đúc hiện tại đã ổn định trở lại nhưng vẫn đảm bảo cho người dân có lợi nhuận. Do qua đợt thu hoạch nên lượng khóm bán ra tương đối ít, thương lái ráo riết vào các vườn để tìm mua.

Hiện thương lái đến tận rẫy thu mua với mức giá từ 9.500-11.000 đồng/trái.

Trái khóm Cầu Đúc được nâng tầm

Những ngày gần đây, nông dân tại các xã thuộc huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh phấn khởi vì giá bán khóm tăng cao và tiếp tục được giữ mức ổn định. Vừa bán xong đợt khóm cho thương lái, anh Nguyễn Văn Kiệt, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mấy tuần trước có người đến đặt cọc rẫy khóm của tôi với giá 9.500 đồng/trái, nhưng do thấy khóm đang trên đà tăng giá nên tôi giữ lại không bán, một phần vì trái khóm còn khá nhỏ. Hiện tại, tôi vừa bán xong đợt khóm cho thương lái gần nhà với giá 10.000 đồng/trái. Với 6 công khóm của gia đình, tôi thu hoạch được gần 3 thiên khóm, lợi nhuận thu về đủ trang trải trong gia đình”.

Được biết, hiện giá bán khóm đang dao động từ 9.500-11.000 đồng/trái loại 1 (loại từ 1kg trở lên), khóm loại 2 thì 2 trái kể 1. Mức giá này tăng hơn 2.000 đồng so với trước tết và giảm khoảng 1.000 đồng so với thời điểm cách đây hơn 1 tháng. Với giá bán hiện tại, nhiều bà con trồng khóm không phải lo lắng bị thua lỗ nếu vườn khóm cho trái tốt, không bị hư hại.

Từ nhiều năm nay, trái khóm Cầu Đúc đã nức tiếng thơm ngon, thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tìm mua để ăn thử vị ngọt thanh tự nhiên, hoặc mua làm quà tặng cho những người ở xa. Vì vậy, khóm Cầu Đúc dù là trong thời điểm nào thì cũng khá hút hàng, đặc biệt là khi lượng khóm đang thu hoạch hiện tại còn tương đối ít. Nhiều thương lái ráo riết đi tìm nguồn hàng để đem giao cho các bạn hàng ở chợ, hoặc xuất sang tỉnh khác với giá bán cao hơn.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh hiện nay đã có nhiều cơ sở sản xuất thủ công, các hợp tác xã (HTX) chế biến khóm tươi thành các món ăn ngon, có thể kể đến như mứt khóm, kẹo khóm, nước màu khóm… Đặc biệt, củ hủ khóm, một loại đặc sản được du khách gần xa vô cùng yêu thích do dễ dàng kết hợp các nguyên liệu tạo nên món ngon đậm vị quê nhà như: dưa củ hủ khóm, bánh xèo nhân củ hủ khóm… Tất cả góp phần nâng cao giá trị trái khóm quê hương.

Khó khăn trong thời điểm hạn mặn

Lớn lên ở vùng đất này, ông Chiêm Thanh Phong, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, có thâm niên hơn 20 năm vui buồn, thăng trầm cùng trái khóm. Từ chỗ trồng lo kinh tế gia đình, nay khóm đã mang về trái ngọt, giúp gia đình ông có thu nhập ổn định, có của ăn, của để. Ông Phong chia sẻ: “Ngày xưa còn nghèo thì mình trồng ít, nay gia đình đã tăng diện tích trồng lên hơn 10 công, chưa kể gia đình còn định mướn thêm đất để canh tác. Dù giá tăng hay giảm thì tôi cũng đã gắn bó với cây khóm từ lâu như một truyền thống phát triển sản xuất của gia đình, dù hiện tại có nhiều loại cây trái khác thu lợi nhuận cao hơn thì tôi vẫn quyết tâm gắn bó với cây khóm quê”.

Ông Phong cho biết thêm, đợt này khóm có giá, nhưng bị hư hại cũng nhiều, gia đình ông trồng hơn 10 công mà hiện tại thu hoạch về được có gần 2 thiên khóm, năng suất không đạt vì đợt nước ngập trước cây khóm chết bụi nhiều, bụi nào còn sống thì héo lá, sâu bọ dẫn đến khóm không cho trái, có trái thì trái cũng kém phát triển và dễ bị sâu đục.

Đây không phải tình trạng của riêng ông Phong, nhiều hộ dân khác tại huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh cũng gặp phải tình trạng này. Có hộ ít ảnh hưởng, cũng có những hộ thua lỗ, thất trắng vì tình trạng ngập úng mấy tháng trước, hoặc thiếu nước ngọt tưới tiêu trong những ngày gần đây vì tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra. Dù có sự chuẩn bị trước cho đợt hạn, mặn này nhưng ít nhiều cây trồng cũng bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, tuy giá bán hiện đang bình ổn, nhưng nông dân vẫn khá lo lắng vì trái khóm Cầu Đúc vẫn chưa được bao tiêu bởi những công ty lớn, đầu ra còn bấp bênh, chưa ổn định. Có một số HTX bao tiêu cho nông dân nhưng số lượng không nhiều, trong khi trái khóm là cây trồng chủ lực của nhiều địa phương trong tỉnh nên có nhiều người dân chọn trồng loại cây truyền thống tại mảnh đất này.

Khóm tuy dễ trồng, chịu được nước phèn mặn ở một mức độ nào đó, nhưng cũng như các loại cây khác, cây khóm không chịu được ngập úng, độ phèn mặn quá cao dễ gây úng rễ, sâu bệnh, thậm chí chết bụi làm ảnh hưởng năng suất và chất lượng trái khóm.

Dự đoán trước tình trạng này, ông Lưu Văn Kết, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đã chủ động trữ nước để tưới cho gần 6 công khóm của gia đình. “Năm nào cũng có đợt nước mặn về nên tôi có kinh nghiệm phòng trước, tránh để thiệt hại cho cây khóm vì nước mặn sẽ làm quéo lá, thậm chí chết cây dẫn đến thua lỗ, thiệt hại cao”, ông Kết cho biết thêm.

Hiện các hộ dân đã bị ảnh hưởng bởi đợt ngập nước và hạn, mặn vừa rồi đã nhổ bỏ bụi cũ, mua giống về trồng lại. Ông Chiêm Thanh Phong, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, cũng đã mua 3 thiên khóm con với giá khoảng 250.000 đồng/thiên để trồng lại cho rẫy sau nhà. Các liếp khóm còn bụi thì ông giữ lại, dưỡng cho tốt cây rồi mới tiến hành bón khí đá để cho trái.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện toàn tỉnh có diện tích trồng khóm là 3.113ha, tăng 11ha so với cùng kỳ năm 2023, tập trung ở thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ. Diện tích cho thu hoạch là 2.629ha, năng suất trung bình 16 tấn/ha.

 

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>